5 ต.ค. 2021 เวลา 04:11 • ความคิดเห็น
ผมทำงานที่บริษัท นี้ นับแล้ว ก็ 20 ปี บริบูรณ์ ผมเคยมีประสบการณ์ เหมือนคุณครับ เคยอยู่ที่นี้ และลาออกไป ด้วยความผยอง ว่าข้าแน่ ข้าเก่ง แต่สุดท้ายรับสภาพสิ่งแวดล้อม ในสถานที่ทำงานใหม่ ๆ ไม่ได้จนต้องกลับเข้ามาที่เดิม
ปัจจุบัน ผมก็พบสถานะการณ์เดียวกันกับคุณ คือมีพนักงานใหม่เข้ามา มีรายได้ ที่มากกว่า ด้วยวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ แต่ผมคิดไม่เหมือนคุณ 1 อย่างคือ
ผมมีเป้าหมาย ว่าจะอยู่ทำงานที่นี้ เพื่ออะไร และจะทำอย่างไรให้เราได้อยู่ทำงานที่นี้ต่อไป ดังนั้นผมจึงพยายาม ที่จะกระโดดเข้าหาโอกาส ในการทำงานใหม่ ๆ เพื่อบอกกับผู้บริหาร ว่าผมทำอะไรได้บ้าง และพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี ใหม่ ๆ นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยให้การทำงานของเราพัฒนาขึ้นไป
การที่เรามัวแต่สนใจ สิ่งแวดล้อม รอบ ๆ ตัว แล้วก็บอกกับตัวเองว่า ทำไมคนนั้นได้อย่างนั้น ได้อย่างนี้ เป็นการทำลาย
ความรู้สึกของตัวเอง และทำลายพลังบวกของตัวเอง ผมเคยได้รับฟัง ข้อคิดดี ๆ จากวิทยากรท่านหนึ่ง ว่า "หากเราต้องการที่จะได้อะไรที่ดีสำหรับเรา เราก็ต้องสร้างปัจจัยที่ดี ๆ เพื่อให้ผลลัพธ์ ที่ดี ๆ มาหาเราครับ"
ดังนั้น การที่เราจะรู้สึกเหนื่อย เบื่อ ล้า กับงานที่ทำอยู่ เป็นเรื่องปกติ ของคนทำงานครับ ไม่มีใคร ไม่เหนื่อย ไม่เบื่อ หากมีใครพูดกับคุณว่า ผมไม่เหนื่อย ไม่เบื่อ มีความสุขกับสิ่งที่ทำ แสดงว่าคน ๆ นั้น ฝันอยู่ครับ ไม่ได้อยู่กับความจริง ที่เป็นอยู่
แต่เมื่อเรารู้สึก เหนื่อย เบื่อ เราก็พัก และมองหาเป้าหมายของตัวเอง ให้พบครับ แล้วสร้างเส้นทาง เพื่อเป้าหมายของเราต่อไปครับ ชีวิตของเราเอง ไม่ใช่ชีวิตของคนอื่น ๆ
ผมชอบใช้คำว่า "ชั่งมันเหอะ" เพื่อบอกกับตัวเองว่า เรื่องบางเรื่อง เรามองข้ามไปบ้างก็ได้
โฆษณา