5 ต.ค. 2021 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Ayala : กลุ่มบริษัทครอบครัวที่ร่ำรวยและเก่าแก่ที่สุด ผู้กุมชะตาของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์
3
Jaime Augusto Zobel de Ayala ทายาทรุ่นที่ 7 ของตระกูล Ayala Corporation
ฟิลิปปินส์ ประเทศที่มีความละม้ายคล้ายไทยในหลายๆ ด้าน ประเทศที่ประชาชนกว่า 17% ยังอยู่ภายใต้เส้นความยากจน จนต้องนำอาหารจากกองขยะมาทำเป็นอาหารขายให้คนยากจนที่เรียกว่า Pagpag (ปั๊กปั๊ก)
3
แต่ในประเทศเดียวกันนี้ ก็มีย่านเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของคนในประเทศ คือย่าน Makati ที่เป็นศูนย์กลางการเงินในฟิลิปปินส์ และเป็นที่ตั้งของบริษัททั้งในและต่างประเทศ ธนาคารหลักๆ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ รวมถึงสถานทูต ต่างก็ตั้งอยู่ที่นี่ ซึ่งย่าน Makati นี้ ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มบริษัท Ayala Corporation ที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจฟิลิปปินส์มาอย่างยาวนานเกือบ 2 ศตวรรษเลยทีเดียว
6
Makati ที่เป็นศูนย์กลางการเงินในฟิลิปปินส์
📌 จุดเริ่มต้นของความมั่งคั่ง...ตั้งแต่ยุคที่หมู่เกาะฟิลิปปินส์ยังอยู่ใต้การปกครองของสเปน
แม้จะเป็นตระกูลที่เก่าแก่และมั่งคั่งที่สุดในฟิลิปปินส์ แต่ต้นตระกูล Ayala คือชาวสเปน ย้อนกลับไปเมื่อปี 1834 บริษัท Ayala Corporation (หรือ AC) เกิดจากความร่วมมือระหว่างคุณ Domingo Roxas และคุณ Antonio de Ayala (ผู้ซึ่งภายหลังได้แต่งงานกับลูกสาวของคุณ Domingo Roxas) ทั้งคู่ก่อตั้งบริษัท Casa Roxas ที่เดิมทีก็เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกษตรกรรม มีโรงกลั่นสุราของตนเอง ต่อมาได้กลายเป็นที่รู้จักและส่งออกไปในยุโรป นั่นคือสุรายี่ห้อ Ginebra San Miguel ที่ยังมีขายอยู่จนถึงทุกวันนี้ และนอกจากนี้ยังเริ่มขยายธุรกิจออกไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรม เหมืองแร่ สุรา การค้า
2
Domingo Roxas และคุณ Antonio de Ayala
และในปี 1851 กลุ่มธุรกิจของ Casa Roxas ได้ขยายไปจนครอบคลุม El Banco Espanol Filipino de Isabel II ธนาคารพาณิชย์ของเอกชนรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งภายหลังคือ Bank of the Philippine Islands
1
📌 ตระกูลผู้พัฒนาเขต Makati...เขตเศรษฐกิจที่เจริญที่สุดในกรุงมะนิลา
ในปีเดียวกันนั้นเอง ลูกชายคนหนึ่งของคุณ Domingo Roxas ได้ซื้อที่ดินบริเวณเมือง Makati ซึ่งอยู่ใจกลางมหานครมะนิลา หรือ National Capital Region (NCR) ด้วยเงินเพียง 52,800 เปโซ
1
ถัดจากนั้นอีก 2 ทศวรรษ คุณ Jacobo Zobel y Zangroniz ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกเขยของคุณ Antonio de Ayala ได้แรงบันดาลใจจากการไปเห็นระบบขนส่งสาธารณะในแถปยุโรป จึงได้สร้างรถราง หรือ Tranvia ขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงเมืองต่างๆ ที่เริ่มจะมีประชากรเพิ่มขึ้น ถือได้ว่าเป็นระบบรถรางสายแรกในฟิลิปปินส์
เครดิตภาพ : skyrisecities.com
จนกระทั่งในปี 1914 ทายาทของกลุ่มบริษัท Ayala ทั้ง 3 ตระกูล คือ ฝั่ง Zobel, Roxaz และ Soriano ได้แบ่งทรัพย์สมบัติกัน ทำให้ตระกูล Zobel de Ayala กลายเป็นเจ้าของบริษัท Ayala y Compania นับตั้งแต่นั้น และทายาทรุ่นหลานทั้ง 3 คนของคุณ Jacobo Zobel y Zangroniz ก็ได้รับมรดกเป็นที่ดินกว่า 1,616 เฮกตาร์ (เทียบเท่าพื้นที่ 16.16 ตร.กม.) ตรงบริเวณเมือง Makati
