6 ต.ค. 2021 เวลา 08:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เพราะอะไร?? Facebook ล่ม นานนี้…เข้าใจได้ง่ายๆ
3
เมื่อคืนวานนี้ นับได้ว่าเป็นข่าวใหญ่อีกข่าวนึงเลย เมื่อ Facebook ได้มีการ Outage ครั้งใหญ่อีกครั้งนึงเลย หลังจากที่เคยระบบล่มมาแล้วครั้งนึง เมื่อปี 2019 ที่ล่มไปนานถึง 24 ชั่วโมง
3
ทำให้ Facebook , Instagram และ WhatsApp รวมถึงบริการอื่นๆของ Facebook ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้นานถึง 6 ชั่วโมง
ทำให้ชาวไทยหลายคนรวมถึงผมด้วยที่อยากจะบ่นเรื่อง Facebook ล่ม ก็บ่นไม่ได้ เพราะไม่ได้เล่น Twitter ด้วย นึกถึงพวกพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ต้องทำการ Live เพื่อขายของ อาจทำให้สูญเสียรายได้ไปเยอะเลยทีเดียว
การล่มของ Facebook ในครั้งนี้เป็นการแก้ไขส่วนที่เป็น Network ของทาง Facebook เอง ในส่วนที่เรียกว่า BGP (Border Gateway Protocol) ซึ่งเป็นหนึ่งใน Protocol ของการเชื่อมต่อ Network ภายใน
เราพูดถึงภายในไปแล้วทีนี่มาดูส่วนของภายนอกกัน เรียกกันว่า Autonomous Systems (AS) กับภายนอก ซึ่งตัวนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาสม่ำเสมอตามโครงสร้างของ Network
เจ้า Autonomous Systems นี้ ว่าง่ายๆมันก็คือ กลุ่มการติดต่อสื่อสารของหนึ่ง Internet Protocol
โดย Autonomous Systems นี้ แต่ละตัวจะมีตัวเลขที่ใช้ในการเรียกระบบของตัวเองอยู่ เรียกว่า Autonomous System Number (ASN) ตัวนี้จะมีการประกาศตัวเลขออกไป ทำให้ Internet รู้วิธีหาเส้นทางที่จะไปยัง Network นั้นๆได้
การออกแบบในลักษณะนี้ ทำให้ระบบ Internet มีความเสถียรภาพขึ้นอย่างมาก เช่น ในกรณีที่ Network ที่กำลังเชื่อมต่ออยู่เกิดมีปัญหาขึ้นมา ก็สามารถเปลี่ยนเส้นทางไปอีกเส้นได้เลย
#ตัวอย่างเปรียบเทียบ
ถ้าคุณอยู่บ้านเลขที่ 9 แทนที่จะบอกว่าอยู่อยู่บนถนนสุขุมวิท คุณก็สามารถประกาศบนป้ายโฆษณาระหว่างทางในถนนเพชรบุรีได้ว่าบ้านคุณสามารถเข้าได้จากถนนสุขุมวิทได้ เช่นเดียวกัน ถ้าคุณมาจากสาธรก็แนะนำให้เข้ามาจากทางถนนพระราม 4 ในวันที่บนถนนสุขุมวิทรถติดมากๆ ก็อาจจะบอกให้ทุกคนเดินทางจากถนนพระราม 4 แทนก็ได้
1
ขอบคุณตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆของคุณ #ณัฐมาคุย
จสกที่กล่าวไปเห็นได้ชัดว่าค่อนข้างเจ๋งอย่างมากหากทำได้ แต่แน่นอนมันมาพร้อมกับความซับซ้อนอย่างมากด้วย เช่นกัน และเมื่อมาถึงคราว Facebook มีการประกาศข้อมูลที่ผิดพลาดออกไป ทำให้ผู้ใช้งานภายนอกทั่วๆไป ไม่สามารถเข้าถึงระบบ Network ของ Facebook ได้
#เชื่อมั่นในตัวเองเกินไปรึป่าว?? ไม่พึ่งพาคนภายนอกในเรื่องนี้
และนี่ก็คือที่มาที่ว่า Facebook เลือกที่จะสร้าง และพัฒนา Network ของตัวเองเองทั้งหมด คือ การที่ Facebook รวมศูนย์การบริหาร Network ของ Facebook เองไว้แค่ที่ๆเดียว จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้
1
บางแหล่งข่าวได้เผยแพร่ออกมาด้วยว่า ในวันที่ระบบ Facebook ล่ม แม้แต่พนักงานบริษัทเองก็ไม่สามารถเข้าตึกได้ เนื่องจากไม่สามารถสแกนบัตรผ่านเข้าไปได้นั้นเอง เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ Facebook กอบกู้สถานการณ์น ระบบล่ม ได้ช้ายิ่งขึ้นไปอีกด้วย
#ระบบDNSมีปัญหา
และเช่นกัน Facebook เลือกที่จะดูแลระบบการค้าหาโดเมนเนมที่เรียกว่า DNS (Domain Name System) ด้วยตัวเอง DNS จะเป็นตัวช่วยในการพาชื่อโดเมน หรือ facebook.com ไปเป็น IP Address อย่างเช่น 157.240.13.35 นั้นเอง
3
แต่ที่ผิดพลาด คือ ระบบ DNS ของ Facebook ดันไปอยู่ในระบบ Network เดียวกันกับที่ Facebook ดูแลเอง จึงทำให้เกิด error message ที่ไม่สามารถ Resolve DNS ได้นั่นเอง
1
