4 ต.ค. 2021 เวลา 12:26 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงแบบสบาย ๆ ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับเลยค่ะ ว่าชีวิตเราเปลี่ยนแปลงไปเยอะ และรวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเรื่อง สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี การเงิน การศึกษา เรียกได้ว่า แทบทุกด้านเลยก็ว่าได้ บางคนตอบรับปรับตัวได้กับการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เป็นปัญหา บางคนชีวิตแทบจะชะงักไปเพราะมีปัญหาเรื่องการปรับตัวเข้ากับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป เราหาหนทางง่าย ๆ ที่ทำให้เรามีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงกันนะคะ
Photo by Designecologist from Pexels
1. พยายามค้นหา และยอมรับความรู้สึกของตัวเองก่อน ว่าหลังจากชีวิตเราพบความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้น คุณรู้สึกยังไงกันแน่กับเรื่องนี้ คุณรู้สึกสบายใจ กังวลใจ เครียด หรือเฉย ๆ กับสิ่งที่เปลี่ยนไป ยังไงกันแน่ ดูแลความรู้สึกตนเองก่อนเป็นสิ่งแรก ลองหาว่าตนเองรู้สึกอย่างไร และหาว่าทำไมถึงมีความรู้สึกแบบนี้
2. ทำรายการ สิ่งที่คุณกำลังกังวล ถ้าเกิดความเปลี่ยนแปลงนั้น ๆ เช่น ถ้าคุณต้องเปลี่ยนงาน แล้วเกิดความไม่สบายใจ ลองทำรายการสิ่งที่คุณกังวลใจออกมาว่า มันมีอะไรบ้าง เช่น กังวลใจเรื่องจะเข้ากับเพื่อนร่วมงานใหม่ไม่ได้ กังวลใจว่าจะทำงานนั้นได้ดีหรือไม่ คุณมีอะไรในใจ ลองเขียนมันออกมาค่ะ แล้วมาดูกันว่า มันมีอะไรบ้าง พอเขียนออกมาได้ แล้วดูว่ามีกี่อย่าง ให้หาคำตอบเพื่อสนับสนุนตัวเองในเชิงบวกนะคะ เช่น ถ้าคุณกังวลใจเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงาน ให้คุณคิดซะว่า เพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่ คู่ชีวิต ไม่ใช่ soulmate ของคุณค่ะ เจอกันแค่ตอนทำงานเท่านั้น เรามาทำงานเพื่อหาเงิน ไม่ได้หาเพื่อนค่ะ ( ไม่ใช่ไม่ให้สร้างสัมพันธ์กับใครเลยนะคะ แน่นอนเราต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ลุล่วง แต่เราไม่ได้จะมาเป็นเพื่อนแท้เพื่อนตายกับเค้าค่ะ )
การหาคำตอบในเชิงบวกให้ความกังวลของตนเอง เป็นสิ่งที่ดี ใครจะว่าคุณโลกสวย อย่าสนค่ะ ให้คิดเสียว่า ทีคนอื่นคุณยังให้กำลังใจเค้าได้ ทำไมคุณจะให้กำลังใจตัวเองไม่ได้ และแน่นอน พวกเราเป็นคนโลกสวยค่ะ ฮ่า ๆ ๆ
3. คุยกับผู้ที่มีประสบการณ์คล้ายกัน. การคุยกับใครสักคนที่กำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงเรื่องเดียวกันกับเราอาจทำให้เราสบายใจขึ้น ขอคำแนะนำจากเขาว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อผ่านพ้นการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ด้วยดี การขอความช่วยเหลือบ้าง ไม่ใช่เรื่องแย่ค่ะ บางครั้ง เราอาจจะต้องการมุมมองของคนที่ผ่านเรื่องคล้าย ๆ กันมาก่อน เพื่อเปิดกว้างมุมมองของเรา
4. ยอมรับความไม่แน่นอน อยู่เพื่อเรียนรู้ อยู่เพื่อยอมรับบบมันนนน ( มาเป็นเพลงกันเลยทีเดียว ) ถ้ากังวลกับการการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัว คุณจะสูญเสียความสามารถที่จะสนุกกับช่วงเวลาเหล่านั้นไป คุณจะพลาดโอกาสดี ๆ ที่จะได้มองเห็น ความสนุกในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงไป การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกช่วงชีวิต ของมนุษย์ทุกคน ต้องพบมันแน่นอน อาจจะเล็กน้อย หรือใหญ่โต เราต้องเจอมันแน่ ๆ เราต้องอยู่กับมัน และยอมรับมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
5. ผ่อนคลายตัวเอง ลดความเครียด การผ่อนคลายอย่างเช่น การนั่งสมาธิ ธรรมมะ ก็ช่วยได้ การสูดหายใจเข้าลึกๆ และการผ่อนคลายกล้ามเนื้อแบบต่อเนื่องสามารถช่วยเราผ่อนคลาย และรับมือกับความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่าไปคิดมากกับทุกอย่างที่ยังไม่มาถึง หรือยังไม่เกิดขึ้น หัดพูดคำว่า " ช่างมัน " บ้างค่ะ ( ถ้าเป็นผู้เขียนเอง จะใช้ " ช่างแม่ง " อยู่บ่อยครั้งมาก ฮ่าๆ ๆ ) ปล่อยทุกอย่างไปตามธรรมชาติบ้างค่ะ อะไรจะเกิดก็ย่อมเกิด
สุดท้ายนี้ โลกเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ใครจะไปคิดคะว่าปี 2564 เราต้องให้ลูกเรียนหนังสืออยู่ที่บ้านกับคอมพิวเตอร์ ใครจะคิดคะว่าเราเหล่ามนุษยชาติ ต้องใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลามาเกินกว่าสองปีแล้ว มันเป็นความเปลี่ยนแปลง ที่เหนือการควบคุมของเรา เราแค่ปรับตัว อยู่กับมัน หาความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ จากทุกอย่างที่เกิดขึ้น หัดเป็นคนโลกสวยบ้างก็ได้ มันก็สนุกดีนะคะ
ขอให้ทุกท่าน สนุกกับทุกความเปลี่ยนแปลงในชีวิต สุขภาพแข็งแรงทุกคนเลยจ้า
โฆษณา