4 ต.ค. 2021 เวลา 07:34 • การศึกษา
อยากฟังความเห็นของครูภาษาอังกฤษ และคนใช้ภาษาอังกฤษว่าเพราะอะไรไทยจึงได้คะแนนรั้งท้ายภาษาอังกฤษในภูมิภาคทั้งที่เรามีเพจสอนภาษาอังกฤษมากมาย ปัญหามันอยู่ตรงไหน และมีผลต่อการแข่งขันในภูมิภาคอย่างไร ?
คำถามนี้ถูกลบ
เด็กไทยเรียนเพราะถูกบังคับให้เรียน ไม่ได้เรียนเพราะอยากรู้อยากถอดรหัสเบื้องหลังตัวอักษรและถ้อยคำแปลกๆเหล่านั้นว่าซ่อนความรู้ภูมิปัญญาอะไรเอาไว้ แรงผลักดันมันต่างกันเกินไป
คร่าวๆ คนบนโลกมีเจ็ดพันกว่าล้านคน มีคนใช้ภาษาอังกฤษประมาณ 527 ล้านคน นั่นเป็นคนที่คุยกันส่งต่อภูมิปัญญากันด้วยการเข้ารหัสนี้อยู่ 7% ของโลก ภูมิปัญญาที่ถูกเข้ารหัสเอาไว้เป็นภาษาจีนมีอยู่เกือบ 20%
บางทีการไม่มี sense of necessity ก็ไม่สามารถสร้างแรงผลักดันได้ เขาไม่ได้อยากรู้อะไรมากไปกว่าสิ่งรอบข้างและสิ่งที่ชีวิตต้องเผชิญอยู่ และไม่จำเป็นต้องเข้ารหัสถอดรหัสอะไร ดังนั้นการไปบังคับเขาเรียนก็ไม่ใช่อะไรที่จะหวังผลเลิศได้ คนเรียนเขาไม่ได้คิดว่าสิ่งที่เขาเรียนมันสำคัญกับเขาหรือผู้ใหญ่จะเอาผลการเรียนของเขาไปแข่งกันเองในระดับภูมิภาค
ภาษาของโลก
แต่คนไทยเก่งภาษาอังกฤษก็มีเยอะ ซึ่งไม่รู้ว่าผลการแข่งขันทางภูมิภาคพวกน้้น นับรวมคนเก่งๆเหล่านี้ไปด้วยรึเปล่า ไปถามกันตอนไหน
คนเหล่านี้ใช้ภาษาอังกฤษเพราะต้องใช้ เพราะอยากใช้ เพราะอยากเห็นมุมมองอื่นที่นอกเหนือไปจาก perception ร่วมในสังคมของตัวเอง รวมไปถึงภาษาอื่นๆด้วย มีภูมิปัญญาอีกมากมายเข้ารหัสอยู่ในภาษาอื่นๆเหล่านั้น แต่ก็นั่นแหล่ะ จะจำเป็นอะไรล่ะเพราะในยุคนี้เขาก็แปลมาให้เราอ่านให้เราฟังกันง่ายๆ อยู่แล้ว
นี่เป็นปัญหาเรื่องส่วนตัวของคนเรียนครับ ส่วนปัญหาของผู้ที่อยากให้เขาเรียนก็ต้องสร้าง sense of necessity ให้คนเรียนรู้สึกให้ได้ ถ้าเขาอยากรู้เขาก็เรียนเอง ไม่ต้องไปบังคับ ยังจะมีผลเลิศเป็นของแถม สุภาพสตรีไทยที่ไปแต่งงานอยู่ในนอร์เวย์มีอยู่ไม่น้อยที่พูดภาษานอร์เวย์ได้ ไม่มีสอนในการศึกษาไทยด้วยซ้ำ
โฆษณา