เอาให้เห็นภาพมากขึ้น DNS (Domain Name Server) คือ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เก็บค่า IP Address ของแต่ละเว็บไซต์ นั้นเอง ตัว DNS จะทำหน้าที่แปลงจากชื่อเว็บไซต์ไปเป็นหมายเลข IP เพื่อนำทางไปยัง Server ที่เป็นที่อยู่ของเว็บไซต์นั้นๆ
เช่น พอเราพิมพ์ที่อยู่ของเว็บไซต์ nowasu.co ลงไปในเบราวเซอร์ เบราวเซอร์ก็จะถาม DNS ว่า "เฮ้ย เจ้าเลขที่อยู่ของ nowasu.co มันคือเลขอะไรนิ่??" ตัว DNS ในระบบก็จะบอกค่า IP Address "ก็ 157.240.13.35 ไง" จากนั้นตัวเบราวเซอร์จะยังติดต่อไปยังเลข IP เพื่อโหลดหน้าเว็บไซต์ของ nowasu.co มาให้เรานั้นเอง
เหตุนี้ของ Facebook ทำให้ผู้ให้บริการ DNS หลายๆเจ้ามีปัญหาเช่นกัน เพราะโดยปกติแล้ว DNS จะทำการ cache และเก็บข้อมูลไว้อยู่แล้วช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้ระบบสามารถรองรับปริมาณคำสั่งจำนวนมากได้ แต่พอระบบมันไม่สามารถ Resolve DNS ได้
#คนเข้าเว็บเยอะเกิน
ทำให้เมื่อมีคนค้นหา หรือพิมพ์ชื่อ facebook.com หลายๆครั้งมาเรื่อยๆ และเชื่อได้เลยว่ามีคนทั่วโลกพยายามพิมพ์ facebook.com ไม่ต่ำกว่าล้านครั้งใน 1 นาทีแน่นอน ทำให้ DNS Servers ทั่วโลกมีปริมาณคำสั่งสูงกว่าปกติหลายร้อยเท่าในที่ๆเดียว ทำให้เกิดความล่าช้า (Latency) ในการ Resolve DNS ทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกไปสามารถเข้าใช้งาน Facebook ได้เลยนั้นเอง
เปรียบเทียบที่เคยเห็นๆมาให้เข้าใจง่าย เมื่อมีคนเข้าถึงเว็บไซต์อะไรเว็บไซต์นึงบางที่ระบบไม่ได้รองรับจำนวนผู้ใช้งานสูงขนาดนั้น ก็อาจทำให้เว็บล่มได้ กรณีคล้ายๆ www.คนละครึ่ง.com ของไทยที่มีคนเข้าใช้งานเยอะคำสั่งเยอะๆเลยพังไปเลยก็ว่าได้ (แต่ปัญหาคนละส่วนกันนะ)
#Facebookล่ม ครั้งนี้เกิดความเสียหายอะไรบ้าง??
เรียกได้ว่า รเป็นอีกครั้งที่ทำให้ พี่มาร์ค ของเรากุมขมับเลยก็ว่าได้ ระยะเวลากว่า 7 ชั่วโมง (จาก 4 ทุ่ม วันที่ 4 กันยายน - 6 โมงเช้า ของวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา) เพียงเวลาไม่กี่ชั่วโมงในทันที ทำหุ้นบริษัทร่วงลงทันที 5.6% คิดเป็นมูลค่าบริษัทที่หายไปกว่า 1.6 ล้านล้านบาท
จากผู้ที่ Forbes จัดอันดับให้อยู่อันดับที่ 5 ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ตอนนี้ร่วงลงมาอันดับ 6 มูลค่าทรัพาย์สินลดลงไปกว่า 200,000 ล้านบาท ถายในวันเดียว จบข่าวเลย พี่มาร์ค ของเรา
1
#สถิติรายได้Facebook ให้ดูตัวเลขเล่นๆ
นี่คือตัวเลขการประเมินจากข้อมูลรายได้ที่ Facebook ได้ทำการรายงานไว้เมื่อไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 (เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน) ภายในระยะเวลา 3 เดือน ทางบริษัท Facebook มีรายได้สูงมาก ลองมาดูกัน
- รายได้ค่าโฆษณา 966,133 ล้านบาท
- เฉลี่ยทำเงินได้ วันละ 10,735 ล้านบาท
- เฉลี่ยทำเงินได้ ชั่วโมงละ 447 ล้านบาท
- เฉลี่ยทำเงินได้ นาทีละ 7.5 ล้านบาท
- เฉลี่ยทำเงินได้ วินาทีละ 124,000 บาท
จากเหตุการณ์นี้ เรียกได้ว่า เป็นอีกครั้งใหญ่ที่ Facebook ล่มนานขนาดนี้ แต่แน่นอนการดูแล Network ขนาดใหญ่ขนาดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญอีกครั้งให้กับ Facebook แน่นอน แล้วมารอดูกันว่า พี่มาร์ค ออกมาให้ข้อมูลอะไรกับเราต่อไป เป็นกำลังใจให้ Facebook ฮะ...
อยากรู้ว่า BPG คืออะไร?? https://bit.ly/BGPCludflare
.
.
หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากชอบเรื่องราวแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจเพจเล็กๆของเราด้วยนะฮะ
.
.
แล้วคุณหละ??
ในหนึ่งวันคุณหารายได้ได้เท่าไหร่...
ลอง comment, share หรือ tag เพื่อนคุณมาพูดคุยกัน!!
.
.
Source
โฆษณา