6 ต.ค. 2021 เวลา 03:55 • อาหาร
📢สวัสดีคะ วันนี้แอดมินมีแต้มบุญความรู้มาให้สะสมอีกแล้วจ้า😀
================
📍ทุกท่านคะ....เคยได้ยินคำนี้ไหมคะ "เบญจภาคี" แล้วคิดถึงอะไรกันเอ่ย ‼️
หลายท่านคงต้องคิดถึง "เบญจภาคี" สุดยอดพระเครื่องของประเทศไทยที่ยิ่งกาลเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่มูลค่ายิ่งทวีคูณ ซึ่งประกอบด้วย พระสมเด็จวัดระฆัง พระรอด พระนางพญา พระผงสุพรรณและพระซุ้มกอ ด้วยความเชื่อกันว่ามีพุทธคุณสูง คุ้มครองแคล้วคลาด ค้าขายร่ำรวย เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและเมตตามหานิยม.....กล่าวกันว่ามีเงินมากเพียงใดแต่ถ้าไม่มีบุญวาสนาก็ไม่สิทธิ์ได้มาครอบครอง....ความเชื่อคู่กับสังคมไทย........แอดมินออกตัวก่อนนะคะ ไม่มีความรู้เรื่องพระ...แอบเอาความรู้ของคนอื่นมาเล่าให้ฟังคะ....😀😀
📍 หากจะกล่าวถึงในวงการอาหารก็จะมี "อาหารจีนเบญจภาคี" คือ อาหารที่เลอค่า หายาก สรรพคุณสูงเทียมฟ้า....โดยมีความเชื่อที่สืบทอดกันมาหลายพันปีของประเทศจีนว่าอาหารเบญจภาคีเป็นอาหารสำหรับฮ่องเต้เท่านั้น.....สามัญชนคนธรรมดาไม่มีสิทธิ์ได้รับประทานในสมัยอดีตกาลเนื่องด้วยเป็นของหายาก (Rare Item) ยิ่งเก็บไว้นานยิ่งมูลค่าสูง สรรพคุณในการให้ประโยชน์ต่อร่างการมากล้นเหลือคณาเฉกเช่นเดียวกับชุดพระเบญจภาคี ซึ่ง "อาหารจีนเบญจภาคี" ประกอบด้วย หูฉลาม ปลิงทะเล รังนก กระเพาะปลาและเป๋าฮื้อ
1
อาหารเบญจภาคี
😀 อาหารชุดเบญจภาคถูกจัดอยู่ใน "อาหารโต๊ะจีน" ที่เตรียมไว้รอสำหรับแขกผู้ทรงเกียรติที่มาร่วมงานเทศกาลพิเศษๆๆโดยอาหารเหล่านี้ใช้เป็นตัวแทนคำขอบคุณจากเจ้าภาพ😀
@-@ หูฉลามน้ำแดง ส่วนมากจะถูกจัดเป็นอาหารจานที่ 2 ในเซ็ตอาหารโต๊ะจีน ต่อจากชุดอาหารออเดิรฟเป็นซุปข้นให้แขกได้รับประทานเพื่อเคลียร์คอให้โล่งระหว่างชมพิธีการหรือช่วงสนทนา++
"หูฉลาม-อาหารจีนเบญจภาคี"
@-@ ปลิงทะเลน้ำแดง ก็เป็นอีกเมนูอาหารจานที่ 2 ในเซ็ตอาหารโต๊ะจีนที่ใช้สำหรับรับประทานแบบซดน้ำอุ่นรสชาติเบาๆรอการเสริฟอาหารจานหลัก ซึ่งปลิงทะเลเป็นวัตถุดิบอันล้ำค่าจากท้องทะเลมีสรรพคุณเป็นยามีฤทธิ์เย็นเหมาะสำหรับทานหน้าร้อน ตัวปลิงเองอาจจะไม่มีรสชาติ แต่มีรสสัมผัสที่ยากจะอธิบายแต่ควรค่าสำคัญการลิ้มลอง!!!
