7 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Dow Jones สำคัญยังไง
ดาวโจนส์ ในภาษาอังกฤษเขียนว่า Down jones และมี ชื่อเต็มๆว่า Down Jones industrial Average หรือตัวย่อคือ DJIA เป็นดัชนีตราสารทุน หรือหุ้น มีหุ้นทั้งหมด30ตัว ถูกคำนวณโดย Wall street Journal และ Down Jones Company
Dow Jones & Company เป็นบริษัทที่ถูกก่อตั้งโดย Charles Dow, Edward Jones และ Charles Bergstresser ซึ่งในช่วงแรกๆที่ บริษัทเปิดตัวนั้น Down Jones & Company มีชื่อเสียงด้าน ความมั่นคงและความซือสัตย์ โดยแรกเริ่มมีการคำนวณดัชนีโดยใช้หุ้นแค่12ตัวเท่านั้น คำนวณครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1896 Charles Dow เป็นคนเดียวกันกับที่สร้างงานเขียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์แนวโน้มของราคาในนิตยาสาร Wall Stress เมื่อ Charles Dow เสียชีวิตลง ในปี ค.ศ. 1902 Clarence Barron และ Jessie Waldron ก็ได้เข้าซื้อบริษัท และได้ส่งต่อการบริหารนั้นไปยังตระกูล Bancroft จนในปี2007 News Corp ก็ได้เข้ามาซื้อกิจการไป ปัจจุบัน ดัชนี Dow jones ดำเนินการโดย S&P Doew Jones indices ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นความร่วมมือกันระหว่าง 3 ยักษ์ใหญ่ในโลกการเงิน คือ  S&P Global, CME Group และ News Corp
ดัชนี Dow Jones เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนหลายๆคน เนื่องจากมีอายุมายาววนาน ปัจจุบัน มีหุ้นทั้งหมด30ตัวในดัชนี มีการเปลี่ยนแลงหุ้นในดัชนีมาแล้ว48ครั้ง ใน114ปีที่ผ่านมา โดยดัชนี Dow Jones ได้รับการยอมรับสูงสุดว่าเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจอเมริกาในภาพรวมได้ดี เพราะเป็นบริษัทที่มีอิทธิพลต่อคนอเมริกา สร้างงาน สร้างรายได้ และเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมนั้นๆ ผลการดำเนินงานของบริษัทอุตสาหกรรมมักถูกมองว่ามีความหมายเหมือนกันกับเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ Dow Jones เป็นตัวชี้วัดหลักสำหรับสุขภาพทางเศรษฐกิจในวงกว้าง แม้ว่าสุขภาพของเศรษฐกิจจะเชื่อมโยงกับภาคส่วนอื่นๆ มากมาย แต่ Don Jones ก็ยังถูกมองว่าเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของความเป็นอยู่ที่ดีของเศรษฐกิจสหรัฐฯ
ที่มา
โฆษณา