5 ต.ค. 2021 เวลา 15:18 • ข่าว
ชาวลอนดอนอ่วม
เจอน้ำท่วมกรุงครั้งใหญ่ในรอบหลายปีในช่วงวิกฤติหลัง Brexit
6
ปีนี้เป็นปีน้ำหลาก ฝนฟ้าตกกระหน่ำกันทั่วโลก ชุ่มฉ่ำทุกพื้นที่จริงๆ ไม่เว้นแม้แต่กรุงลอนดอน ก็โดนพายุถล่มกับเขาเหมือนกัน ที่ตกหนักจนน้ำท่วมถนนสายหลัก ห้างร้าน หรือแม้แต่เส้นทางรถไฟไต้ดินก็จมน้ำ จนต้องปิดบริการทันทีถึง 2 สาย
2
และอีกมีหลายเส้นทางที่แม้จะยังเปิดบริการได้ แต่ก็ต้องดีเลย์อยู่นานมาก เพราะติดขัดเรื่องปัญหาการจ่ายไฟในระบบ เดือดร้อนกันไปทั้งเมือง
1
มีรายงานถึงฝนตกหนักและน้ำท่วมหลายจุดในเมืองลอนดอนเข้ามาอย่างมากมาย ยิ่งในโลกโซเชียลที่ชาวลอนดอนต่างแชร์ภาพ น้ำท่วมถนนจนไม่เห็นเส้นทางไม่ต่างจากคลอง ในย่านเซนต์ เจมส์ พาร์ค มีฝนตกกระหน่ำตลอดทั้งคืนในปริมาณ 35 มิลลิเมตร ต่อชั่วโมง ส่วนห้างร้านแถวย่าน ไนท์ส บริดจ์ ก็ประสบปัญหาน้ำท่วมที่ล้นทะลักเข้ามาในห้าง และบนท้องถนนที่รอการระบายอยู่
2
ปัญหาน้ำท่วมในเมืองใหญ่ ยิ่งเป็นลอนดอน เมืองฝน 8 แดด 4 นั้นเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก และเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้วในปีนี้
2
แต่ทว่า ปีนี้น้ำมากกว่าทุกปีที่ผ่านๆมา ชาวลอนดอนคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า ครั้งสุดท้ายที่เจอน้ำท่วมกรุงหนักที่จำได้คือเมื่อ 15 ปีมาแล้ว จนกระทั่งมาเจอปี 2021นี้
3
พื้นที่กระทบน้ำท่วมในลอนดอน
และสิ่งที่ทำให้น้ำท่วมลอนดอนในปีนี้มันแย่สุดๆ เพราะอังกฤษกำลังเจอวิกฤติปัญหาน้ำมัน และสินค้าอุปโภค บริโภคขาดแคลนอย่างหนัก เนื่องจากขาดแรงงานในระบบขนส่งทั่วประเทศ
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนผ่านในกระบวนการ Brexit ของอังกฤษในการออกจากสมาชิกภาพ EU โดยสมบูรณ์ ทำให้ตลาดการค้า ชายแดน และการคมนาคมขนส่งของอังกฤษต้องแยกออกจาก EU และทำให้คนขับรถบรรทุกสินค้าเข้า-ออก จากอังกฤษต้องมีเอกสาร ใบอนุญาตเพิ่มเติม และมีขั้นตอนการผ่านแดนเพิ่มขึ้น บวกกับวิกฤติ Covid-19 ที่ทำให้แรงงานขาดแคลนอยู่แล้ว ยิ่งทำให้ปัญหาในระบบขนส่งสินค้าของอังกฤษ หนักกว่าประเทศอื่นในยุโรปมาก
2
เมื่อน้ำมันขาดแคลน ชาวลอนดอนก็ต้องจอดรถไว้บ้าน มาอาศัยระบบขนส่งสาธารณะ แต่พอมาเจอฝนตก น้ำท่วม รถไฟใต้ดินขัดข้อง จนต้องหยุดให้บริการบางสายเข้าไปอีก เป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติทับถมลงไปอีก ช่างลำบาก ลำเค็ญกันจริงๆนะ บอริส!
2
แต่ถึงแม้จะมีเสียงบ่นจากทั่วสารทิศ แต่ท่านนายกฯ บอริส จอห์นสัน ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า นี่เป็นแค่หนึ่งของการเปลี่ยนผ่านของ Brexit และขอให้ชาวอังกฤษอดทนร่วมกันไปสักระยะ และกระบวนการ Brexit ก็เดินทางมาไกลมากแล้ว
1
ซึ่งนายกฯ ผมทองทรงสวย ก็ยอมรับว่าเรื่องปัญหาแรงงานมีปัญหาจริง แต่เราไม่อยากแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยการเปิดรับคนเข้าเมืองอย่างไร้ทิศทางอย่างที่แล้วมา เพื่อให้ได้แรงงานที่ไม่มีทักษะเพียงพอเข้ามาในอังกฤษ ที่ไม่ได้เพิ่มศักยภาพในตลาดแรงงานของเราอีกต่อไปแล้ว และเราควรมีอำนาจในการตั้งเงื่อนไข กฏ กติกาของเราเองว่าจะรับใครเข้ามาอยู่ อาศัยทำงานในอังกฤษ
1
งั้นท่านนายกฯ บอริสจะแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งน้ำมันทั่วประเทศในขณะนี้อย่างไรคะ? ตอนนี้ชาวอังกฤษ เขาห่วงว่าช่วงคริสมาสจะไม่มีไก่งวงมาฉลองกันในครอบครัวแล้วนะค้า? 😭
เมื่อนักข่าวถามมา ก็ได้คำตอบว่า ตอนนี้รัฐบาลให้ฝ่ายกองทัพอังกฤษ จัดส่งทหารมาช่วยลำเลียงน้ำมันให้แล้ว น่าจะพอบรรเทาปัญหาไปได้บ้าง
1
และตอนนี้มาเกิดน้ำท่วมลอนดอนอีก ถ้าน้ำยังระบายไม่ทัน ก็คงหนีไม่พ้นฝ่ายกองทัพต้องจัดกำลังพล ลงมาอำนวยความสะดวกอีกเหมือนกัน เพราะแรงงานทั่วไปขาดแคลน 🤔
1
ก็หวังว่าหลัง Brexit ปัญหาเรื่องระบบขนส่ง และแรงงานจะดีขึ้น อย่างที่นายกฯ บอริส พูด ถ้าไม่อย่างนั้น ก็ต้องฝึกทหารในกองทัพให้มีทักษะ ขับรถบรรทุกน้ำมัน ลอกท่อ ต่อเรือ ซ่อมไฟ เชือดไก่ ส่งไปรษณีย์ ไปก่อน
2
นี่ตกลงเป็นทหารอังกฤษ หรือหัวหน้า ฮง ดูชิก แห่งซีรียส์ Hometown Cha Cha Cha กันแน่หนอ😅
5
ส่วนคนอังกฤษก็ต้องทำใจอย่างหนึ่งว่าเรื่อง Brexit เป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไรไปเมื่อปี 2016 ก็ตาม ไม่ว่าฝนจะตก น้ำจะท่วม แผ่นดินจะแตก หรือแยกประเทศ ก็ต้องจับมือกันพาไปให้รอด ก็เหมือนอย่างที่พ่อนายกฯบอริสกล่าวไว้ว่า กลับตัวก็ไม่ได้ ต้องเดินต่อไป ก็ต้องไปให้ถึง👍
6
แหล่งข้อมูล
โฆษณา