6 ต.ค. 2021 เวลา 17:04 • กีฬา
บราซิลเลียน ยิวยิตสู สุดยอดศิลปะการต่อสู้ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก
หลายๆท่านคงเห็นเทคนิคการปล้ำล็อกและการกอดรัดฟัดเหวี่ยงบนพื้นในกีฬาต่อสู้ MMA ทั้งมีการคร่อมกด ล็อกแขนล็อกขาต่างๆนา โดยเทคนิคการปล้ำล็อกล้วนถูกหยิบยืมมาจากศิลปะการต่อสู้ประเภทมวยล็อกมากมาย อาทิเช่น ยูโด มวยปล้ำ รวมไปถึงศิลปะการต่อสู้ที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้นั่นก็คือบราซิลเลียน ยิวยิตสูครับ บราซิลเลียน ยิวยิตสู ถือว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ที่นักกีฬา MMA ล้วนต้องเรียนรู้เพื่อป้องกันตัวเองจากการถูกปล้ำล็อกบนพื้นอันเปรียบเสมือนกับถูกงูรัดครับ แล้วบราซิลเลียน ยิวยิตสู คืออะไร เป็นยังไง มาจากไหน? เรามาดูกันเลยครับ
🥋 บราซิลเลียน ยิวยิตสู มีความเป็นมาอย่างไร 🥋
หลายๆท่านคงรู้จักศิลปะการต่อสู้ยูโดที่เป็นกีฬาโอลิมปิกทุกวันนี้ใช่ไหมครับ บราซิลเลียน ยิวยิตสูถูกพัฒนามาจากยูโดครับ
ในสมัยก่อนปี 1904 วิชายูโด ถูกเผยแพร่โดยลูกศิษย์เอกของคาโน จิโกโร่ ผู้มีนามว่ามิตซึโยะ มาเอดะไปทั่วโลก มาเอดะเป็นถึงนักยูโดสายดำขั้น 7 โดยในปี 1914 มาเอดะได้ไปเผยแพร่วิชายูโดในประเทศบราซิลโดยที่เรียกแทนยูโดว่า "คาโนยิวยิตสู" เพื่อเป็นเกียรติให้แก่คาโน จิโกโร่ผู้คิดค้นวิชายูโด
โดยมาเอดะได้สอนคาโนยิวยิตสูให้กับเด็กชายคนหนึ่งมีนามว่าคาร์ลอส กราซี วัย 14 ปี ซึ่งภายหลังที่คาร์ลอสเติบโตขึ้นและย้ายไปอาศัยที่เมือง ริโด ดี จาเนโร ของบราซิล คาร์ลอสได้สอนวิชาคาโนยิวยิตสูให้กับญาติๆของเขาโดยมีญาติของเขาคนหนึ่งนามว่าฮิริโอ กราซี เขากล่าวว่าวิชาคาโนยิวยิตสูใช้แรงเข้าปะทะมากเกินไป จึงเพิ่มท่าจับหักข้อต่อและรัดคอที่คนตัวเล็กสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดยิวยิตสูในแบบของเขาโดยเรียกว่า "กราซียิวยิตสู" แต่ชื่อนี้เป็นเครื่องหมายการค้าหมายความว่าเป็นยิวยิตสูในแบบตระกูลของเขาเท่านั้น ภายหลังจึงถูกเรียกว่า"บราซิลเลียน ยิวยิตสู" แทน หรือยิวยิตสูของชาวบราซิลนั่นเอง
🥋 บราซิลเลียน ยิวยิตสู มุ่งเน้นการต่อสู้อย่างไร 🥋
บราซิลเลียน ยิวยิตสูเป็นศิลปะการต่อสู้ประเภทมวยล็อก (Grappling) ที่มุ่งเน้นการจับหักข้อต่อ ทั้งหักแขน หักขา หักข้อมือ และการจับรัดคอเพื่อบีบรัดเส้นเลือดแดงใหญ่ (Carotid Artery) เพื่อให้คู่ต่อสูสลบ โดยการจับล็อกนั้นมักจะทำบนพื้นในลักษณะการนอนสู้ (Ground fighting) ในการที่จะต่อสู้ในท่านอนนั้น ก็มักจะต้องทำให้คู่ต่อสู้ล้มลงก่อนโดยนักกีฬามักจะหยิบยืมเทคนิคการทุ่มหรือการเทคดาวน์มาจากศิลปะการต่อสู้ประเภทมวยล็อกอย่างอื่นอย่างเช่นยูโด ส่วนตัวแอดก็ใช้ท่าทุ่มยูโดตอนซ้อมบราซิลเลียน ยิวยิตสูบ่อยเอาการเลยครับ
🥋 บราซิลเลียน ยิวยิตสู ใช้ป้องกันตัวได้จริงขนาดไหน 🥋
บราซิลเลียนยิวยิตสูค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพในเรื่องของการป้องกันตัวสูงมากครับ เนื่องจากใช้เทคนิคจับล็อกที่คนตัวเล็กก็สามารถใช้สู้กับคนตัวใหญ่ได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายประเทศก็ฝึกฝนศิลปะการต่อสู้ประเภทนี้ครับ เนื่องจากบราซิลเลียน ยิวยิตสูเน้นการควบคุมเป็นหลัก ทำให้ไม่เกิดอันตรายต่อคู่ต่อสู้ และศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ก็เหมาะกับสุภาพสตรีด้วยครับ
สุดท้ายนี้หากท่านใดอย่างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรืออยากปรึกษาหาที่ฝึกซ้อมบราซิลเลียน ยิวยิตสู สามารถพิมพ์มาในช่องความติดเห็นได้นะครับ สำหรับวันนี้ผมขอลาเพียงเท่านี้ครับ ไว้พบกันใหม่ครับ
โฆษณา