6 ต.ค. 2021 เวลา 01:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มีรายงานการพบเห็นแสงประหลาดบนท้องฟ้า บริเวณริมทะเลอำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง จากหลายพื้นที่ และมีการถ่ายรูปไว้ด้วยเป็นจำนวนมาก
3
แสงที่เห็นไม่ใช่ฝนดาวตก ประตู Asgard หรือมนุษย์ต่างดาวบุกโลกอะไร แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สามารถพบเห็นได้เรื่อยๆ แม้จะไม่ค่อยบ่อยก็ตาม ที่เรียกว่า pillars of light (หรือ light pillars) แปลว่า เสาแห่งแสง
1
ภาพเสาแห่งแสงนี้ เพิ่งชนะการประกวดของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) โดยถ่ายจากบริเวณเขาแหลมหญ้าในประเทศไทยของเราเอง
ที่ต่างประเทศอย่างประเทศฟิลิปปินส์ ก็มีการพบเห็น pillars of light แบบนี้มาก่อน และเคยเป็นที่แตกตื่นมาด้วยเช่นกัน โดยเรียกกันว่า Lansuk-Lansuk ที่แปลว่า เทียนไข
2
ซึ่งทางหน่วยงาน PAGASA (Philippine Atmospheric, Geophysical and Astronomical Services Administration) ประเทศฟิลิปปินส์ ได้อธิบายปรากฏการณ์แสงประหลาดนี้ไว้ว่า เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติทางอุตุนิยมวิทยา ที่เกิดจากผลึกน้ำแข็งในอากาศ สะท้อนแสงของดวงจันทร์
1
ผู้เชี่ยวชาญของ PAGASA ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แม้ว่าเมฆชนิดต่างๆ จะสามารถมีผลึกน้ำแข็งอยู่ในเมฆได้ แต่ไม่ใช่ว่าเมฆทุกชนิดจะสามารถสะท้อนแสงให้เกิด "แสงในแนวตั้ง" ขึ้นบนท้องฟ้าได้
1
เสาแห่งแสงนั้นอาจจะปรากฏขึ้นที่ไหนก็ได้ ตราบเท่าที่สภาพแวดล้อมปัจจัยตรงนั้นเหมาะสม โดยแสงที่เห็นที่ฟิลิปปินส์ครั้งนั้น ปรากฏขึ้นประมาณ 20-30 นาที เนื่องจากผลึกน้ำแข็งในก้อนเมฆนั้นก็ค่อยๆ สลายตัวไป ทำให้การสะท้อนแสงนั้นค่อยๆ หายไปด้วย
หลักการเดียวกันนี้ สามารถใช้อธิบายปรากฏการณ์ "จันทร์ทรงกลด" หรือ "halo" ได้เช่นกัน
1
เรียบเรียงจาก
อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์
โฆษณา