4 ต.ค. 2021 เวลา 03:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Strange currency of the world สกุลเงินแปลกๆในโลกที่เราอาจไม่เคยเห็น
ในสมัยก่อนการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตรา ยังไม่มีการผลิตเหรียญกษาปณ์และธนบัตรเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน และทองก็ยังเป็นโลหะที่หายากและมีค่ามากเกินกว่าจะใช้แลกเปลี่ยนของกินของใช้ในชีวอตประจำวัน คนสมัยจึงมักจะใช้ของมีค่าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแทน ซึ่งถ้าในบ้านเราก็มีการใช้เหรียญพดด้วง เบี้ย หอย ต่างๆนาๆ มาก่อน แต่วันนี้ แอดจะพาเพื่อนๆไปดูสกุลเงินแปลกๆ ของโลก ที่ไม่น่าเชื่อว่าแบบนี้ก็มีด้วย!!? จริงดิ !!! มา มาดูกัลลเถอะ !
1.หอยเบี้ย
อันนี้เราน่าจะค้นเคยกันดีอยู่ ว่าในอดีตหอยเบี้ยถูกใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในประเทศไทย จีน แอฟริกา และซาอุดิอาระเบีย
2.เงินหินแห่งหมู่เกาะแยป
เงินหินเหล่านี้ทำจากหินปูนถือว่าเป็นของมีค่ามากบนหมู่เกาะมาซิโดเนีย ซึ่งเวลาจะย้ายต้องเอาไว้สอดตรงกลางแล้วช่วยกันแบก ซื้อขายแต่ละทีนี่หนักน่าดู
3.หนังกระรอก
ในอดีตที่ผ่านมามีการใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าในรัสเซีย และปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นบ้างในประเทศฟิลแลนด์
4.เงินของ ISIS
กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เริ่มผลิตเหรียญกษาปณ์ของตัวเอง เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนสินค้า โดยมีการอ้างอิงกับเงินสกุลดินาร์ของอิรัก
5.กางเขนคาตังกา และเงินคิสซี
กางเขนคาตังกา ซึ่งทำจากทองแดง และคิสซี ซึ่งทำจากเหล็ก โดยการตีเป็นแท่งยาวๆ ถูกใช้เป็นเงินตราในประเทศแถบๆแอฟริกา
6.เงินฉุกเฉินของเยอรมนี
ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เยอรมนีไม่สามารถผลิตเหรียญกษาปณ์ได้ จึงออกเงินฉุกเฉินขึ้นมาแทน โดยทำจากวัสดุต่าง ๆ ตั้งแต่ กระดาษ ไพ่ ไปจนถึงเส้นหนัง และเศษไม้
7.เงินเยอรมันบนหมู่เกาะแชนเนล
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หมู่เกาะแชนแนลของประเทศอังกฤษถูกเยอรมันยึด จึงมีการสร้างเงินตราชนิดพิเศษขึ้นมาใช้สำหรับภายในเกาะเอง
8.ธนบัตรไร้หน้าของซาอีร์
เนื่องด้วยมีการโค่นล้มประธานาธิบดีโมบูตูลงจากตำแหน่งในปี 1997 รัฐบาลซาอีร์ประสบปัญญาขาดแคลนธนบัตร จึงแก้ปัญหาโดยการเจาะรูปประธานาธิบดีคนเก่าออก (ซาอีร์ คือประเทศคองโกในปัจจุบัน)
9.ธนบัตรของทรานส์นิสเตรีย
หลังจากการล่มสลายของสหโซเวียต ก็ได้มีการแยกตัวของประเทศเล็กๆมากมาย หนึ่งในนั้นรัฐทรานส์นิสเตรียก็ได้แยกตัวออกจากประเทศมอลโดวาอีกทีหนึ่ง กลายเป็นประเทศใหม่ และได้ทำการใช้แสตมป์แปะลงบนธนบัตรเก่าของโซเวียตเพื่อใช้เป็นเงินตราของตัวเอง
10.ดอลลาร์ดิสนีย์
เงินดอลลาร์ดิสนีย์ถูกริเริ่มในปี 1987 และสามารถใช้ได้เฉพาะธุรกิจในเครือของดิสนีย์เท่านั้น เช่น สวนสนุกดิสนีย์ รีสอร์ทของดิสนีย์ ร้านค้าของที่ระลึกของดิสนีย์ รวมไปถึงสามารถใช้บนเกาะแคสต์อะเวย์ เคย์ ในส่วนที่เป็นของดิสนีย์ โดยการแลกเปลี่ยนเงินสกุลนี้ต้องใช้ดอลลาร์สหรัฐ
11.บิทคอยน์
สกุลเงินที่เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ เป็นเงินสกุลเดียวในโลกที่ไม่มีตัวตน ไม่สามารถจับต้องได้ และไม่ค่อยจะได้รับการยอมรับ แต่ไหงราคาพุ่งกระฉูดและแพงแสนแพง แอดก็อยากมีสัก 1-2 เหรียญบิทคอยน์ เอร๊ยยย.....แค่นี้ก็ฟินแล้วว
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา "
ขอบคุณข้อมูลจาก scholarship.in.th
โฆษณา