1
Ayala Avenue ในช่วงปี 1966 เครดิตภาพ : IMAGE Evaristo Nievera, The Sunday Times Magazine, July 10, 1966
ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง ในปี 1948 บริษัท Ayala ได้เริ่มดำเนินการสร้างโปรเจคพัฒนาเมือง Makati ระยะ 25 ปี โดยเริ่มจากการสร้าง Forbes Park ที่เป็นชุมชนของคนรวย ชาวต่างขาติ ทูต โดยกลยุทธ์ที่บริษัท Ayala ใช้คือการให้คนรวยต้องมาก่อน และสร้างภาพลักษณ์ของความมั่งคั่งที่ทุกคนอยากจะเจริญรอยตาม ซึ่งโปรเจคนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จึงได้มีการพัฒนาเขตย่อยๆ อื่นอีกใน Makati สำหรับกลุ่มชนชั้นบนและชนชั้นกลาง แล้วก็ตามมาด้วยโรงแรม ตึกสำนักงาน ศูนย์กลางการค้า และที่จอดรถ ซึ่งเป็นรากฐานที่ทำให้ในปัจจุบัน เมือง Makati ได้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอย่างที่เห็น และในย่านความเจริญเพียงไม่กี่ช่วงถนนนั้นก็เต็มไปด้วยชื่อของ Ayala ไม่ว่าจะเป็นสถานี MRT Ayala, Ayala Avenue, และ Ayala Triangle Park
3
Ayala Avenue เครดิตภาพ : Getty Image
ทำให้ในช่วงทศวรรษที่ 1960 บริษัท Ayala จึงได้กลายเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จที่สุด
📌 ก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชน Ayala Corporation
1
ในปี 1968 บริษัท Ayala y Compania ก็ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน Ayala Corporation และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ในปี 8 ปีต่อมา
ปัจจุบัน Ayala Corporation ไม่ได้หยุดอยู่แค่ธุรกิจโรงกลั่นสุรา หรือพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในอดีต แต่ยังคงกระจายการลงทุนไปในภาคส่วนต่างๆ อย่างหลากหลาย อาทิ
4
- ด้านค้าปลีก
- ด้านการศึกษา หลายๆ คนอาจไม่รู้ว่า Ayala Corporation ได้ร่วมทุนกับ Pearson PLC. บริษัทสัญชาติอังกฤษเกี่ยวกับการศึกษาและสิ่งพิมพ์ เพื่อก่อตั้ง APEC Schools หรือโรงเรียนเอกชนที่มีคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึง
การธนาคาร
- การสื่อสาร
- โครงสร้างพื้นฐาน ประปา
- อิเล็กทรอนิกส์
- พลังงานหมุนเวียน
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ยานยนต์
- สุขภาพ
- การบริหารจัดการระบบงาน
3
นอกจากนี้ทาง Ayala Corporation ยังให้ความสำคัญกับสังคม ผ่านทาง Ayala Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิแรกในเอเชียที่ได้รับรางวัล Social Value Certificate จาก global network Social Value International อีกด้วย
1
บริษัทในเครือ Ayala Corporation
ในปี 2019 ภายใต้การบริหารของคุณ Jaime Augusto Zóbel de Ayala II ทายาทรุ่นที่ 7 ของตระกูล Ayala Corporation มีมูลค่าทรัพย์สินถึง 1.347 ล้านล้านเปโซ คิดเป็นราวๆ 6% ของ GDP ฟิลิปปินส์เลยทีเดียว
1
ทั้งการกระจายธุรกิจอย่างหลากหลาย และนึกถึงคุณค่าต่อสังคม ที่ส่งผลให้ Ayala Corporation และตระกูล Zobel de Ayala มีอิทธิพลทั้งต่อเศรษฐกิจและการเมืองในฟิลิปปินส์มาอย่างยาวนานจนถึงทุกวันนี้
1
#Ayala #ฟิลิปปินส์
#Bnomics #Economics #เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน
ผู้เขียน: ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
1
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา