6 ต.ค. 2021 เวลา 08:05 • การเกษตร

ว่าด้วยเรื่องของกล้วย...

กล้วยน้ำว้ากาบขาวท่ายาง ตอนที่ 2...ปลูกลงแปลง...
หลังจากที่นำต้นกล้วยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมาลงถุงเพาะชำและคอยดูแล รดน้ำ ปรากฎว่ารอดหมดทั้ง 20 ต้นครับ เลี้ยงไว้ประมาณ 3-4 เดือน ขนาดก็โตพอที่จะนำไปปลูกลงแปลงได้ แต่เนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้งพอดี ประจวบกับเป็นช่วงการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 เลยต้องเลื่อนการปลูกในแปลงไปเรื่อยๆ ถึงตอนนี้ก็ผ่านไปเป็นเวลาปีกว่าๆ แล้ว คงต้องจัดการปลูกเสียที
สภาพแปลงก่อนปลูก
ได้เวลาลงมือแล้ว จับจอบขุดๆ ๆ ๆ แล้วก็ขุด ลองกะระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 2 เมตร หลังจากขุดเสียจนหอบแง่กๆ ก็ได้เวลานำต้นกล้าที่อุตส่าห์ทนุถนอมมาแรมปีลงหลุมเสียที
ปลูกในแปลงระยะห่างระหว่างต้น 2 เมตร
นำต้นกล้าลงหลุมเรียบร้อยแล้วก็รดน้ำให้เขาเสียหน่อย เพราะจากนี้ต้องปล่อยให้เทวดาเลี้ยงต่อ เพราะเจ้าของต้องเดินทางกลับบ้าน ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้กลับมาดูแลอีกครั้ง แต่ยังไงก็ต้องมาอยู่แล้ว ดูแลตัวเองกันไปก่อนนะ
บันทึกวันที่เริ่มปลูกลงดิน : 4 ต.ค. 64
ขนาดความสูงของต้น : ประมาณ 30 cm.
ผ่านไปประมาณ 10 เดือน วันนี้เลยจะมาอัพเดตการเจริญเติบโตของกล้วยที่เคยปลูกไว้สักหน่อย ...
ดูจากขนาดที่เติบโตขึ้นพบว่าบางต้นสูงประมาณ 1 เมตรแตกใบได้ดี แต่บางต้นก็ยังดูแกร็นๆ อาจจะเป็นเพราะผ่านหน้าร้อนมา ตอนนี้กำลังเข้าหน้าฝนต้องสังเกตดูอีกหน่อยว่าโตขึ้นแค่ไหน ทั้งนี้ผมไม่ได้ใส่ปุ๋ยบำรุงอะไรเลย ปล่อยให้โตตามธรรมชาติ
12 ส.ค. 65 ผ่านไป 10 เดือน
บันทึก : 12 ส.ค. 65
ขนาดความสูงของต้น : บางต้นประมาณ 120 cm. บางต้น 70 cm.
วันนี้หลังจากที่ดายหญ้าใต้โคนต้นไม้เสร็จแล้ว ก็เลยคิดว่าจะลองเข้าไปดูกล้วยที่ปลูกไว้สักหน่อย เท่าที่สังเกตดูพบว่าการเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร ต้นแคระแกร็น สภาพต้นและใบไม่สมบูรณ์ มีบางต้นกำลังออกปลี บางต้นก็ออกลูกแล้ว แต่บางต้นยังสูงจากพื้นแค่ 30 ซม. เนื่องจากพื้นที่เป็นดินเหนียวและระบายน้ำยาก ส่วนหน้าแล้งก็ดินจะแข็งมาก คงต้องมีการปรับปรุงดินกันแล้วล่ะ ไม่งั้นคงยากที่จะเติบโตได้อย่างสมบูรณ์
26 ก.พ. 67
เนื่องจากต้นไม่สมบูรณ์ ทำให้ลูกที่ได้มีขนาดเล็กและมีไม่หวี ไว้ถ้าได้ชิมรสชาติแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ
บันทึก: 26 ก.พ. 67
ขนาดความสูงของต้น: บางต้นประมาณ 180 cm. บางต้นก็สูงเพียง 70-80 cm. และบางกอเริ่มมีหน่อขึันบ้างแล้ว
โฆษณา