7 ต.ค. 2021 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลังจากการเติบโตของเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ที่ได้มีผลิตภัณฑ์ออกมาตอบโจทย์ความบันเทิงของผู้บริโภคหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงเทคโนโลยี AR (Augment Reality) มีการพัฒนาให้ใช้งานได้จริงมากยิ่งขึ้น ​
✨ แนวคิดการนำเทคโนโลยีทั้งสองมาต่อยอดก็เริ่มเป็นกระแส และได้รับความสนใจจากทั้งบริษัทเทคโนโลยี และบริษัทที่ให้บริการด้าน Social Network เพราะมันสามารถนำมาต่อยอดให้เกิดเป็นโลกเสมือนจริงทางดิจิทัลที่ไร้พรมแดนได้ในอนาคต ​
“Metaverse” คือศัพท์ที่ถูกพูดถึงในนิยายแนววิทยาศาสตร์มาอย่างยาวนาน แต่เริ่มเป็นกระแสและได้รับความสนใจอย่างจริงจังตั้งแต่ Mark Zuckerberg เผยว่าสนใจจะขยาย Facebook ให้กลายเป็นโลก Metaverse ​
ซึ่ง Metaverse ก็คือโลกเสมือนจริงทางดิจิทัล เกิดขึ้นได้จากการผสานการทำงานของเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) กับ AR (Augment Reality) เข้าด้วยกัน และทำการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้งานก็สามารถเข้าไปท่องโลกเสมือนจริงทางดิจิทัลได้แล้ว ​
👉 ทั้งนี้การเกิดขึ้นของ Metaverse ก็ไม่เป็นเพียงพื้นที่ของ ความบันเทิง หรือ Social network ในอนาคตเท่านั้น แต่สามารถยังเชื่อมแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้เกิดเป็น Community และแหล่ง e-commerce ในโลกเสมือนจริงอีกด้วย ​
เช่น เราสามารถเดินอยู่ใน Metraverse แล้วสั่งซื้อของที่ขายอยู่ในนั้น ให้มาส่งที่บ้านได้ โลกเสมือนจริงทางดิจิทัลนี้จึงกลายเป็นโลกดิจิทัลอยู่ในสายตาเรา และกลายเป็นเนื้อเดียวกันกับชีวิตประจำวันมากกว่าเดิม
💼 ถึงแม้ Metaverse อาจจะยังเป็นเรื่องของอนาคตอีกไกล แต่สำหรับองค์กรธุรกิจแล้วต้องจับตามองความเป็นไปของเทคโนโลยีนี้ให้ดี เพราะมันคืออนาคตที่หลายธุรกิจได้เข้าไปมีส่วนร่วมและได้ใช้ประโยชน์อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นในมุมของการขาย หรือการทำให้ธุรกิจเราเป็นที่รู้จัก
✨ ดังนั้นองค์กรธุรกิจจึงต้องเตรียมความพร้อมและนึกถึงความเป็นไปได้ว่าธุรกิจของเราจะเข้าไปอยู่ตรงไหนและแบบใดในอนาคตที่จะเกิดขึ้นนี้​
โฆษณา