6 ต.ค. 2021 เวลา 01:54 • บ้าน & สวน
บ้านตากอากาศหลังเล็กในจังหวัดเชียงรายที่ออกแบบเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูง
การมีบ้านตากอากาศสักหลังเป็นความฝันของใครหลายคน แต่จะมีสักกี่คยที่จะออกแบบบ้านได้ตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้อย่างลงตัวที่สุด เราจะพาไปเปิดบ้านของ คุณเทพ – พงษ์เทพ ตั้งสกุล แม้บ้านกล่องไม้ขีดของเขาหลังนี้จะดูเรียบง่าย เล็กกะทัดรัด แต่เรากลับพบรายละเอียดการออกแบบที่น่าสนใจแทรกอยู่มากมาย
คุณเทพเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของการก่อสร้างให้ฟังว่า “ผมไม่เคยคิดจะสร้างบ้านที่ต่างจังหวัดมาก่อน แต่เมื่อมาเยี่ยมบ้านของคุณติ๋วเจ้าของที่ดินผืนนี้ ทำให้ผมหลงรักเสน่ห์บรรยากาศของที่นี่มาก เมื่อตื่นเช้าออกมาจิบน้ำชาที่ริมน้ำแห่งนี้ เราจะสามารถมองเห็นภาพสายหมอกพาดผ่านที่ชายน้ำริมตลิ่งซึ่งสวยงามมาก ซึ่งนี่เองเป็นเหตุผลให้ผมอยากสร้างบ้านพักตากอากาศสักหลังบนที่ดินผืนนี้ หลังจากนั้นเราก็วางแผนออกแบบบ้านหลังนี้ด้วยกัน โดยผมเป็นคนกำหนดเรื่องมุมมองของบ้าน เพื่อตอบโจทย์เรื่องวิวทิวทัศน์ให้มากที่สุด บ้านหลังเล็กชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
“บ้านหลังนี้มีโจทย์การออกแบบให้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่เนื่องจากผมยังติดนิสัยคนเมือง เคยชินกับพื้นที่ที่เล็กกะทัดรัดแต่ครบครันด้วยประโยชน์ใช้สอย เราจึงผสมผสานความต้องการทั้งสองด้านไว้ด้วยกัน โดยออกแบบก่อสร้างให้บ้านมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมดีไซน์เรียบง่ายรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาว เปิดหน้าต่างให้โล่งกว้าง รับวิวธรรมชาติได้รอบทิศทาง มองเห็นธรรมชาติรอบๆ บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา และยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเพื่อให้มองเห็นวิวรอบๆ ได้จากมุมสูงทั้งยังช่วยป้องกันมดและแมลงด้วย”
คุณเทพต้องการให้บ้านหลังนี้ตั้งอยู่เหนือบึงน้ำ เพื่อให้องค์ประกอบของบ้านพักตากอากาศสมบูรณ์แบบและสวยงาม แต่ติดปัญหาเรื่องตลิ่งที่มีความลึกและลาดชันมากเกินไป ก่อนสร้างบ้านจึงแก้ปัญหาด้วยการยกระดับบ้านให้สูงขึ้นจากริมบึงเพื่อหลอกสายตาให้มองเห็นวิวท้องน้ำได้ชัดเจน
สำหรับการออกแบบคุณเทพได้กำหนดให้รูปทรงของบ้านเป็นกล่องไม้ขีดสีขาวโดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนส่วนที่หนึ่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์และครัวเปิดโล่ง เพื่อให้มองเห็นวิวริมน้ำเชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่นท่าน้ำ มีความโดดเด่นตรงที่สามารถมองเห็นวิวดวงอาทิตย์ตกดินที่สวยงามและโรแมนติกได้อย่างชัดเจน
ถัดเข้ามาในส่วนที่สองใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัว ประกอบด้วยห้องน้ำและห้องแต่งตัวสามารถเปิดมุมมองขณะอาบน้ำเพื่อชมวิวภายนอกได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังคงความเป็นส่วนตัวไว้ด้วย และส่วนสุดท้ายด้านในสุดคือห้องนอน เจ้าของบ้านสามารถดื่มด่ำชมวิวธรรมชาติรับแสงแดดอุ่นๆ ยามเช้าและมีแสงแดดส่องเข้ามาด้านใน ดูปลอดโปร่งได้ทั้งวันในแบบวิว 360 องศา
แปลน 01 ที่จอดรถ 02 ประตูทางเข้า 03 มุมพักผ่อน 04 มุมรับประทานอาหาร 05 ครัว 06 ศาลาท่าน้ำ 07 ชานบ้าน 08 ห้องน้ำ 09 ห้องนอน 10 บ่อน้ำ 11 สวนริมน้ำ
ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ เรามองเห็นภาพบ้านกล่องไม้ขีดไฟที่เปิดไฟสว่างไสวทอดเงาสะท้อนกับผิวน้ำยามพลบค่ำ เราได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านต่ออีกนิดถึงนิยามความสุขของการพักผ่อนในบ้านพักตากอากาศหลังนี้
1
“การจะสร้างบ้านพักตากอากาศไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่าจะต้องเป็นอย่างไรต้องออกแนวรีสอร์ตหรือสไตล์ไหน เพราะความสบายและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องดูตรงนิสัยการใช้งานจริงๆ ถ้าออกแบบก่อสร้างบ้านพักเสร็จแล้ว แต่กลับอยู่ไม่สบาย ก็คงไม่อาจเรียกว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านตากอากาศ”
1
เจ้าของ : คุณพงษ์เทพ ตั้งสกุล
ตกแต่ง: บริษัทบิ๊กคลับ จำกัด
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3pkdgQ3
เรื่อง: HOOOOO…ROOM
ภาพ: จิระศักดิ์ ทองหยวก, ดำรง ลี้ไวโรจน์
สไตล์: ประไพวดี
ภาพประกอบ: คณาธิป จันทร์เอี่ยม
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา