5 ต.ค. 2021 เวลา 10:22 • บันเทิง
มาทำ Podcast .. ด้วย ZOOM PodTrak P8 (ว่าด้วยเรื่องของฟังก์ชั่นใช้งานล้วนๆ)
สื่อออนไลน์ ในปัจจุบันนี้ มีสายงานเกิดขึ้นใหม่มากมาย หนึ่งในนั้นที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยค่ะ ก็คือ งาน Podcast และแน่นอนหลายๆ อย่างต้องมีการปรับเปลี่ยน อัพเดทใหม่ไปตามกระแสความนิยม รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ต้องมีควบคู่ไปกับการผลิตงาน Podcast เพื่อแสดงความเป็น Professional ผ่านผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยนะคะ
และแน่นอนอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ากระแส Podcast ในปัจจุบันมาแรงมาก สินค้าใหม่ที่ ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ จะมาแนะนำวันนี้ เป็นสินค้าจากแบรนด์ ZOOM คาดว่าหลายๆ คนอาจคุ้นหูอยู่บ้างแล้วนะคะ เพราะ ZOOM มีสินค้าที่โดดเด่นมากๆ อย่าง Recorder ค่ะ และสินค้าที่เราจะมาแนะนำวันนี้เป็น Recorder มีความพิเศษตรงที่มี Mixer ในตัว นั่นก็คือ Zoom PodTrak P8 - Portable Multitrack Podcast Recorder แค่อ่านชื่อก็รู้เลยว่าเป็นสินค้าที่ออกแบบมาเพื่องาน Podcast โดยเฉพาะเลยค่ะ
Zoom PodTrak P8 มีขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาสะดวกมากค่ะ พร้อมด้วยฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบครัน มีหน้าจอสี LCD สัมผัสสมูท ใช้งานง่าย สามารถเลือกตั้งค่าภาษาใช้งานได้มากถึง 5 ภาษาทั้ง อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี สเปน และญี่ปุ่น ค่ะ และยังมีฟังก์ชั่น Onboard Editing ที่สามารถปรับและแต่งไฟล์เสียงได้ภายในตัว มีปุ่ม Sound Pads ทั้งหมด 9 ปุ่ม โดยแต่ละปุ่มจะมีหน้าให้ใส่เสียงได้ 4 หน้า ซึ่งรวมทั้งหมดแล้วเราจะสามารถใส่เสียงลงไปได้ทั้งหมด 36 เสียงเลยนะคะ หมายความว่าเราจะมีเสียง effect, เสียง intro, และเสียง jingle ต่างๆ ให้เลือกใช้ได้มากเพียงพอในการจัดรายการ Podcast แน่นอนค่ะ
นอกจากนนี้แล้วยังมี Input Microphone 6 ช่อง พร้อมขั้วต่อแบบ XLR ด้วยค่ะ ให้เสียงที่ชัดเจนด้วยอัตราการขยายเสียงสูงสุด 70dB และ Output Headphone 6 ช่อง ที่มีปุ่ม volume ควบคุมระดับเสียงแยกแต่ละ channel และที่มากไปกว่านั้น คือตัว Input/Output และ Fader มีการแบ่ง code สีที่ชัดเจน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานโฟกัสการทำงานได้ง่าย มีสมาธิกับการควบคุมฟังกชั่นต่างๆ ในการทำงาน จึงไม่แปลกเลยค่ะที่จะเห็นสีสันมากมายบนอุปกรณ์ ZOOM PodTrak P8 นี้
