5 ต.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
ความเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งมันไม่ขึ้นอยู่กับความชอบไม่ชอบส่วนบุคคล ในกรณีหนังสือเล่มที่มันค่อย ๆ หายไปเพราะความนิยมมันลดลง เพราะประสิทธิภาพต่อต้นทุนมันสู้รูปแบบ e-book ไม่ได้
แต่ที่มันยังคงมีอยู่ก็เพราะยังมีคนใช้ ยังมีคนซื้อแม้ราคามันจะค่อย ๆ ขยับสูงขึ้นทุกทีเมื่อเทียบกับหนังสือเล่ม ตราบใดที่ยังมีคนที่สะดวกและชอบหนังสือเล่มจำนวนหนึ่งยังพร้อมที่จะจ่ายแพงกว่าหนังสือเล่มก็จะยังอยู่ได้
ส่วนข้อด้อยเรื่องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั่นไม่ใช่ประด็นเพราะ e-book เขาออกแบบให้อ่านแบบ off line ได้ตั้งแต่ยุคเริ่มต้น จริง ๆ แรก ๆ มันมีแต่แบบ off line ด้วยซ้ำไปเช่นสารานุกรม Encarta ของไมโครซอฟต์ที่อยู่ในรูปแผ่น cd ในตอนนั้นมันทำให้ตู้หนังสือ Encyclopedia ที่บ้านกลายเป็นของเกะกะฟุ่มเฟือยและไร้ประโยชน์ แต่ผ่านไปไม่นานนักเขาก็เลิกขายหนังสือในรูปแบบ cd rom เพราะมันยากกว่าในการ update ในการไปซื้อหรือสั่งซื้อเทียบกับการซื้อ e-book แบบ download มาลงเครื่องเราเลยซึ่งสะดวกกว่ามาก
ในที่สุดหนังสือเล่มจะหายไปอย่างรวดเร็วเพราะสู้ไม่ได้เรื่องราคาต้นทุนการผลิตซึ่งนับวันจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่ต้นไม้ที่จะเอามาทำกระดาษหายากขึ้น ประเทศผู้ส่งออกต้นไม้ที่ใช้ทำกระดาษรายใหญ่อย่างแคนาดามีความเข้มข้นกับการทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการต้นไม้มากขึ้นทุกที ในที่สุดคนจะซื้อของที่ถูกกว่าดีกว่าในทุกทาง ส่วนหนังสือเล่มที่ยังอยู่จะเป็นสินค้าพรีเมี่ยมราคาสูงในตลาดเฉพาะกลุ่มเล็ก ๆ แบบคนใช้สินค้า luxury ที่ไม่เกี่ยงเรื่องราคา
ส่วนข้อด้อยของ e-book เรื่องอื่น ๆ เช่นไม่มีไฟฟ้าใช้ไม่ได้เป็นปัญหาที่แทบไม่มีประเด็นเพราะปัจจุบันเขาแก้ได้ง่าย ๆ เช่น อุปกรณ์สำรองไฟ ที่ chart ไฟที่แหล่งจ่ายมาจากพลังแสงอาทิตย์ ราคาเครื่องอ่านที่ถูกลงทุกที แม้จะเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาก ๆ เกินกว่าหนังสือเล่มจะทำได้ อย่าลืมลักษณะเด่นบางอย่างของ e-book ที่ทั้งอ่าน ทั้งฟัง ทั้งดูแบบ Multimedia ได้ในเล่มเดียวกัน ลักษณะที่ link เชื่อมโยงดูข้อมูลเพิ่มเติมได้แบบไม่จำกัดเป็นส่วนหนึ่งที่มันได้รับความนิยมมากกว่า
สุดท้ายก็ตามนั้น หนังสือเล่มจะเป็นของฟุ่มเฟือยหายากขึ้นทุกวัน ในสุดท้ายอาจจะเหลือให้ดูเฉพาะในพิพิธภัณฑ์หรือของสะสมหายาก ดังนั้นโลกที่ไม่เหลือหนังเล่มอยู่เลยคือโลกในความเป็นจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยแทบไม่มีกระทบในด้านลบใด ๆ แต่ดีขึ้นในเรื่องของสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน
โฆษณา