7 ต.ค. 2021 เวลา 01:25 • ไลฟ์สไตล์
เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ดีไหม !!!
แชร์ประสบการณ์กลับไปเยี่ยม Host Family หลังจาก 30 ปีผ่านไป
การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ช่วงวัยรุ่น อายุ 17-18 ปี เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิต
ภาพจากผู้เขียน
การที่ได้กลับไปหลังจากนั้น 30 ปี ที่เราเติบโตจะเป็นอย่างไร ตาม Dr. New มาค่ะ
เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา Dr. New มีธุระที่ต้องไปทำที่อเมริกา เลยถือโอกาสแวะไปเยี่ยม Mom & Dad ครอบครัว Konwinski ซึ่งเคยเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ ที่ Michigan เมื่อ 30 ปีมาแล้ว
ตอนที่จะเลือกครอบครัว Dr. New เขียนไปว่าชอบธรรมชาติ อยากอยู่นอกเมือง เลยได้มาอยู่กับป่าเขา และธรรมชาติสมใจ ผู้คนที่นี่น่ารัก เป็นมิตรมาก และรู้จักกันหมด สรุปว่าคุณภาพชีวิตที่นี่ดีมาก ๆ
1
เขิญชมบรรยากาศได้ที่คลิปนี้ค่ะ
ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยนดีไหม ?
ช่วงที่ต้องปรับตัวคือช่วง 3 เดือนแรก คิดถึงบ้าน คิดถึงอาหารไทยมากกกก... แต่ Mom ใจดีมาก พาไปซื้อเครื่องปรุงต่าง ๆ มาทำอาหารไทยทานเอง
พอหายคิดถึงบ้าน ก็เข้าสู่ mode สนุกสนานร่าเริงกับการเรียน เพื่อนฝูง และกิจกรรม
สมัยก่อนในเมืองที่ Dr. New อยู่ ไม่มีคนไทยเลย และใคร ๆ ก็คิดว่า Thailand คือไต้หวัน ดังนั้น ดิฉันจึงต้องทำหน้าที่นางงามมิตรภาพ เดินสายแสดงรำไทย ร้องเพลงไทย และพรีเซนต์เกี่ยวกับประเทศไทย ให้โรงเรียนและหน่วยงานในเมืองใกล้เคียงได้รู้จักประเทศไทยอยู่เสมอ กิจกรรมที่ฝรั่งชอบมากที่สุดคือสอนให้รำวงวันลอยกระทง
3
1 ปีที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน (transform) ที่สำคัญ ทำให้ ด.ญ. New ได้พัฒนาทางภาษาอย่างก้าวกระโดด ได้พัฒนาทางด้านอารมณ์ ให้มีความเป็นผู้ใหญ่ มีความมั่นใจในตนเอง ได้พัฒนาด้านสังคม ให้เรียนรู้และเข้าใจความต่างของคนต่างภาษาและวัฒนธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานสำคัญสู่การเป็น Dr. New ในวันนี้
1
เมื่อได้กลับมาเยี่ยมครอบครัวหลังจาก 30 ปีผ่านไป ทุกคนอาจจะไม่เชื่อว่าความรักและความอบอุ่นนั้นยังอยู่ เราก็ยังเป็นเด็กน้อยลูกสาวของ Mom และ Dad และเป็นหลานสาวของคุณปู่และคุณย่า (Dzia-Dzia and Grammie)
1
ความรักและความผูกพันจากการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS นี้ ทำให้ Dr. New ไม่ลังเลที่จะสนับสนุนให้ลูก ๆ ได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS เช่นกัน หากลูก ๆ หลาน ๆ ใครสนใจโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS หาข้อมูล ได้ที่นี่เลยค่ะ https://afsthailand.org
Dr. New Engvolution
โฆษณา