6 ต.ค. 2021 เวลา 12:04 • ท่องเที่ยว
Turkey (08) .. เมือง Ayvalik .. มุ่งสู่ช่องแคบดาร์ดาแนลล์
เราเดินทางออกจากนครอิสตันบูล ในเช้าวันต่อมา ..
รถแล่นผ่านในเขตใจกลางเมืองที่ทันสมัย เพลิดเพลินในการส่งสายตาออกไปมองวิวทิวทัศน์ที่ผ่านเข้ามาในสายตา ทั้งสวนสาธารณะ อาคารที่อยู่อาศัย และอาคารพาณิชย์ ที่เลื่อนผ่านเราไปเรื่อยๆ ในขณะที่รถแล่นไปข้างหน้า
นั่งรถมาได้ระยะหนึ่ง เราก็มาถึงท่าเรือที่เราจะต้องผ่านช่องแคบดาร์ดาแนลล์ยังขึ้นฝั่งที่อยู่ไกลออกไป ... มีเรือข้ามฟากลำใหญ่จอดรออยู่ คอยรับส่งคนและยานพาหนะข้ามช่องแคบ
.. เรามาข้ามช่องแคบดาดาแนล ที่ท่าเรือเชพเซกี้ ซึ่งเชื่อมทะเลอีเจี้ยน กับทะเลมาร์มารา เราข้ามทะเลพร้อมรถบัส
ระบบการขนส่งทางเรือของตุรกีค่อนข้างทันสมัยทีเดียว .. เรือที่ทันสมัยให้บริการ ที่สามารถรองรับผู้โดยสาร และรถยนต์ได้ในเวลาเดียวกัน
อีกทั้งยังมีที่นั่งที่เป็น Open Air .. ผู้โดยสารสามารถออกมานั่งชมวิว ดูนกนางนวลที่มีเยอะมาก สัตว์โลกมีปีกแสนสวยเหล่านี้บินล้อเล่นไปกับเรือ เหมือนจะหยอกเอินให้ตามไป แบบ Catch me if you can!
ในขณะที่ฉันนั่งมองสายน้ำแหวกกระแสคลื่นเป็นร่องยาว อันเกิดจากความเร็วของเรือที่ทะยานออกไปข้างหน้า .. หวนคิดถึงเรื่องราวที่เป็นเรื่องเศร้าที่เกิดขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา
ช่องแคบดาร์ดาแนล .. เป็นช่องแคบที่แบ่งยุโรปกับเอเชีย และเป็นช่องแคบแห่งสงครามมาหลายยุคหลายสมัย
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่องแคบดาร์ดาแนลล์ เป็นสมรภูมิรบที่สำคัญยิ่ง การรบในคาบสมุทรกัลลิโปลีโด่งดังไปทั่วโลก ยุทธการรบเริ่มต้นด้วยการที่ตุรกีให้เรือรบของเยอรมันผ่านช่องแคบแห่งนี้ ซึ่งทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรประกาศสงครามกับตุรกีทันที .. สงคราเปิดฉากด้วยกองเรือรบที่ทรงพลังในช่องแคบแห่งนี้ ด้วยความหวังที่จะบุกไปยึดอิสตันบูลเมืองหลวงแห่งจักรวรรดิออตโตมัน ทะลุสู่ทะเลดำ ไปรสมกับกองทัพรัสเซึย บุกเข้าตีเยอรมันในที่สุด
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ประเทศในเครือจักรภาพอังกฤษ ส่งกองกำลังเข้าร่วมรบโดยใช้ชื่อกองกำลังผสมว่า Anzac
แผนของฝ่ายสัมพันธมิตรไม่เป็นผลในตอนเริ่มต้น .. เมื่อทหารแห่งจักรวรรดิออคโตมันกองเล็กๆ ได้วางทุ่นระเบิด และสามารถจมเรือรบอังกฤษที่ได้ชื่อว้ามีแสนยานุภาพมากที่สุดในขณะนั้น ให้จมลงสุ่ช่องแคบดาร์ดาแยลล์ พร้อมกับระดมยิงด้วยปืนใหญ่จากบนฝั่ง จนทหารฝ่ายสัมพันธมิตรเสียหายย่อยยับ ต้องถอยทัพกลับ และสูญเสียทหารไปเป็นจำนวนมาก
ต่อมาไม่นาน เรือดำน้ำของออสเตรเลียวิ่งผ่านช่องแคบดาร์ดาแนลไปจ่ออยู่ที่อิสตันบูล แต่ก็ต้องสละเรือทิ้งไปในที่สุด เมื่อดำน้ำของเยอรมันแทรกเข้ามยิงเรือฝ่ายสัมพันธมิตรจนได้
สมรภูมิรบที่คาบสมุทรกัลป์ลิโปลี กลายเป็นการสู้รบที่ดุเดือดยิดเยื้อ และเต็มไปด้วยการสูญเสียชีวิต ทหารของทั้งสองฝ่ายล้มตายเป็นจำนวนมาก เกิดโรคระบาดซ้ำ ศพทหารมีถึงราวหนึ่งล้านคน เป็นสมรภูมิเลือดที่โลกบันทึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์การรบ ที่มีการสูญเสียครั้งใหญ่ไปตลอดกาล
ณ เวลานี้ ... เรากำลังยืนอยู่บนเส้นทางผ่านของประวัติศาสตร์ ...
