5 ต.ค. 2021 เวลา 10:21 • ความคิดเห็น
พี่เคยเห็นพวกพี่น้องคุณย่า ตัดผมให้กัน เป็นทรงกระทุ่มสวยมากค่ะ ในช่วง 50 กว่าปีมาก็ใช้ที่เจียนหมากตัดผมกันค่ะ
สมัยสุโขทัย ผู้หญิงไว้ผมเกล้ามวย
ต่อมา สมัยอยุธยา มีการรบบ่อยจึงมีการตัดสั้นบ้าง ไว้ยาวบ้าง
พอมายุครัตนโกสินทร์ ช่วงคาบเกี่ยวอยุธยา คนเพิ่งจะอพยพลงมาพระนคร กรุงเทพ ผู้หญิงก็ยังมีการตัดผมสั้น
แล้วในรัชกาลที่ 4 ท่านทรงให้ชาววังเริ่มไว้ผมยาวตามแบบตะวันตก ต่อมาแฟชั่นทรงผมก็คละเคล้ากันไปค่ะ
มาถึงรัชกาลที่ 9 พี่ยังทันเห็นการใช้ที่หนีบหมาก เจียนพลู และกรรไกรตัดผม ตามแบบด้านล่างเลย ตัดออกมาสวยมาก ตอนนี้อยากตัดบ้างแต่คนตัดไม่อยู่แล้ว ก็ตามยุคตามสมัยไปค่ะ สั้นบ้าง ยาวบ้าง ว่ากันไป
เรื่องโกนหนวด คงใช้มีด ที่คม โบราณว่า
ใช้มีดปาดตาล โกนหนวด ส่วนตัดเล็บนี่คงใช้กรรไกรแต่ไม่ทราบค่ะ ว่าจะใช้แบบตัดผม หรือเจียนหมาก ต้องลองหาข้อมูลประวัติศาสตร์อีกทีนะค่ะ
กรรไกรตัดผม
กรรไกรหนีบหมาก เจียนพลู
คิดถึงคุณย่าขึ้นมาเลย ท่านไว้ผมทรงกระทุ่ม ท่านสวยมากๆค่ะ
โฆษณา