5 ต.ค. 2021 เวลา 15:49 • ความคิดเห็น
ทุกคนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ตัว
เช่น ตอนฝึกหัดขับรถครั้งแรก คุณจะเกิดความกลัวว่า ฉันจะขับได้มั้ย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หรือฉันควรยกเลิกการขับรถนะ แต่เราก็เอาชนะความกลัวได้ จำได้มั้ยตอนแรกสุดที่จับพวงมาลัยรถเราตื่นเต้นมาก แต่ผลเป็นอย่างไรเราทำได้ ครั้งต่อไปเวลาขับรถเราก็ตื่นเต้นน้อยลง จนทุกวันนี้เราก็ชินกับการขับรถ
อย่างตอนเราต้องเข้ามหาลัยวันแรก เราต้องเปลี่ยนจากการเป็นนักเรียนมาเป็นนักศึกษา เราก็จะตื่นเต้นนอนไม่หลับ เราจะมีเพื่อนอย่างไรนะ เพื่อนจะรักเรามั้ย เราจะอยู่อย่างไร จะแต่งตัวอย่างไร จะเรียนจบมั้ย สุดท้ายก็เรียนจบ
อย่างความชอบของเรา เรายังเปลี่ยนแปลงมันได้เลย แต่ก่อนเราไม่ชอบสีแดงเพราะคนอื่นบอกว่าคนเกิดวันจันทร์ห้ามใช้สีแดงนะ แล้วไง ฉันชอบสีแดง ทุกวันนี้ยังใช้เหล็กดัดฟัน เสื้อ กระเป๋า สีแดงเลย ก็ไม่เห็นมันจะมีเรื่องไม่ดี เวลาใส่เสื้อสีแดงกลับมีความมั่นใจในตัวเองสูง (อย่ายอมเป็นเหยี่อ ให้คนอื่นใส่ความคิดให้เราทั้งที่เราไม่เห็นด้วยกับสิ่งนั้น)
ที่ยกตัวอย่างมาให้หลายเคสคือ ทุกวันนี้เราเปลี่ยนตัวเองอยู่ทุกวันแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลก หรือน่ากลัวถ้าเราจะเปลี่ยนตัวเองอีกครั้งนึง ลองคิดอย่างนี้ดู
เพราะส่วนใหญ่หลายคนติดอยู่ตรงนี้ทั้งที่รู้ว่าปัจจุบันมันไม่ดี อย่างเช่น รู้ว่าดื่มน้ำอัดลมมันไม่ดีต่อร่างกาย แต่ก็ทำใจเลิกดื่มไม่ได้ ต้องไปแก้ที่ความเชื่อของตัวเอง “ฉันเชื่อว่าฉันทำได้ “(ค่อยๆ ฝึกไป แรกๆ ใจเรามันจะต่อต้าน เพราะมันเคยชินกับการดื่มน้ำอัดลมมาตลอด)
หรือบางคนมีแฟนทำร้ายร่างกายแต่ก็ยังทนต่อไป เพราะกลัวว่าจะไม่ได้รับความพึงพอใจอะไรสักอย่าง กลัวว่าเลิกแล้วจะขาดสิ่งนี้ ก็ยอมทน นานๆ เข้าไปถ้าเรายังมีพฤติกรรมเดิมๆ เราจะรู้สึกว่าตัวเราเองไม่มีคุณค่า ใครจะสั่งให้เราทำอะไรเราก็ต้องทำอย่างนั้น เราไม่ใช่เหยี่อ เรามีทางเลือกเสมอ
โฆษณา