"ปลิงทะเล-อาหารจีนเบญจภาคี"
@-@ กระเพาะปลาน้ำแดง อีกหนึ่งทางเลือกของเมนูอาหารจานที่ 2 ในเซ็ตอาหารโต๊ะจีน กระเพาะปลามีสรรพคุณเป็นยาคนจีนมีความเชื่อว่ากระเพาะปลายิ่งเก่าเก็บหลายสิบปีจะช่วยบำรุงหญิงมีครรภ์ให้มีสุขภาพดีทำให้กระเพาะปลาเป็นของหายากทำให้ราคาสูงลิ่วจึงได้ขนานนามว่าเป็นหนึ่งในเบญจภาคี+++
"กระเพาะปลา-อาหารจีนเบญจภาคี"
@-@ เป๋าฮื้อ ส่วนมากถูกจัดเป็นเมนูจานที่ 3 ในเซ็ตอาหารโต๊ะจีนซึ่งเป็นอาหารหลักที่เน้นให้ความสำคัญของวัตถุดิบในการทำอาหารจากเนื้อสัตว์มงคล เช่น ปลา กุ้ง ไก่ หมูและหอย ทุกท่านคะ!!!! ทราบไหมเอ่ย?? ทำไมหอยเป๋าฮื้อถึงแพงจัง .........เฉลย=*V*=เนื่องจากหอยเป๋าฮื้อเจริญเติบโตช้ามาก กว่าจะได้หอยเป๋าฮื้อที่สามารถนำไปขายได้ต้องใช้เวลาประมาณ 4 ปีหรือมากกว่า ดังนั้นจึงมีต้นทุนการเลี้ยงค่อนข้างสูง ในขณะเดียวกันหอยเป๋าฮื้อที่เติบโตเองตามธรรมชาติก็มีจำนวนลดน้อยลงแต่มีความต้องการบริโภคสูงขึ้นเรื่อยๆ+++.
"เป๋าฮือ-อาหารจีนเบญจภาคี"
@-@ รังนก ส่วนมากใช้เป็นเมนูของหวานจานสุดท้ายในชุดอาหารโต๊ะจีน ทุกท่านทราบไหมคะว่ารังนกนางแอ่นที่มีคุณภาพนั้นจะอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย จะพบมากในบริเวณเกาะทะเลอันดามัน และอ่าวไทย เช่น สุราษฎร์ธานี สตูล นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ชุมพร เป็นต้น
"รังนก-อาหารจีนเบญจภาคี"
😀แอดมินได้มอบอาหารความรู้จานนี้ให้กับทุกท่านแล้ว.....รู้สึกอย่างไรบ้างคะ......ทุกท่านเห็นคุณค่าของอาหารที่มีคุณอนันต์สำหรับคนไทยไหมคะ....ทำไมถึงบอกคนไทยเพราะทุกคนมีความเท่าเทียมในการเลือกบริโภคในสิ่งที่ดีที่สุด....สำหรับวันนี้แอดมินฝากเกร็ดความรู้ให้ทุกท่านได้ลิ้มลองชิมรสอาหารโต๊ะจีนทางสายตากันไปก่อนนะคะ....แต่ถ้าอยากพิสูจน์ความจริงก็สามารถสอบถามข้อมูลติดต่อได้จากเพจผู้ประกอบการอาหารโต๊ะจีนในจังหวัดนครปฐมได้เลยนะคะ.....ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ....ขอบคุณคะ
😀ผู้จัดทำ....คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
📑ขอบคุณข้อมูลจาก : Thairath.com, Mgronline.com, Oceandragoncatering.com
📸ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก : นครปฐมแคทเทอริ่ง โต๊ะจีน
#เรื่องน่ารู้ #สาระน่ารู้ #อาหารมงคลบนโต๊ะจีนที่คุณควรรู้ #ความมงคล #โต๊ะจีน #เมนูอาหารมงคล #อาหารมงคล8อย่าง #นานาสาระ #ความรู้รอบตัว #นครปฐมเมืองหลวงโต๊ะจีนคุณภาพ #นครปฐมแคทเทอริ่งโต๊ะจีน
โฆษณา