7 ต.ค. 2021 เวลา 03:42 • ท่องเที่ยว
Turkey (09) .. เมืองเก่า Pergamum และ Acropolis
Pergamum .. อยู่ห่างจากอิสมีร์ไปทางเหนือราว 105 กิโลเมตร หลักฐานการค้นพบไม่ปรากฎแน่ชัด เนื่องจากเมืองนี้มีทะเลจึงไม่ถูกรุกรานในการล่าอนาณิคมช่วงแรกของกรีก แพร์กามุมเริ่มมีความสำคัญช่วง300 ปีก่อนคริสตกาลเป็นต้นมา
เพอร์กามุม .. มีชื่อปรากฎครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พาดพิงถึงไลชิมาคุส (Lysimachous) ผู้เป็นทหารของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ ไลชิมาคุสทิ้งทรัพย์สมบัติของกษตริย์อเล็กซานเดอร์ไว้ 5,000 ตะลันต์ (1 ตะลันต์ –Talent เท่ากับ 7,500 เหรียญสหรัฐฯ) โดยให้อยู่ในความดูแลของฟิเลทาเรียส (Philetarios) เมื่อไลชิมาคุสตาย ฟิเลทาเรียสยึดสมบัติและตั้งตัวเป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฟิเลทาเรียสปกครองเพอร์กามุมนาน 156 ปี หลังจากนั้น เป็นยุคของหลานชายของฟิเลทาเรียส คือ ยูเมเนสที่ 1 (Eumened I, 263-241 ปีก่อนคริสตกาล) และอัตตาลุสที่ 1 (Attalus l, 241-197 ปีก่อนคริสตกาล) ในยุคของอัตตาลุส เพอร์กามุมเป็นพันธมิตรกับโรมัน
ถัดมาเป็นยุคของยูเมเนสที่ 2 (Eumene ll) พระองค์ได้สร้างหอสมุดแท่นบูชาเทพซีอุส ยุคนี้มีนายแพทย์กาเลน ผู้ประพันธุ์งานเขียนด้านการแพทย์กว่า 500 ชิ้น นายแพทย์กาเลนทำงานให้อัชเคลปิโอน (Asclepion) ซึ่งเป็นสถานพักฟื้นผู้ป่วย
ยูเมเนสที่ 2 เป็นผู้คลั่งไคล้ในการสะสมหนังสือ ยุคนั้นเพอร์กามุมมีหนังสืออยู่ในหอสมุดมากมาย จนนครอเล็กซานเดรียแห่งอียิปต์วิตกว่าจะเกินหน้าเกินตา จึงมีการห้ามส่งกระดาษปาปิรัสจากลุ่มน้ำไนล กษัตริย์ยูเมเนสที่ 2 แก้ไขโดยให้กลุ่มคนคิดค้นวัสดุเพื่อใช้บันทึกจากหนังสัตว์
เมื่อยูเมเนสที่ 2 สวรรคต เป็นยุคของอัตตาลุสที่ 2 (159-138 ปีก่อนคริสตกาล) และอัตตาลุสที่ 3 (138-133 ปีก่อนคริสตกาล) จากนั้น อาณาจักรก็ตกเป็นของโรมันในปี 129 ก่อนคริสตกาล
เมื่อหอสมุดแห่งอเล็กซานเดรียโดนเพลิงไหม้จนเสียหาย มาร์กแอนโทนีได้นำหนังสือจากเพอร์กามุมไปทดแทนไว้ที่อียิปต์ ... ต่อมา เมื่อได้รับอิทธิพลจากศาสนาคริสต์ มีการสร้างวิหารเซราพิส (Serapis) ขึ้นมาใหม่แบบบาซิลิกา (Basilika อาคารรูปแบบหนึ่งของโรมัน มีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านสกัดของอาคารด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านมีมุขผนังโค้ง ทำให้ด้านกว้างเป็นเส้นโค้ง เสาในบาซิลิกาแบ่งบริเวณห้องเป็น 3 ส่วน คือ ห้องโถง และเฉลียงสองฟาก)
ในศตวรรษที่ 8 อาหรับทำลายเมือง ต่อมาในยุคออตโตมันมีการสร้างสุเหร่า ตลาด และโรงอาบน้ำ ส่วนโบราณสถานที่ยังคงอยู่ได้ แก่ อะโครโปลิส อัชเคลปิโอน และวิหารแดง
โดยรวมแล้ว ... Acropolis ซึ่งมักจะถูกกล่าวขวัญว่าเป็นประหนึ่งดินแดนแห่งเทพนิยาย ซึ่งมีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง คือ โรงละครที่ชันที่สุดในโลก สามารถจุผู้ชมได้ถึงหนึ่งหมื่นคน
Pergamum ในอดีต เคยมีความสำคัญมาก่อนเมืองเอเซฟซุส .. กลุมชาวกรีก อีโอเลียน (Aeolian) เป็นผู้บุกเบิกเข้ามาตั้งรกรากในช่วง 800 ปีก่อนคริสตกาล ตัวเมืองตั้งอยู่บนภูเขาสูงชื่อ Acropolis เมืองนี้รุ่งเรืองที่สุดในยุคของ พระเจ้าเอ็มมานูเอลที่ 1 แห่งราชวงศ์ Pergamane
