7 ต.ค. 2021 เวลา 12:57 • ไลฟ์สไตล์
อายุ 60 ปีแล้ว จำเป็นไหมที่ต้องมี passion
1
ใครที่มีโอกาสทำงาน หรือ ใช้ชีวิตตาม Passion หรือ ความหลงใหลของตัวเองถือว่าเป็นคนโชคดี เพราะเมื่อคนเรามี passion เราจะสนุกสนาน เบิกบาน มีความสุข มีพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ บางคนสามารถค้นหา passion เจอตั้งแต่ตอนเป็นหนุ่มสาว แต่ถ้าเวลาผ่านไปจนล่วงเลยเข้าสู่วัยเกษียณแล้วยังไม่รู้เลยว่าตัวเองมี passion อะไร ยังจำเป็นต้องค้นหาหรือเปล่า อายุปูนนี้แล้วเข้าวัดฟังธรรมน่าจะดีกว่าไหม
ภาพผู้เขียน
เดือนนี้สำหรับหลาย ๆ คนคงจะเป็นช่วงเวลาที่ชีวิตเปลี่ยนแปลงเนื่องจากเกษียณ ไม่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อแต่งตัวไปทำงาน ไม่ต้องรับผิดชอบงานในหน้าที่ที่ต้องทำให้สำเร็จ ชีวิตหลังเกษียณจึงมีทั้งเวลา มีเงิน แล้วจะทำอะไรดี
จากสถิติพบว่า คนหลังเกษียณเป็นโรคซึมเศร้ากันมาก ชีวิตที่เคยทำงานมาตลอด 30-40 ปี จู่ ๆ มาวันหนึ่งไม่ได้เข้าประชุม ไม่มีงานที่ต้องทำให้เสร็จตามกำหนด หรือบางทีอยู่ตัวคนเดียวคู่ชีวิตจากไปก่อน ส่วนลูกเต้าก็มีวิถีชีวิตของเขาเอง หรือ พ่อแม่ผู้ชราก็ล่วงลับไปแล้ว ชีวิตเลยเคว้งคว้างไม่มีภาระหรือหน้าที่ประจำเหมือนเดิม
ผู้เขียนเคยอ่านนิยายแปลฟีลกู้ดเรื่อง ชายชื่ออูเว เป็นเรื่องชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งหลังเกษียณแล้วอยู่ตัวคนเดียว ภรรยาเสียชีวิตไปก่อน และไม่มีลูก อูเววางแผนจะฆ่าตัวตายเพราะไม่รู้จะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้อูเวต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับชีวิตคนอื่น ผู้แต่งนิยายวางพล็อตเรื่องเอาไว้ดีมากที่ทำให้อูเวต้องช่วยเหลือเพื่อนบ้านในเรื่องต่าง ๆ ทำให้ชีวิตหลังเกษียณของอูเวมีแต่เรื่องวุ่นวาย แต่มันกลับทำให้ชีวิตของอูเวเริ่มมีความหมาย จนเขาลืมความตั้งใจที่จะฆ่าตัวตาย มีชีวิตต่อไปเรื่อย ๆ จนแก่เฒ่า
พ่อผู้เขียนวัย 99 ปี
การเกษียณไม่ใช่เวลาสิ้นสุด แต่เป็นเวลาที่เพิ่งเริ่มต้นสำหรับทำสิ่งใหม่ที่ท้าทายชีวิต เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่อิสระและมีความหมายเต็มเปี่ยม สิ่งที่ฝันอยากจะทำ หรือ passion ที่มีในช่วงวัยหนุ่มสาว ก็ลองทบทวนกลับมาทำใหม่ หรือใครที่ยังไม่มีก็สามารถค้นหาว่าอยากทำอะไรได้ตามลิ้งค์นี้
1
หรือจะลองทำตามรายการง่าย ๆ ที่อาจเคยอยากทำสมัยตอนทำงานแต่ไม่มีเวลา อาทิเช่น
