6 ต.ค. 2021 เวลา 04:08 • ข่าวรอบโลก
วงการหนังรัสเซียตัดหน้าฮอลลีวูด ส่งนักแสดงและผู้กำกับ
ขึ้นจรวดบินไปถ่ายหนังบนสถานีอวกาศฯ เรื่องแรกของโลก
1
เรียกได้ว่าตัดหน้ากันแบบดื้อๆ เลยทีเดียว สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำจริงๆ บนอวกาศ เหนือชั้นบรรยากาศของโลกขึ้นไปหลายร้อยกิโลเมตร ที่ตอนแรกภาพยนตร์จากฝั่งของฮอลลีวูดประกาศว่า “ทอม ครูซ” นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน จะไปถ่ายทำภาพยนตร์ภาคต่ออย่าง “Mission Impossible” กันนอกโลก ซึ่งจะเป็นภาพยนตร์ Box Office ที่ใช้นักแสดงชื่อดัง ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ และไม่ใช่ภาพยนตร์สารคดี และเป็นภาพยนต์จอเงินถ่ายทำกันจริงๆ บนอวกาศเรื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นร่วมมือระหว่างสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NASA และบริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์
3
แต่ล่าสุดรัสเซียได้ชิงออกตัวไปก่อนอีกตามเคย เมื่อองค์การอวกาศแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos) แถลงข่าวถึงการส่งนักแสดงสาว “ยูเลีย เปเรซิลด์” วัย 37 ปี และผู้กำกับ “คลิม ชิเปนโด” วัย 38 ปี ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ในอวกาศเรื่องแรกของโลกแล้ว ซึ่งทั้งคู่ได้ผ่านการคัดสรรจากผู้สมัครถึง 3,000 คน พร้อมกับทดสอบสภาพร่างกายเป็นที่เรียบร้อย และได้ออกเดินทางไปกับยานอวกาศ Soyuz MS -19 ที่ฐานปล่อยจรวดไบโคนูร์ ประเทศคาซัคสถานเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา และตอนนี้ทั้งคู่ก็ไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติเรียบร้อยแล้ว
3
สำหรับภาพยนตร์ในเรื่องนี้มีชื่อว่า "The Challenge" เป็นเรื่องราวของศัลยแพทย์หญิงคนหนึ่งที่ ถูกขอร้องให้เดินทางไปยังสถานีอวกาศฯ เพื่อช่วยชีวิตของนักบินอวกาศของรัสเซียที่ป่วยหนัก แต่รายละเอียดของบทและโครงเรื่องยังไม่ได้แจ้งต่อสื่อมากนัก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสตูดิโอผู้สร้าง และ Roscosmos ซึ่งมีเป้าประสงค์ที่จะเผยแพร่ภารกิจของหน่วยงานด้านอวกาศ และเชิดชูเกียรติอาชีพนักบินอวกาศรัสเซีย พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรัสเซียรุ่นใหม่ให้สนใจงานด้านอวกาศมากขึ้น ซึ่งการที่นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นเพียงพลเรือนธรรมดาคนหนึ่งไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ สามารถเดินทางขึ้นสู่ห้วงอวกาศได้เป็นการจุดประกายให้เห็นว่า ใครๆ ก็สามารถเดินทางสูงขึ้นไปจากพื้นโลกหลายร้อยกิโลเมตรได้เช่นกัน
2
สำหรับยูเลีย เธอเป็นนักแสดงมากความสามารถที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย มีผลงานการแสดงภาพยนตร์มาแล้วกว่า 70 เรื่อง และเมื่อหลายปีก่อนสื่อของรัสเซียเคยยกย่องให้เธอเป็นนักแสดงที่อายุน้อยกว่า 35 ปีที่ประสบความสำเร็จและทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ โดยผลงานสร้างชื่อเรื่องล่าสุดของเธอคือเรื่อง “Battle for Sevastopol” ในปี 2015 ซึ่งเธอรับบทเป็นมือปืนหญิงกองทัพแดงที่อันตรายที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
และการเดินทางสู่อวกาศของยูเลียครั้งนี้ทำให้เธอเป็นผู้หญิงคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์การเดินทางสู่อวกาศของรัสเซีย และเป็นพลเรือนหญิงคนแรกที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติอีกด้วย
สำหรับการถ่ายทำบนสถานีอวกาศจะใช้เวลา 12 วัน โดยเป็นเนื้อหาสำคัญในภาพยนตร์ที่มีความยาวราว 35 – 40 นาทีของเนื้อหาภาพยนต์ทั้งหมด และทั้งสองคนพร้อมกับนักบินอวกาศที่เป็นผู้นำการเดินทางครั้งนี้จะกลับสู่โลกในวันที่ 17 ตุลาคม
2
อย่างไรก็ตามนี่เป็นภาพยนตร์ที่จัดอยู่ในหมวดของบันเทิงเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำกันนอกโลก แต่ถ้าหากนับการถ่ายทำภาพยนตร์ทุกประเภทแล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นความยาว 8 นาทีที่ชื่อว่า “Apogee of Fear” โดย Richard Garriott เศรษฐีเจ้าของบริษัทพัฒนาวีดีโอเกมของรัสเซีย ที่ยอมควักเงิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,000 ล้านบาท เพื่อเดินทางไปพร้อมกับยานอวกาศโซยุสในปี 2008
นอกจากนี้สารคดีเรื่องยาวหลายเรื่องก็มีการถ่ายทำบนสถานีอวกาศเช่น “Space Station 3D” ภาพยนต์สารคดีในปี 2002 ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการก่อสร้างสถานีอวกาศ และเป็นหนึ่งในโปรดักชันของ IMAX เรื่องแรกสุดที่ถ่ายทำในอวกาศอีกด้วย
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา