19 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • อาหาร
"ลูกชิ้นยืนกิน" ตำนานกว่า 50 ปี ของจังหวัดบุรีรัมย์
“ลูกชิ้นยืนกิน” กระแสโด่งดังชั่วข้ามคืนหลังคำให้สัมภาษณ์ของไอดอลสาวชาวไทยของวงเกิร์ลกรุ๊ปแห่งค่าย YG Entertainment เกาหลีใต้ ลิซ่า แบล็กพิงค์ (Lisa Blackpink) หรือ ลลิษา มโนบาล ซึ่งเกิดที่จังหวัดบุรีรัมย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ Woody Show ว่า “อยากกลับประเทศไทย ไปบ้านเกิดที่บุรีรัมย์ ไหว้คุณตา และกิน ลูกชิ้นยืนกิน” ทำให้ลูกชิ้นยืนกินเป็นที่รู้จักมากขึ้น คนที่ไม่เคยกินก็อยากจะลองสักครั้งนึง ว่ามันจะเด็ดขนาดไหน ทำให้ยอดสั่งซื้อออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 😲😲😲
วันนี้เราจะเล่าจุดเริ่มต้นของลูกชิ้นยืนกินให้ฟัง ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง
ใครที่มาถึงบุรีรัมย์ จะทราบดีว่าจุดเด่นของจังหวัดนี้ คือ ร้านขายลูกชิ้นยืนกิน มีหลายเจ้าให้เลือกมากมาย แต่จุดใหญ่ๆ จะรวมกันอยู่บริเวณหน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์ จุดเริ่มต้นของลูกชิ้นยืนกิน เริ่มต้นเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน เริ่มตั้งแต่ป้านก เปิดร้านรถเข็นขายลูกชิ้นพร้อมสูตรเด็ดน้ำจิ้มพริกเผา อยู่หน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์จากนั้น ก็มีที่นั่งให้ลูกค้าสามารถนั่งทานได้บริเวณหน้าร้าน ลูกค้าที่มากินลูกชิ้น หลายคนติดใจ กินเพลิน จนไม่ยอมลุกจากที่นั่ง ทำให้ที่นั่งไม่พอ ลูกค้าคนอื่น ก็ต้องยืนรออีกเยอะ ป้านกเลยตัดสินใจให้ลูกค้าจิ้มน้ำจิ้ม ยืนกินหน้ารถเข็นซะเลย ทอดใหม่ๆ ร้อนๆ พร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด จากนั้นก็มีเจ้าอื่นๆ ทยอยตามมาตั้งร้านขายเรื่อยๆ
นอกจากนี้ลูกชิ้นยืนกิน ยังมีเทศกาลอีกด้วย เทศกาลลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ เป็นกิจกรรมที่นำเอาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมการกิน “ลูกชิ้นยืนกิน” ของชาวบุรีรัมย์ ณ บริเวณหลังสถานีรถไฟ บุรีรัมย์ ซึ่งมีมานานกว่า 50 ปี มาส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้บรรยากาศของจังหวัดบุรีรัมย์คึกคักขึ้นมาเลยทีเดียว 🎉🎉🎉
จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพ่อค้าแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ขอบคุณลิซ่าที่ทำให้ลูกชิ้นยืนกินกลับมาขายดิบขายดีอีกครั้งหลังจากที่ซบเซา เพราะพิษโควิด-19 มาเป็นปี ถึงขั้นประกาศเชิญชวนให้ ลิซ่ามารับทานลูกชิ้นยืนกินแบบฟรีๆด้วย
ใครเคยทานลูกชิ้นยืนกินแล้วรสชาติเป็นยังไงกันบ้าง กระซิบบอกเราทีนะ เรายังไม่มีโอกาสได้ลงทานเลย อยากบอกว่าอยากทานมากแม่ ถ้าทนกระแสไม่ไหวเราจะสั่งออนไลน์แล้วนะ
โฆษณา