และในกรณีที่มีความจำเป็นต้องออกไปทำงาน Podcast นอกสถานที่ ก็ไม่ต้องกังวลกับการขนย้ายอุปกรณ์ที่ยุ่งยากนะคะ เพราะ ZOOM PodTrak P8 สามารถพกพาและเคลื่อนย้ายได้ง่าย คล่องตัว และสามารถใช้งานได้นาน ถึง 2 ชั่วโมง ด้วยแบตเตอรี่หรือถ่านขนาด AA เพียง 4 ก้อน หรือจะเสียบปลั๊กใช้ไฟจากปลั๊กไฟฟ้าทั่วไปก็ได้ ด้วยอะแดปเตอร์ AC/DC อย่าง Zoom AD-14 ซึ่งมีให้พร้อมแล้วในกล่อง ไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหนเลยค่ะ
ยังไม่หมดค่ะ ZOOM PodTrak P8 นี้ยังมีฟังก์ชั่น Noise Reduction ที่ช่วยลดเสียงรบกวนของไมค์ตัวที่ยังไม่ได้พูด และยังการบันทึกไฟล์ ก็เป็นไฟล์ .WAV ที่คุณภาพและความละเอียด ที่ 16bit 44.1 kHZ ค่ะ -- มาพูดถึงเรื่องความละเอียดของ ZOOM PodTrak P8 เนื่องจากทำงานที่ความละเอียด 16 bit 44.1 kHz เท่านั้น ไฟล์อื่นๆ ที่จะนำมาใช้งานภายในเครื่อง จะต้อง convert File ให้เป็น WAV 16 bit 44.1 kHz ก่อนค่ะจึงจะใช้งานได้นะคะ
1
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น เรียกได้ว่ามีฟังก์ชั่นมากพอที่จะช่วยให้การทำงาน Podcast ของคุณง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างมืออาชีพจริงๆ ค่ะ แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะ Zoom PodTrak P8 นี้ยังสามารถทำงานในขั้นตอนของ Production ได้อีกด้วย ซึ่งเราจะบอกให้ทราบกันเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ
• ปุ่ม ‘On Air Button’ เมื่อกดปิดใช้งานปุ่ม On Air คุณจะยังคงได้ยินเสียงผ่านหูฟังของคุณอยู่ค่ะ แต่เสียงนั้นๆ จะไม่ถูกบันทึก หรือ ส่งผ่านไปออกลำโพง หรือผ่าน USB ไปเข้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีประโยชน์มากในสถานการณ์ที่มีการพักเบรกของรายการ หรือ กรณีเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆ ได้ค่ะ
• ปุ่ม Mark เหมาะสำหรับใช้ในช่วงเวลาที่มีเหตุการณ์สำคัญๆ ขณะบันทึกเสียง เช่น มีแขกรับเชิญเพิ่มเข้ามา เราสามารถกดปุ่ม Mark เพื่อเป็นการทำเครื่องหมายไว้ เป็นต้นค่ะ
• มีอุปกรณ์เสริม คือ ZOOM BTA-2 Adapter สามารถบันทึกการโทรแบบไร้สายได้ ทำให้การจัดรายการโดยใช้ ZOOM PodTrak P8 ทำให้มีลูกเล่นที่น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น
และในส่วนของ Post-Production นั้น ZOOM PodTrak P8 ก็ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ดังนี้
• มี Port USB-C สำหรับทำหน้าที่เป็น Audio Interface เมื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกและ streaming สด
• มีคำสั่ง File Transfer ซึ่งทำให้การรับส่งข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย USB ได้ทันทีประหยัดเวลาและสะดวกมากค่ะ
• บันทึกข้อมูลลงบน SD Card ชนิด SD, SDHC และ SDXC ได้สูงสุด 512GB ไม่ต้องกลัวพูดนานแล้วเมมจะเต็มเลยนะคะ
