6 ต.ค. 2021 เวลา 04:14 • ธุรกิจ
เกิดอะไรขึ้น? คนไทยเติมน้ำมันแพง.. เดือนเดียวปรับราคาขึ้น 6 ครั้ง
11
ใครที่ใช้รถในช่วงนี้ คงได้รับผลกระทบกันพอสมควร จากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนกันยายน 2564 มีการปรับราคาขายปลีกน้ำมันไปแล้วถึง 6 ครั้ง!
10
1. ตั้งแต่ต้นปีราคาน้ำมันในไทย แพงขึ้นแค่ไหน?
สำรวจราคาขายปลีกน้ำมัน เดือนมกราคม 2564 เปรียบเทียบกับเดือนตุลาคมนี้ พบว่าราคาเฉลี่ยปรับขึ้นประมาณ 7 บาทต่อลิตร เช่น กลุ่มน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้น 7.1 บาทต่อลิตร และกลุ่ม Gasohol 95, Gasohol 91, E20, E85 ปรับเพิ่มขึ้น 7.9 บาทต่อลิตร
.
3
2. ในรอบเดือนกันยายน ปรับราคาน้ำมันขึ้น 6 ครั้ง
จุดพีคสุดคือเดือนกันยายนที่ผ่านมา เมื่อมีการปรับราคาขายปลีกน้ำมัน 6 ครั้ง ได้แก่
- วันที่ 4 กันยายน ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล +30 สตางค์ต่อลิตร
- วันที่ 15 กันยายน ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน/แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด +30 สตางค์ต่อลิตร, E85 ปรับขึ้น +15 สตางค์ต่อลิตร และดีเซล ปรับขึ้น +50 สตางค์ต่อลิตร
- วันที่ 18 กันยายน ปรับขึ้นราคาขายปลีกทุกชนิด +50 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้นดีเซล และ E85 ปรับขึ้น +30 สตางค์ต่อลิตร
- วันที่ 24 กันยายน ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล +40 สตางค์ต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ +30 สตางค์ต่อลิตร และ E85 ปรับขึ้น +15 สตางค์ต่อลิตร
- วันที่ 28 กันยายน ปรับขึ้นราคาขายปลีกทุกชนิด +40 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้น E85 ปรับขึ้น 20 สตางค์ต่อลิตร
- วันที่ 30 กันยายน ปรับขึ้นกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด +40 สตางค์ต่อลิตร, กลุ่มดีเซลทุกชนิดปรับขึ้น +60 สตางค์ต่อลิตร และ E85 ปรับขึ้น +20 สตางค์ต่อลิตร
.
5
3. เกิดอะไรขึ้นกับราคาน้ำมันในปัจจุบัน
1
สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าราคาขายปลีกน้ำมันในไทยกลับมาแพงสุดในรอบหลายปี สาเหตุสำคัญมาจากราคาน้ำมันดิบที่กำลังเป็นขาขึ้น หลังเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวชัดเจน และยอดใช้น้ำมันเริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว ซึ่งล่าสุดกลุ่ม OPEC มีมติที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน
2
ปัจจุบันราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบวิ่งอยู่ที่ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เฉลี่ย 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา
.
2
4. รัฐบาลเตรียมมาตรการดูแลราคาน้ำมัน
ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงพลังงานติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้น จะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดีเซลพื้นฐาน ไม่ให้สูงเกิน 30 บาทต่อลิตร ผ่านมาตรการ ดังนี้
4
- ลดการจัดเก็บเข้ากองทุนของน้ำมันดีเซล B7 จาก 1 บาทต่อลิตร เหลือ 0.01 บาทต่อลิตร
- ลดการผสมไบโอดีเซล จาก B10 และ B7 ให้เหลือ B6
- ลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซล B10 และ B7 จากเฉลี่ย 1.80 บาทต่อลิตร เหลือ 1.40 บาทต่อลิตร
.
1
5. รู้โครงสร้างราคาน้ำมันไทย เติมน้ำมัน 1 ลิตร มีค่าอะไรบ้าง?
1
จะเห็นว่ารัฐบาลมีเครื่องมือที่เข้าไปควบคุมราคาขายปลีกน้ำมันไม่ให้สูงจนเกินไป คำถามคือกลไกที่ว่านั้นทำงานยังไง สิ่งที่จะตอบเราได้ในเรื่องนี้ก็คือการเข้าใจโครงสร้างราคาน้ำมัน
1
ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าราคาน้ำมันที่เราเติมกันหน้าปั๊ม ไม่ใช่ราคาหน้าโรงกลั่น แต่เป็นราคาที่ผ่านผู้เกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ โรงกลั่น, ผู้ค้าน้ำมันขายส่ง, ปั๊มน้ำมัน และรัฐบาลที่เก็บภาษี ทำให้ราคาน้ำมัน 1 ลิตร ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้
5
1.) ราคาหน้าโรงกลั่น คือ รายได้ของผู้ประกอบการโรงกลั่น ซึ่งบวกมาจากต้นทุนน้ำมันดิบ ค่าการกลั่น ค่าขนส่ง และต้นทุนอื่นๆ
2.) ภาษี คือ ส่วนที่รัฐบาลเรียกเก็บเป็นรายได้ไปพัฒนาประเทศ ประกอบด้วย ภาษีสรรพสามิต, ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
3.) เงินกองทุนน้ำมัน คือ กลไกสำคัญในการรักษาสมดุลราคาน้ำมันในประเทศ โดยจะมีการเรียกเก็บเงินส่วนนึงเข้ากองทุน และเมื่อใดที่ราคาน้ำมันแพงจนเป็นภาระของประชาชน กองทุนน้ำมันจะควักเงินส่วนนี้เข้าไปอุดหนุนนั่นเอง
4.) ค่าการตลาด คือ กำไรของปั๊มน้ำมัน ซึ่งก็จะมีกลไกควบคุมจากรัฐบาลเช่นกัน เพื่อไม่ให้ผู้ค้ารายใดรายนึงปรับค่าการตลาดสูงจนเกินไป
12
ติดตาม FinSpace เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา