5 ต.ค. 2021 เวลา 08:44 • ธุรกิจ
เกิดอะไรขึ้น เฟซบุ๊กล่ม !!
เมื่อคืนเวลา 23:30น. เวลาไทย ทุกคนต่างเกิดความสงสัยว่าเฟสบุ๊คที่เรากำลังนั่งไถอยู่นั้น ทำไมมันใช้งานไม่ได้ หรือล่มนั่นเอง ซึ่งสาเหตุนี้ทำให้ทวีตเกิดติดแฮชแท็กกันรัวๆ #เฟสล่ม #ไอจีล่ม ทำให้เกิดการเล่นมีมกันต่างๆ เหมือนกลับไปสู่ยุคมนุษย์ถ้ำบ้าง ปั่นฟืนปั่นไฟกันบ้าง
แล้วสาเหตุมันเกิดจากอะไรหละ ทำไมมันถึงล่ม
- Facebook Engineering ได้กล่าวถึงสาเหตุที่ระบบเฟซบุ๊กล่มในครั้งนี้ว่ามีการคอนฟิกเราเตอร์ตัวหลักใน Data Center ผิดพลาด ทำให้บริการของเฟสบุ๊กไม่สามารถเข้าถึงได้ และการล่มครั้งนี้ส่งผลกระทบกับเครื่องมือภายในด้วย ทำให้การแก้ปัญหาทำได้ล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งเฟซบุ๊กยืนยันว่าไม่มีข้อมูลใดเสียหายหรือถูกแฮกจากเหตุการณ์นี้
- FaceBook ได้ออกมาแถลงแล้วว่า พวกเขาแก้ปัญหาเว็บล่มที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน Facebook, Instagram จำนวนหลายล้านคนทั่วโลกตลอดช่วงคืนวันพุธจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี (ตามเวลาไทย) ได้แล้ว โดยสาเหตุดังกล่าวเกิดมาจากการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติฐานเก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายหลักทั้งหมด และ ยืนยันว่าไม่ได้ถูกโจมตีจากแฮกเกอร์ หรือ ไวรัส แต่อย่างใด
และในเวลา 6:00น. ของวันพฤหัสที่ 5 ตุลาคม ทาง Mark Zuckerberg ได้ออกมาโพสแล้วว่า
“ Facebook, Instagram, WhatsApp and Messenger are coming back online now. Sorry for the disruption today -- I know how much you rely on our services to stay connected with the people you care about. “
“ Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger กำลังกลับมาออนไลน์อีกครั้ง ขออภัยในความไม่สะดวกในวันนี้ ฉันรู้ดีว่าคุณต้องพึ่งพาบริการของเรามากเพียงใดเพื่อติดต่อกับคนที่คุณห่วงใย "
โฆษณา