7 ต.ค. 2021 เวลา 05:27 • ท่องเที่ยว
รมว.ท่องเที่ยวยืนยัน 1 พ.ย. นี้ เปิด 5 จังหวัดรับนักท่องเที่ยว
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่า วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะสามารถเปิดอีก 5 พื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ กรุงเทพฯ จังหวัดเชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน) จังหวัดเพชรบุรี (อ.ชะอำ) และจังหวัดชลบุรี (เมืองพัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) แต่เน้นย้ำว่าต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคือ ในระหว่างทางก่อนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน จังหวัดที่กำหนดไว้จะต้องไม่พบการติดเชื้อโควิดใหม่ ที่เป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่และมีความรุนแรงจนสร้างความกังวลสูงอีกรอบ
ทั้งนี้ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะถัดไป จะเป็นการเปิดแบบกึ่งปกติ ไม่ใช่การการเปิดแบบแซนด์บ็อกซ์ เหมือน ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา แล้ว โดยความสำคัญในการเข้ามาของต่างชาติจะมาหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับคนไทยด้วย ที่ต้องพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมองว่าไม่ต้องกลัวคนที่เข้ามาเที่ยวไทย เพราะทุกคนที่มาได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และมีการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้ามาแล้ว
สำหรับเป้าหมายรายได้รวมของภาคการท่องเที่ยวในปี 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่า อยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 15 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 600,000 ล้านบาท ส่วนตลาดไทยเที่ยวไทย เกิดการเดินทาง 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ประมาณ 800,000 ล้านบาท ซึ่งหากประเมินในแง่รายได้ของตลาดรวมจะคิดเป็น 50% ของปีปกติก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 หรือปี 2562 ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 3.4 ล้านล้านบาท
โฆษณา