.. ในระหว่าง 260-241 ก่อนคริสตกาล เมืองนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ของโลกโบราณ กษัตริย์องค์สุดท้าย คือ พระเจ้าแอททาลุสที่ 3 ทรงยกเมืองให้กับอาณาจักรโรมันเมื่อ 133 ปีก่อนคริสตกาล และได้กลายเป็นเมืองหลวงแห่งแคว้นเอเชียภายใต้อาณาจักรโรมัน
เนื่องจากพื้นที่ที่เราจะเดินเที่ยวชมบนภูเขา Acropolis นั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่สูงมาก .. จึงต้องใช้บริการกระเช้าโดยสารที่มีไว้บริการทางด้านตะวันออกของภูเขา ซึ่งเมื่อกระเช้าไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทิวทัศน์ที่ปรากฏในสายตาน่าสนใจมาก มองเห็นบ้านเรือนของชาวเมือง Bergama กระจายอยู่เบื้องล่าง
ใช้เวลาในการนั่งในกระเช้าราว 15 นาที เราก็มาถึงบริเวณโบราณสถานสำคัญ คือซากเมืองโบราณ Acropolis .. ซึ่งจากสายตา สิ่งคงยังเหลืออยู่มีเพียงหมู่ซากอาคารหิน แต่ยังเห็นเป็นร่องรอยว่า เมืองโบราณแห่งนี้แบ่งเป็นส่วนๆ มีทางเดินที่ชัดเจนให้มุ่งไปยังส่วนต่างๆอันเป็นสถานที่ที่ยังคงมีร่องรอยของเมืองโบราณ
ส่วนที่เป็น The upper town แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนที่สำคัญคือ
.. ด้านบนสุดจะเป็นส่วนของพระราชวัง วิหาร สถานที่กักเก็บน้ำ .. เป็นที่พำนักของเหล่าราชวงศ์และข้าราชบริพารชั้นสูง
.. ส่วนของกำแพงเมือง ซึ่งสร้างในสมัยของจักรพรรดิ Eumenes II ช่วยปกป้องส่วนของ upper town และในส่วนนี้ประกอบด้วย Trajan temple .. Zeus Altar หรือ Satan’s seat .. วิหาร Athena .. Pergamon library .. และ โรงละคนที่ชันที่สุดในโลก
เราเริ่มเดินไปตามทางเดิน .. รู้สึกเหมือนเรากำลังเดินทางผ่านม่านประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปนับพันๆปี อีกครั้ง ผ่านแผ่นดิน ทางเดิน ผนังอาคารเสาหินที่ตั้งเรียงรายให้นึกจินตนาการไปถึงในช่วงที่สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ยังคงมีสภาพสมบูรณ์เมื่อแรกสร้าง และความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรโรมันในฝั่งอนาโตเลีย
สถานที่ที่ใกล้ทางเดินช่วงแรกมากที่สุด คือ ส่วนของตลาดของเมือง Upper Agora and the bath-gymnasium ... เป็นลานมีพื้นที่กว้างขวาง เคยเป็นที่ตั้งของ วิหาร Demeter เป็นส่วนที่ชาวเมืองทำกิจกรรมต่างๆ
พื้นที่ช่วงนี้มีถนนและทางเดินลาดชันขึ้นไปยังพื้นที่ด้านบน .. เคยเป็นที่ตั้งของร้านค้ามากมายทั้ง 2 ฟากฝั่งของถนน
วิวมุมสูงของเมือง เมื่อมองจากส่วนที่เป็นพื้นที่ของตลาด .. ความยิ่งใหญ่บนที่สูงของเมือง ทำให้อดนึกไปไม่ได้ว่า ตนในสมัยนั้นจะต้องใช้ความพยายาม ความอุตสาหะมากแค่ไหนในการขนย้ายสิ่งของเพื่อนำมาก่อสร้างเมืองใหญ่ขนาดนี้บนภูเขา .. ตอนนี้เราผู้ผ่านมาเยือน ได้ดื่มด่ำกับความสวยงามเบื้องล่างจากจุดที่ยืนมอง
การเข้าไปชมเมืองโบราณ Acropolis จะเริ่มจากประตู Eumenes gate
มหาวิหารทราจัน (Temple of Trajan) .. สร้างขึ้นในสมัยของจักรพรรดิ Trajan และจักรพรรดิ Hadrian เพื่อใช้เป็นสถานที่ที่ชาวเมืองมาสักการะ เช่นเดียวกับเทพเจ้าซูส (Zeus) .. ยังคงมีอาคารหลายส่วนที่ยังคงเหลือให้เห็น