1. ลงมือปลูกต้นไม้ การอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติเป็นการเพิ่มพลังชีวิตให้คนเรา อาจจะไม่ต้องปลูกหลายอย่าง โฟกัสปลูกพืชชนิดเดียวไปเลยก็ได้ เช่น กุหลาบ หรือ บอน ที่เขากำลังฮิตกันตอนนี้
2. ทำงานศิลปะเพื่อปลดปล่อยจินตนาการ ทำให้จิตใจสงบนิ่ง มีความสุขกับปัจจุบัน ถ้าชอบวาดรูปก็อาจจะไปลงเรียนวิชาวาดรูป อาจจะวาดรูปแมวอย่างเดียวก็ได้ วาดทุกอิริยาบถของมัน ตอนนอนหลับที่โซฟา หรือตอนที่มันเล่นบนกระถางต้นไม้
3. ทำอาหาร การทำอาหารรับประทานเองจะทำให้คนทำภูมิใจ เพิ่มความมั่นใจให้ตนเอง ถ้าทำอร่อยก็อาจจะขายหารายได้เพิ่มเล็ก ๆ น้อย ๆ
4. ขายของออนไลน์ สมัยนี้ง่ายและสะดวกสำหรับผู้สูงวัย อยู่กับบ้านก็ทำได้ แต่ต้องหาความรู้เริ่มเพิ่มเติม ศึกษาจากยูทูป หรือ หาซื้อหนังสือมาอ่าน
5. ฝึกเขียน สำหรับคนที่ชอบเขียน โดยอาจจะเป็น lifestyle blogger เขียนเล่าสิ่งต่าง ๆ ที่เราสนใจ หรือ เล่าประสบการณ์ที่ผ่านมามากมายในชีวิตการทำงานลง platform เช่น เฟซบุ๊ก บล็อก blockdit
1
ผู้เขียนเกษียณมาแล้วหนึ่งปี เป็นคนชอบอ่านหนังสือ พออ่านมากก็รู้สึกอยากจะลองเขียน เลยเริ่มฝึกเขียนบทความ นอกจากนี้ยังชอบการตกแต่งบ้าน และปลูกกุหลาบ ซึ่งแต่ก่อนก็ไม่รู้ว่าตัวเองชอบสิ่งเหล่านี้ แต่พอได้ลงมือทำจึงได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ชีวิตแต่ละวันหลังเกษียณจึงไม่น่าเบื่อและผ่านไปเร็วมาก
สวนกุหลาบผู้เขียน
อายุ 60 ปี หรือจะอายุเท่าไรก็ตาม ผู้เขียนเห็นว่ายังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้นทำตาม passion ในสิ่งที่เราเคยหลงใหล หรือจะค้นหา passion ใหม่ก็ไม่ผิดกติกา เพราะธรรมชาติของ passion เปลี่ยนไปตามช่วงวัยและเวลา ซึ่งวัยเกษียณนี้ที่เหมาะสมมาก เป็นปีทองของชีวิต อายุขัยคนสมัยนี้มากขี้นอาจจะถึง 80 -90 ปี พ่อของผู้เขียนอายุ 99 ปีแล้วยังสนุกกับการท่องโลกอินเทอร์เนต เล่นเกม ฟังเพลงจากยูทูป ดูข่าว เล่นหุ้น ช่วง 20-30 ปีนับจากนี้ไปของคนวัย 60 จึงเป็นปีทองของชีวิต ไม่ควรใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ โดยละทิ้ง ความฝัน เป้าหมาย ปล่อยให้เหี่ยวแห้งตายไปกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น
1
อยากจะพูดว่าชีวิตเริ่มต้นเมื่ออายุ 60 เพราะในวัยนี้มีเวลา มีเงิน มีประสบการณ์ ควรจะใช้ชีวิตให้เต็มที่ในแบบฉบับของเราเอง
อ้อย นักเขียนวัยอิสระ
ชอบอ่าน ชอบเขียน และชอบปลูกกุหลาบ
บทความที่ 13/1000 ภายใน 365 วัน
โฆษณา