7 ต.ค. 2021 เวลา 02:00 • อาหาร
ทำไมแกงเทโพใส่ลูกมะกรูด
แกงเทโพใส่มะกรูดทำไม
ไม่ใส่ได้มั้ย?
ก่อนอื่นมารู้จักแกงเทโพกันพอสังเขป
แกงเทโพ เป็นแกงเผ็ดชนิดหนึ่ง เป็นแกงเผ็ดใส่กะทิที่มีรสชาติ เผ็ด เปรี้ยวๆจากน้ำมะขาม และอมหวาน แกงเทโพเป็นเมนูอาหารของทางภาคกลาง แกงเทโพที่ได้ชื่อว่าแกงเทโพ คือในสมัยก่อนนั้นจะใช้ปลาเทโพมาทำแกง และแกงคู่กับผักบุ้งไทย บางครั้งเลยเรียกว่า แกงเทโพยอดผักบุ้ง แกงเทโพมีมานานแล้ว โดยในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานของรัชกาลที่สอง ก็ยังปรากฎชื่อของปลาเทโพอยู่ด้วย
“ เทโพพื้นเนื้อท้อง เป็นมันย่องล่องลอยมัน
น่าซดรสครามครัน ของสวรรค์เสวยรมย์ ”
ปลาเทโพนั้นจะมีลักษณะคล้ายๆกับปลาสวาย และตอนนี้ไม่ค่อยมีแล้ว ผู้คนเลยดัดแปลงแกงเทโพ โดยนำเนื้อหมูสามชั้นมาทำแทน หรือใช้ปลาเค็มแทนปลาเทโพ แต่อย่างไรเสียก็ยังเรียกชื่อเดิมโดยเติมชื่อที่นำมาใช้แทน เช่น แกงหมูเทโพ แกงปลาเค็มเทโพ และรสชาติก็ผิดเพี้ยนไปบ้าง เพราะส่วนใหญ่แล้วแกงเทโพในปัจจุบันจะออกรสหวานนำ แต่หลายต่อหลายคนที่ทำแกงเทโพก็ยังคงใส่มะกรูดลงไปด้วย แม้แกงเทโพ จะไม่มีปลาเทโพอยู่ในแกง
คงเพราะในสมัยก่อน แกงเทโพจะใช้ปลาเทโพแกงเท่านั้น และปลาเทโพที่คล้ายๆกับปลาสวายนั้น จะมีความคาว การใส่มะกรูดลงไปในแกง คงจะเพื่อดับความคาวของปลาเทโพ(กระมัง) คิดว่านะ และมะกรูดเมื่อต้มเปื่อยไปกับน้ำแกง ก็อร่อยดีนะ มีประโยชน์ด้วย ช่วยตัดความเลี่ยนของน้ำแกง
2
แล้วแกงเทโพที่เปลี่ยนไป ไม่ได้นำปลาเทโพมาแกงแล้ว แต่ทำไมแกงหมูเทโพก็ยังใส่มะกรูดลงไป ก็คงเพราะทำตามสูตรเก่า และการใส่มะกรูดลงไปในแกงก็ทำให้น้ำแกงเทโพมีกลิ่นหอมชวนกินด้วย ..เดาล้วนๆ😊
เอาเป็นว่าถ้าจะทำแกงเทโพ จะเป็นแกงเทโพอะไรก็แล้วแต่ ให้เผ็ดนำ เปรี้ยวตามจากมะขามเปียกเพื่อตัดความมันของกะทิ และอมหวานพอประมาณ ที่สำคัญโยนมะกรูดลงไปหน่อย ..ก็อร่อยเหาะ
สวัสดีมีความสุขค่ะ
🙏🙏🙏😊😊😊
ขอบคุณภาพประกอบบทความ🙏
โฆษณา