4 ต.ค. 2021 เวลา 10:21 • ปรัชญา
อาชญากรได้รับการดูแลดุจ V.I.P.
ตามกฏระเบียบสังคมบนโลกการทำเรื่องไม่ดีต้องได้รับการลงโทษตามความผิดที่ได้กระทำ แต่ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างมากแทนที่คนร้ายจะได้กรรมตามสนองกลับกลายเป็นว่าเราให้ความสำคัญกับคนเลวจนเกินหน้าเกินตา
1
สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือยิ่งเป็นอาชญากรที่มีความผิดเยอะเท่าไหร่ยิ่งถูกทางรัฐบาลเพ่งเล็งอยู่เสมอ และในกรณีที่ทำตัวเลวร้ายถึงขีดสุดย่อมเป็นที่จับตามองแก่คนทั้งโลก
ขณะที่ความเลวมองเห็นได้ชัดความดีล้วนถูกมองข้ามเหมือนเป็นของดาษดื่นไร้ซึ่งราคา ถึงขนาดเมื่อลองค้นชื่อตัวเองหรือบุคคลทั่วไปดูก็แทบไม่ปรากฏทางสื่อโซเชียลเลยว่าคน ๆ นั้นเป็นใครมาจากไหนหรือเป็นญาติทางฝั่งใคร
ถัดมาหลังจากความโด่งดังที่ใคร ๆ ก็ทราบอาชญากรที่ถูกจับยังได้รับการคุ้มครองจากคนของรัฐบาลอีก ซึ่งแม้จะอ้างเป็นสิทธิมนุษย์ชนที่ควรได้รับก็น่าน้อยใจยิ่งนักที่คนทำดีแทบตายไม่เห็นมีใครจะโดนตามคุ้มครอง
1
เรื่องต่อมาเช่นที่อยู่อาศัยอาชญากรตัวเป้งยังได้รับผลประโยชน์ได้อาศัยโรงแรมหรู ๆ นอนโดยต่างกันอย่างลิบลับที่คนปกติต้องหาเงินมาจ่ายค่าที่พักเอง
เช่นนี้การทำตัวเป็นคนดีในยุคสมัยที่ให้ความสำคัญกับอาชญากรจะจัดว่าคุ้มค่าไหมในเมื่อทำความดีไม่มีจะกินแต่ทำตัวเลวทั้งมีชื่อเสียงทั้งมีคนคุ้มครองดุจ V.I.P. ที่ได้รับการใส่ใจอย่างสุดซึ้ง
1
โฆษณา