.. 330 ปีก่อนคริสต์ศักราช Alexander the Great นำกองทัพข้ามช่องแคบสู่เอเชีย บุกเข้าไปสุ่ตอนเหนือของอินเดีย และดินแดนของปากีสถานมนปัจจุบัน การยาตราของกองทัพอเล็กซานเดอร์มหาราชไปถีงเมืองตักศิลาทางเหนือของปากีสถาน นำอิทธิพลของศิลปะวัฒนธรรมชาวกรีกไปผสมรวมกับอินเดีย เป็นพุทธศิลป์ยุคคันธาระ มีพระพักตร์พระพุทธเจ้าผสมผสานในแบบกรีก กลายเป็นพุทธศิลป์ที่ทีเอกลักษณ์เฉพาะ
... ในศตวรรษที่ 12 กษัตริย์ฟรีดริชที่ 1 เดินทางข้ามผ่านไป และสงครามครูเสดครั้งที่ 3 ในปีค.ศ.1353 กองทัพออตโตมันเติร์กมุ่งเข้าสู่ยุโรปโดยทางแพ เข้ายึดกรุงสแตนติโบเปิล และสถาปนาอาณาจักรออตโตมันในเวลาต่อมา จนสิ้นสุดสมัยไบเซนไทน์แห่งจักรวรรดิโรมัน
.. เมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา ที่นี่กลายเป็นสมรภูมิเลือดที่ฝ่ายสัมพันธมิตรต้องสูญเสียทหารเป็นจำนวนมาก
เรากำลังผ่านช่องแคยดาร์ดาแนลล์ .. ตำนานแห่งสงครามในอดีต ใต้ท้องน้ำยังมีซากเรืออังกฤษ และเรือดำน้ำของออสเตรเลียจมข้ามศตวรรษ และเรากำลังผ่านรอยประวัติศาตร์ที่ซ้อนทับเวลาให้เล่าขานอีกเนิ่นนาน
เรามาถึงอีกฝั่งของช่องแคบดาร์ดาแนลล์ ... รถผ่านภูมิประเทศที่สวยงามริมฝั่งทะเล มีทุ่งหญ้า บ้านเรือนหลังเล็กๆแบบบ้านในชนบทผ่านเข้ามาในสายตา
เรามาถึงสะพานแห่งหนึ่ง ที่มีการประดับประดาด้วยธงทิวหลายสี ... มีผู้คนมากมายทีเดียวมาชุมนุมกัน เหมือนกำลังจะมีงาน
ไกด์ของเราบอกว่า .. ตรงตำแหน่งนี้เป็นที่ตั้งของอนุสรณ์สถานสงคราม มีป้อมปราการตั้งตระหง่าน เสมือนบันทึกยืนยันความทรงจำแห่งสงคราม และคนที่มาชุมนุมกันวันนี้ มาเพื่อระลึกถึงสงครามครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นที่ช่องแคบดาร์ดาแนลล์
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา