25 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การเกษียณก่อนกำหนดเป็นเรื่องที่ดี หากเราได้วางแผนเตรียมการไว้ล่วงหน้า ทั้งเรื่องเงิน เวลา และการใช้ชีวิต แต่หากทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง การจะกลับเข้าไปทำงานใหม่ในขณะที่มีอายุมากแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า อยาก Early Retire ต้องเตรียมตัวอย่างไร?
Early Retire ต้องเตรียมเงินเท่าไร
.
การเกษียณก่อนกำหนดเป็นไปได้ 2 รูปแบบ คือ
1. การเกษียณก่อนกำหนดโดยบริษัท เช่น บางบริษัทมีโครงการให้พนักงานสมัครใจเพื่อเกษียณอายุก่อนกำหนด ซึ่งในกรณีนี้บริษัทก็จะมีเป็นเงินก้อนชดเชยให้
2. การเกษียณก่อนกำหนดที่เป็นการตัดสินใจของพนักงานเอง ซึ่งกรณีนี้จะเหมือนการลาออกจากบริษัทก่อนถึงอายุเกษียณ และก็มีหลายคนที่ทำเช่นนี้ เนื่องจากมีการวางแผนการเงินและแผนเกษียณอายุของตัวเองไว้แล้วตลอดการทำงานที่ผ่านมา
.
สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนจะ Early Retire
1. การวางแผนเกษียณก่อนกำหนด ก็เหมือนกับการวางแผนเกษียณอายุแบบปกติ เพียงแต่ระยะเวลาในการทำงานสร้างรายได้จะสั้นลง จึงต้องดูเงินสะสมที่เรามี เช่น เงินกองทุนประกันสังคม เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์และแบบบำนาญ เงินออมและเงินลงทุนในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้พอคาดการณ์ได้ว่า เงินเก็บที่เรามี สามารถใช้ไปได้อีกกี่ปีหากไม่มีรายได้จากการทำงานเข้ามา อีกทั้งต้องดูว่าหากเจ็บป่วยถึงขั้นต้องพึ่งพาการรักษาในโรงพยาบาล เรามีการวางแผนเรื่องประกันสุขภาพที่ครอบคลุมแล้วหรือยัง เพราะใครที่ทำงานประจำ สวัสดิการต่างๆ ที่เคยได้รับจากองค์กรก็จะหมดลงไปด้วย
2. มองไปข้างหน้าถึงแนวทางการใช้ชีวิตหลังเกษียณ บางคนเลือกเกษียณก่อนแล้วกลับมานั่งเสียใจภายหลัง เพราะการได้ไปทำงานทุกวันอาจจะดีกว่า เนื่องจากได้ใช้สมองทำงาน ได้พบเจอผู้คน ได้พูดคุย แต่ชีวิตหลังเกษียณของหลายคนก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดไว้ เพราะเพื่อนในวัยเดียวกันยังทำงานอยู่ ทำให้เกษียณแล้วเหงา แม้จะมีเงินทองพอใช้ก็ตาม จึงต้องมีการวางแผนงานอดิเรกที่อยากทำหลังเกษียณไว้ด้วย หากเป็นงานที่สามารถสร้างรายได้เข้ามาด้วยก็ยิ่งดี เข้าไปหาไอเดียกันได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/retirement-plan/retirement-career.html?utm_source=facebook&utm_medium=own&utm_content=earlyretire-article
3. คำนวณหาจำนวนเงินที่ต้องใช้ในวัยเกษียณ โดยประเมินจากเป้าหมายและไลฟ์สไตล์ที่เราออกแบบไว้ โดยอย่าลืมผลของ “เงินเฟ้อ” เพราะในอนาคต ยิ่งอัตราเงินเฟ้อสูงมากขึ้นเท่าไหร่ จำนวนเงินที่ต้องใช้ ก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เช่น ในช่วงเกษียณ เราคาดการณ์ว่าจะใช้จ่ายอยู่ที่ 20,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 20 ปี เราจะต้องเก็บเงินให้ได้อย่างน้อย 4,800,000 บาท (20,000 x12 x 20) แต่อย่าลืมว่าเงินเฟ้อจะทำให้ค่าของเงินลดลง เพราะข้าวของต่างๆ แพงขึ้น เราก็ต้องจ่ายเงินออกไปมากกว่าเดิม และหากอัตราเงินเฟ้อในอนาคตอยู่ที่ 4% เท่ากับว่า เราต้องเก็บเงินเพิ่มขึ้นเป็น 7,100,000 บาท จึงจะพอใช้ในช่วงเกษียณไปอีก 20 ปี หรือหากใครมีไลฟ์สไตล์ที่ชอบท่องเที่ยวพักผ่อนแบบมีระดับ อาจต้องเผื่อเงินไว้ใช้หลังเกษียณมากกว่าสิบล้านบาทเลยทีเดียว
การเกษียณก่อนกำหนดเป็นเรื่องที่ดี ทำให้มีโอกาสใช้ชีวิตในรูปแบบที่เราอยากจะเป็นได้เร็วขึ้น เช่น ได้ใช้ชีวิต slow life ทุกวัน ได้เดินทางท่องเที่ยวในขณะที่ยังมีสุขภาพและแรงกายที่ดีอยู่ ได้มีเวลาดูแลครอบครัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เราต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดีมากๆ และต้องคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อน หากคำนวณดูแล้วหนทางในการเกษียณก่อนกำหนดยังดูเลือนลาง ห่างไกลความเป็นจริง ก็ต้องหาตัวช่วยในการไปสู่เป้าหมายของเราไว้แต่เนิ่นๆ เช่น
.
ตัวช่วยด้านการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงยได้ไว้ขึ้น:
ตัวช่วยด้านประกันชีวิต เพื่อแบ่งเบาความกังวลในด้านต่างๆ:
โฆษณา