4 ต.ค. 2021 เวลา 15:41 • หนังสือ
พิภพนาคราช
ในนามแห่งเมืองพญานาคราชที่ปรากฏ พระนามว่า โภควดีนคร วาสนนคร หรือหิรัญวดีนคร จะเรียกชื่อใดก็ตามจะพบว่าเมืองของพญานาคที่อุบัติขึ้นมาเพื่อรองรับผู้ที่จะมาจุติเป็นพญานาคราช มีลักษณะคล้าย ๆ กันคือมีความสวยงาม ประณีต วิจิตร ดังปรากฏในพรรณาชาดก ดังนี้
ในวิธูรชาดกกล่าวถึงสภาพภูมิประเทศของเมืองพญานาคราชว่า "บ้านเมืองหรือสรรพสิ่ง แม้แต่กำแพงก็สำเร็จแล้วด้วยทองคำหรือเงินบริสุทธิ์ เต็มไปด้วยทรัพย์สินต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะเพชรนิลจินดา แก้วมณี เงิน และเชิงเทียนสร้างด้วยสัณฐานเหมือนคออูฐทั้งหมด เป็นแก้วสีแดง และแก้วลาย ภายในเมืองนาคราชจะมีปราสาทสร้างด้วยหินมุง หรือกระเบื้องสีทอง มีต้นไม้อยู่หลากหลายชนิด มีทั้งมะม่วง หมากเม่า ไม้หว้า ไม้ตีนเป็ด ไม้จิก ไม้การะเกด ไม้ประยงค์ ไม้ราชพฤกษ์ ไม้มะม่วงหอม ไม้ชะบา ไม้ยางทราย ไม้กากระทิง มะลิซ้อน มะลิลา และไม้กะเบา ซึ่งไม้เหล่านี้มีกิ่งต่อกัน นอกจากนั้นยังมีต้นอินทผาลัม ซึ่งออกผลเป็นแก้วอินทนิล และผลิดอกเป็นสีทอง
และมีข้อความที่ปรากฏในจัมเปยยนาคราชชาดกที่บรรยายถึงความงามของจัมเปยยนาคราชพิภพว่า "ภพนาคมีภูมิภาคอันวิจิตรตระการตา ลาดแล้วด้วยทรายทอง ทั้งสุวรรณปราสาทก็ปูลาดด้วยแผ่นกระดานแก้วไพฑูรย์ อลงกตนิเวศน์ของจัมเปยยนาคราชมีรัศมีโอภาสดังแสงพระอาทิตย์แรกอรุณ อันรุ่งเรืองไปด้วยรัศมี ประหนึ่งสายฟ้าในกลุ่มเมฆ นิเวศน์ของท้าวนาคราชดารดาษไปด้วยพฤกษานานาชนิด หอมฟุ้งขจรด้วยทิพย์สุคนธ์อบอวลล้วนวิเศษ เหล่าทิพย์ดุริยางค์ดนตรีก็ประโคมบรรเลง ทั้งนางนาคกัญญาทั้งหลายก็ฟ้อนรำขับร้อง ณ สุวรรณแท่นทอง มีพื้นและเสาทั้งลูบไล้ทาแล้วด้วยแก่นจันทร์กันเป็นทิพย์
นี่เป็นเรื่องราวที่ดูวิจิตรตระการตา และยิ่งใหญ๋ในความสุขทั้งหลายที่เกิดจากบุญแห่งพญานาคราช ที่ได้สร้างสมไว้ก่อนมาบังเกิดจุติเป็นองค์พญานาคราช ในส่วนของสังขปาลชาดก ได้อธิบายนาคพิภพเอาไว้ว่า "นาคพิภพนั้นสมบูรณ์ด้วยภูมิภาค ภาคพื้นไม่มีกรวด อ่อนนุ่มงดงาม มีหญ้าเตี้ย ๆ ไม่มีละอองธุลี นำมาซึ่งความเลื่อมใส ระงับความโศกของผู้ที่เข้าไปในนาคพิภพนั้น มีสระโบกขรณีอันไม่อากูล เขียวชะอุ่มดังแก้วไพฑูรย์ มีต้นมะม่วง น่ารื่นรมย์ทั้งสี่ทิศ มีผลสุกกึ่งหนึ่ง ผลอ่อนกึ่งหนึ่ง เมล็ดผลเป็นนิตย์ ในท่ามกลางสวนเหล่านั้น เรือนยอดและห้องแล้วไปด้วยแก้วมณี แล้วไปด้วยทองคำอันวิจิตรเป็นเอนกประการ เนรมิตด้วยดีติดต่อกัน เต็มไปด้วยนางนาคกัญญาทั้งหลายผู้ประดับแล้วล้วนทรงสายทองคำ
1
ตามที่หยิบยกมากล่าวถึงจะเห็นได้ว่า ภพภูมิพญานาคราชคือเมืองพญานาคราช มีความคล้ายกับสวรรค์ เพราะเป็นภพหรือวิมานที่สำเร็จได้ด้วยบุญที่ส่งคุณให้ เต็มไปด้วยรัตนะแก้วมณีที่มีค่าเป็นจำนวนมาก จนอาจกล่าวได้ว่าภพของพญานาคราชคือวิมานแก้ว วิมานเงิน (หิรัญวดีนคร), วิมานทองคำ
🐉🐉🐉🐉🐉🐉🐉🐉🐉
เมืองพญานาคจำลอง
โฆษณา