5 ต.ค. 2021 เวลา 08:23 • การเมือง
ผมคนนึงที่(พยายาม)อิน คือจริงๆมันเป็นหน่วยงานที่สำคัญมากๆเลยนะครับเจ้าองค์กรปกครองท้องถิ่นเนี่ย (อบต.เป็นหนึ่งในนั้น) ถ้ามีดีๆก็ดีไปเลยอะ (ซึ่งมี) แต่ถ้ามีเลวๆก็..นะ รู้ๆกัน
ถ้าพูดถึงเรื่องเชิงโครงสร้างมันคือหลักการกระจายอำนาจของไทย เป็นหน่วยงานทางการปกครองที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด ประชาชนเลือกผู้นำเองได้โดยตรงอีกต่างหาก มีงบของตัวเอง อบต.ก็มีโอกาส อัพเกรดเป็นเทศบาลได้ด้วยถ้ามันถึงเกณฑ์ เขาก็จะได้ทำอะไรได้กว้างขึ้น
ถ้าพูดถึงแง่การพัฒนาท้องถิ่น ก็ส่วนท้องถิ่นนี่แหละที่มีส่วนที่จะพัฒนาท้องถิ่นตัวเองได้มากที่สุด บางอย่างก็ทำได้เลยไม่ต้องมารอคอยการพัฒนาจากส่วนกลาง (ซึ่งนาน) ถ้าเขาคิดจะทำกันจริงๆนะ แทบทุกอย่างที่ส่วนท้องถิ่นดูแลเป็นเรื่องที่เราต้องเจอต้องใช้ทุกวันด้วยซ้ำ เช่น ฟุตบาท ประปา ไฟส่องสว่าง การเก็บขยะ ซึ่งจะทำให้มันดีก็ทำได้ หรือถ้าดีแล้วก็ทำให้มันดีขึ้นไปอีกก็ได้
โดยสรุปผมคิดว่าคุณภาพชีวิตของเราจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับส่วนท้องถิ่น มันเป็นเรื่องชีวิตประจำวันเราเลย ประเทศในภาพรวมจะพัฒนาได้มันก็เริ่มมาจากส่วนท้องถิ่นนี่แหละ ถ้าเปรียบประเทศเป็นห้องๆหนึ่ง ส่วนท้องถิ่นก็เหมือนเป็นไฟ ถ้าไฟติดแค่ไม่กี่หลอดห้องก็ไม่สว่าง แต่ถ้าไฟติดทุกหลอดห้องก็จะสว่าง เพราะฉะนั้นเราควรเห็นความสำคัญครับไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือวัยไหน ถือเป็นการเพิ่มความสำคัญของการกระจายอำนาจด้วย ถ้าเรามัวแต่รอส่วนกลาง มีปัญหาอะไรก็รอแต่ส่วนกลาง มันก็เหมือนเรายินดีที่จะให้เกิดการดึงอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางทั้งๆที่เราก็มีหลักการกระจายอำนาจอยู่แล้ว //พิมพ์ซะยาวเชียว😅
3
โฆษณา