• เมื่อบันทึกไฟล์ จะได้ทั้ง Podcast File ที่เป็นไฟล์ stereo สามารถกดฟังและแก้ไขได้จากเครื่อง และ Multitrack File คือ ไฟล์ที่แยกแต่ละแทร็ก บันทึกลงใน SD Card ทำให้สามารถนำไฟล์ดังกล่าวไปแก้ไขเพิ่มเติมได้ในภายหลัง สะดวกต่อการทำงานมากๆ
ด้วยฟังก์ชั่นการทำงานมากมาย บวกกับคุณสมบัติที่ครบครันระดับมืออาชีพขนาดนี้ – นอกเหนือไปจากการทำ Podcast แล้ว ยังมั่นใจได้เลยว่า ZOOM Podtrak P8 ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งนักดนตรี ดีเจ นักจัดรายการวิทยุ หรือรายการเสียงต่างๆ ไปจนถึงการทำ Live Stream ที่สามารถทำได้ง่ายด้วยตัวเอง เหมาะมากๆ ที่จะมี ZOOM Podtrak P8 ไว้ในมือนะคะ ด้วยราคาที่เอื้อมถึงไม่ยาก ตอบทุกความต้องการการใช้งาน ทนทาน และใช้ง่าย ถือว่าคุ้มค่าที่จะลงทุนจริงๆ ค่ะ
และอุปกรณ์ที่จะแนะนำเพื่อใช้คู่กับ ZOOM Podtrak P8 แล้ว นั่นก็คือ ZOOM ZDM-1 PMP ค่ะ โดยในชุดนี้จะประกอบด้วยไมโครโฟน ZDM1 พร้อมฟองน้ำหรือ windshield ครอบหัวไมค์ 1ชุด, ขาไมค์ตั้งโต๊ะ 1 ขา, หูฟัง ZHP1 1 อัน, และสายไมค์ XLR 1 เส้น ซึ่งไมโครโฟนรุ่นนี้เป็น Dynamic Mic และฟองน้ำหุ้มหัวไมค์ ช่วยกันเสียงกระแทกที่ผู้จัดรายการพูด เช่นเสียง pop ตัว พ, ท, ป เป็นต้นค่ะ นอกจากนี้ในส่วนของ channel mic ของ ZOOM Podtrak P8 นั้นมีทั้ง filter และ dynamic อย่าง LoCut และ De-esser ที่สามารถตั้งค่าเพื่อแก้ปัญหาเรื่องเสียงที่ว่ามาได้อยู่แล้วด้วยค่ะ
เรียกได้ว่าบทความนี้อุปกรณ์ครบทุกอย่างทั้ง Recorder, Mixer, ไมโครโฟน และ หูฟัง หากกำลังมองหาอุปกรณ์ที่พร้อมรบขนาดนี้ จะทำ Podcast ก็ได้, บันทึกเสียงเล่นดนตรีซ้อมวงกันก็ได้, จะจัดรายการโชว์ หรือ มินิคอนเสิร์ต แบบไลฟ์สด ก็ไม่มีปัญหา -- ZOOM Podtrak P8 และเซ็ทไมโครโฟนพร้อมหูฟังอย่าง ZOOM ZDM-1PMP เป็นของต้องมีจริงๆ นะคะ -- หากสนใจแต่ยังไม่แน่ใจวิธีการใช้งานหรือยังมีข้อสงสัย สามารถเข้ามาทดลองใช้สินค้าดูก่อนได้ค่ะ (แต่ระวังจะได้ติดมือกลับบ้านนะคะ) สามารถติดต่อจองคิวทดลองสินค้าได้ที่บริษัท ฟิวชั่น ฟาร อีสท์ Click
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าที่กล่าวมาในบทความนี้ สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ฟิวชั่น ฟาร์ อีสท์ จำกัด และ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย Click
ราคาสินค้า:
• ZOOM Podtrak P8 24,100 บาท
• ZOOM ZDM-1PMP 5,000 บาท
#PUKKABRANDS
#ตรงงาน
#ตรงเวลา
#ตรงใจ
🎉🎈🎛🔈🎙️📽️🎬🎈🎉
Line ID: @fuzion
Tel: 02-641-4545
Facebook: Fuzion Far East
Fuzion Facebook Group: Fuzion Privilege Group
Youtube subscribe: fuzionfareastbkk
Instagram: fuzionbkk
โฆษณา