ภาพคนครึ่งตัวจากเพจ Ocean Smile
.. Trajaneum เป็นส่วนแรกที่เข้ามาแล้วมองเห็น .. คือ เสาหินอ่อนที่ตั้งเรียงรายก่อนถึงตัวหาวิหารหลัก
.. หากเดินเลียบแนวต่อไป จะพบกับรูปปั้นกษัตริย์ ซึ่งเหลือเฉพาะร่างกายส่วนท่อนกลาง และสามารถผ่านไปยังส่วนหลังของวิหาร และชมวิวจากจุดนั้นได้
มหาวิหารส่วนกลาง .. เป็นไฮไลท์ของมหาวิหารพร้อมเศษซากที่เหลืออยู่บางส่วน มีเสา 6 ต้น พร้อมส่วนหน้าที่วางตั้งอยู่จุดเดิม เพียงแต่ไม่มีเสาค้ำยัน มีพื้นที่กว้างขวาง .. สิ่งก่อสร้างเหล่านี้สร้างจากหินอ่อนสีขาว สร้างเสร็จในสมัยพระเจ้า ฮาเตรียนที่ 2 ระหว่างปี ค.ศ.125-138
ส่วนกำแพงด้านล่าง .. มีสิ่งก่อสร้างที่สูงถึง 23 เมตร มีสภาพที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ ไม่ถูกแตะต้องขนย้าย มีทางเดินชมบรรยากาศรอบๆได้สบายๆ รวมถึงสามารถชมวิวจากมุมสูงได้ด้วย
ด้านล่างของอาคารรูปทรงโรมันแห่งนี้ มีสถานที่เก็บน้ำที่ใช้ในยุคกลาง
ทางเดินด้านใน
จุดชมวิวด้านหลังขิงมหาวิหาร
โรงละคร (The Hellenistic Theatre) .. สร้างในช่วงราว 300 ปีก่อนคริสตกาล สร้างอยู่บนเนินเขาสูง ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามได้กว้างไกล ..
… มีที่นั่งทั้งหมด 80 แถว จุผู้ชมได้ประมาณ 10000 คน สร้างโดยใช้หินแอนเดไซด์ .. ที่นั่งส่วนล่างสร้างด้วยหินอ่อน เป็นที่นั่งเฉพาะราชวงศ์
ว่ากันว่า ... ความสูงใหญ่ของโรงมหรสพแห่งนี้ ช่วยเสริมสร้างตวามน่าเกรงขามของ Acropolis มาจนถึงปัจจุบัน เพราะเมืองที่มีโรงมหรสพมหึมาขนาดนี้ ย่อมบ่งชี้ถึงความสำคัญ
… และยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นหนี่งของโรงมหรสพรูปครึ่งวงกลม (Amphitheatre) ที่ลาดชันที่สุดแห่งหนึ่งของโลก (ด้วยข้อจำกัดจากรูปทรงของภูเขา ทำให้สร้างแบบกว้างมากๆไม่ได้ เลยต้องสร้างในแนวสูงแทน) .. เมื่อนักแสดงยืนอยู่ตรงกึ่งกลางของเวที แล้วกระซิบ แม้เพียงแผ่วเบา ผู้คนทุกคนบนอัฐจรรย์ก็จะได้ยินเสียง .. นับเป็นภูมิปัญญาฉลาดล้ำของบรรพบุรุษโรมันที่โลกปัจจุบันต้องทึ่ง
มหาวิหารเอเธน่า .. ตั้งอยู่เหนือโรงละคร สร้างในสมัยพระเจ้า อูเมเนสที่ 2 เมื่อราว 300 ปีก่อนคริสตกาล
ซากห้องสมุด (Library Ruins) .. ตั้งอยู่ติดกับมหาวิหารเอเธน่า ในอดีตเมืองนี้เป็นเมืองแห่งการศึกษา จึงเคยมีตำราอยู่ในห้องสมุดแห่งนี้ถึง 200000 เล่ม
เพอร์กานัม ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งปัญญา ทั้งศาตร์และสิลปะร่วมยุคสมัย มีคงามเป็นศิลปะและวิทยาศาสตร์ร่วมอยู่ด้วยกัน .. นักฟิสิกส์ชื่อดังอย่าง Gaten ก็เกิดที่นี่ เมื่อปี ค.ศ.129 เขาได้ก่อตั้งศูนย์กลางการแพทย์ที่โด่งดังในสมัยนั้น ชื่อ Asclepieum .. ส่วนซากที่เห็นในปัจจุบันเหลืออยู่เพียงเล็กน้อย เพราะถูกรื้อถอนไปตั้งแต่สมัยบรรพกาล ดังเช่น เมื่อครั้งที่ มาร์ค แอนโทนี่ จะแต่งงาน ก็ส่งสิ่งก่อสร้างบางส่วนำปเป็นของขวัญแด่พระนางคลีโอพัตรา เมื่อ 41 ปีก่อนคริสตกาล
กำแพงเมือง ... ตั้งอยู่ด้านหลัง เมื่อเดินออกจากมหาวิหารทราจัน กษัตริย์อูมาเนสที่ 2 ทรงสร้างส่วนต่อเติมขยายจนยาวประมาณ 4 กิโลเมตร จนครอบคลุมพื้นที่ส่วนที่เป็นภูเขาเกือบทั้งหมด
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา