5 ต.ค. 2021 เวลา 04:17 • สุขภาพ
ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สามารถลดน้ำหนักได้อย่างไร…..
การดื่มน้ำ เป็นสิ่งที่เรารู้กันดีว่า สำคัญ และขาดไม่ได้ เพราะแม้แต่ขาดอาหารเรายังใช้ชีวิตอยู่ได้เป็น สัปดาห์ แต่หากขาดน้ำเพียง 3 วัน ก็มีโอการที่เราจะไม่สามารถอยู่รอดต่อไปได้เพราะขาดน้ำตายกันซะก่อน และถ้าหากขาดน้ำเป็นประจำหรือดื่มน้ำต่อวันน้อยมาก ก็จะเกิดภาวะขาดน้ำเรื้อรัง (Chronic Dehydration) ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น ปากแห้ง กล้ามเนื้อเกร็งตัวฉับพลัน หรือ ตะคริว ความดันโลหิตสูง โรคหืด โรคภูมิแพ้ ลำไส้อักเสบ และใครที่ต้องการลดน้ำหนักก็จะไม่เห็นผลหากดื้มน้ำต่อวันน้อยเกินไป ดังนั้นเรามักจะเห็นคำแนะนำว่าให้ดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวันแล้วสุขภาพจะดี และเป็นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย และรู้หรือไม่ ว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ในระยะยาวด้วยนะ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำและส่งผลต่อร่างกายเราอย่างไรบ้าง
น้ำในร่างกายของเรานั้นมีมากถึง 70% เชียวนะซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากต่อการดำรงอยู่ของตัวเรา เพราะร่างกายเราต้องอาศัยน้ำเพื่อให้ เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ยกตัวอยางเช่น
 
- น้ำเป็นส่วนสำคัญในการกำจัดของเสียออกจากร่างกายผ่าน ปัสสาวะ, เหงื่อ และช่วยให้ลำไส้สามารถเคลื่อนตัวได้
- น้ำช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้ปกติ
- น้ำช่วยหล่อเลี้ยงข้อต่อเพื่อลดแรงเสียดทานต่อข้อต่อ
- น้ำช่วยปกป้องเนื้อเยื่ออ่อนของร่างกายอีกด้วย
เพราะอย่างงี้แล้วหากเราขาดน้ำก็เสี่ยงต่อการเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ (Dehydration) เพราะร่างกายมีน้ำไม่เพียงพอในการทำงานของฟังชั่นร่างกายตามปกติ แม้ว่าจะเกิดภาวะขาดน้ำเพียงเล็กน้อยก็อาจจะทำให้เรารู้สึกหมดพลัง ไม่มีเรี่ยวแรงและเหนื่อยขึ้นมาซะดื้อๆ และที่สำคัญทำให้ตัของเราลดความสามารถของตับในการเผาผลาญเจ้าไขมันที่ปัจจัยให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และหลายๆ งานวิจัยชี้ว่าการดื่มน้ำ 0.5 ลิตร มีผลต่อการเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 23 กิโลแคลอรี่ ต่อด้วยการเผ้าดูกลุ่มคนที่มีภาวะน้ำหนักเกินพบว่าการดื่มน้ำ 1 – 1.5 ลิตร ต่อวันติดต่อกัน 3 สัปดาห์ ได้ผลลัพธ์อย่างไม่น่าเชื่อเพราะ น้ำหนักตัว, ค่า Body Mass Index (BMI), สัดส่วนรอบเอวและสะโพกลดลง และที่สำคัญ ไขมันสะสมในร่างกายก็ลดลงด้วยเช่นกัน
หลายสถาบันสุขภาพแนะนำให้ดื่มน้ำวันล่ะ 8 แก้ว หรือ ประมาณ 2 ลิตรต่อวัน ( 250 มิลลิลิตรต่อแก้ว) แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ก็เป็นเพียงคำแนะนำพื้นฐานซึ่งเราเองควรจะคำนึงถึงปัจจัย 4 อย่างนี้ด้วย
1. สูญเสียเหงื่อจากกิจกรรมระหว่างวัน
2. สภาวะอากาศร้อนและมีความชื้นก็ทำให้ร่างกายของเราเสียน้ำมากขึ้น
3. หากอยู่ในสภาวะที่ร่างกายไม่ปกติ เช่น อาเจียนมีไข้และไม่สบาย ร่างกายจะอญู่ในสภาวะขาดน้ำและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดื่มน้ำให้มากพอ
4. ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์และต้องให้นมบุตรหลังคลอดก็ต้องดื่มน้ำให้พียงพอเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ
แล้วต้องดื่มน้ำยังไง….ให้เหมาะกับคนลดน้ำหนัก
1. ถ้าเราตั้งเป้าแล้วว่าต้องการลดน้ำหนักตัว ให้ดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรือ ครึ่งนึงของน้ำหนักตัวที่มีหน่วยเป็นปอนด์
ตัวอย่าง ง่ายๆ หากเราน้ำหนเกตัวที่ 176 ปอนด์ ครึ่งนึงของน้ำหนักตัวเท่ากับ 88 ปอนด์ และคูณ 0.029 เพื่อแปลงค่าเป็นจำนวนลิตร คือ 2.5 ลิตรต่อวันนั่นเอง
2. ดื่มน้ำเย็นช่วยให้ร่างกายกระตุ้นระบบเผาผลาญ เพราะร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อเพิ่มอุณหภูมิของน้ำที่ดื่มไปยังเผาผลาญพลังงานมากขึ้น เป็นอีกตัวช่วยห้คุณสามารถลดน้ำหนัก
3. ดื่มน้ำเปล่าทดแทน น้ำอัดลม น้ำปั่น น้ำชงต่างๆ และแอลกอฮอล ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเพื่อลดการบริโภคน้ำหวานที่มีแคลอรี่สูง เราสามารถช่วยลดหลายร้อยแคลอรี่ต่อวันได้เลยจากการเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าแทน
4. ดื่มน้ำสักแก้ว ก่อนมื้ออาหารช่วยลดความอยากลงไปได้ ทำให้ท้องรู้สึกอิ่มพอดี จะได้ไม่ทานอาหารที่มากเกินไป
การดื่มน้ำสามารถช่วยให้การลดน้ำหนักประสบความสำเร็จได้ เพราะน้ำเปล่า 100% ไม่มีแคลอรี่ เป็นตัวช่วยให้ร่างกายเราเผาผลาญพลังงานเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นยังไปลดความอยากอาหารเพราะท้องเราจะรู้สึกอิ่มพอดีหากเราดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารอีกด้วย ประโยชน์มากมายที่จะได้จากการทดแทนน้ำหวานสุดโปรดด้วยน้ำเปล่าที่เย็นสดชื่น สามารถลดการบริโภคน้ำตาลที่เป็นสาเหตุของแคลอรี่อันมหาศาล รวมถึงการรักษาสมดุลร่างกายให้ทำงานอย่างราบรื่นเพราะไม่เกิดภาวขาดน้ำและได้รับน้ำอย่างเพียงพอต่อวัน แต่อย่างไรก็ตามหากต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจังเราต้องทำอะไรที่มากกว่าการดื่มน้ำมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการดื่มน้ำที่เพียงพอมันเป็นแค่ชิ้นส่วนนึงของการต่อจิ๊กซอร์อันใหญ่นั้นเอง
Authors Chutiwat Pookprachob (Nutchu)
โฆษณา