8 ต.ค. 2021 เวลา 06:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าพิมพ์แบงค์ไม่ได้ ก็ปั๊มเหรียญสิ!
2
ขอเกริ่นก่อนค่ะท่านผู้ชมว่าช่วงนี้อเมริกากำลังเผชิญวิกฤตหนี้ไม่ต่างกับประเทศอื่นๆที่ขาดดุลงบประมาณในช่วงโควิดผีหลอกอย่างหนักหน่วง คือนางก็เริ่มจ่ายหนี้เก่าไม่ไหวละ ถ้าสภาคองเกรสยังไม่ผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ในปีนี้งานเข้าแน่นอน นักเศรษฐศาสตร์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าประเทศต้องเข้าสู้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นแน่ ซึ่งสส.รีพับบลิกันนางก็หมายมั่นปั้นมือว่าชั้นจะต้องกันซีนการเพิ่มเพดานหนี้ในสภาเพื่อไม่ให้รัฐบาลเดินสะดวก
2
ในเมื่อหนทางที่จะพิมพ์แบงค์ยังดูคลุมเครือเพราะรัฐบาลจะก่อหนี้ไม่ได้แล้วจากลิมิตของเพดานตามกฎหมาย ไอเดียเก่าก็ผุดมาในหัว คือสมัยปธน.โอบามาเคยจุดประเด็นว่าเค้าอาจปั๊มเหรียญมาจ่ายหนี้ได้ถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เรื่องของเรื่องคือตามกฎหมายประธานาธิบดีมีอำนาจสั่งการในการผลิตเหรียญกษาปณ์อยู่ในมือโดยไม่ต้องผ่านการเห็นชอบจากสภา ถ้าเกิดปั๊มเหรียญมาจ่ายหนี้ล่ะ ก็ไม่ผิดอะไรใช่มั้ยแม่ จะได้มีเงินมาจ่ายหนี้ 1 ล้านล้านเหรียญโดยไม่แคร์กฎหมายจำกัดการก่อหนี้สาธารณะ
8
ตามกฎหมายระบุว่ากระทรวงการคลังต้องผ่านความเห็นชอบในการผลิตเหรียญที่ทำจากทอง เงิน และทองแดงแต่ไม่มีข้อใดเลยที่ห้ามทำเหรียญแพลทตินัม อ้าว! ถ้าอย่างนั้นรออะไรล่ะปั๊มเหรีญแพลตตินัมสิคะ ซึ่งการใส่มูลค่าต่อเหรียญก็ไม่ถูกจำกัดเช่นกัน อยากจะให้เหรียญแพลทตินัมมีมูลค่า 100 เหรียญสหรัฐก็ไม่มีไครว่าได้นะ ทำให้เกิดเทรนด์ #MintTheCoin ขึ้นมาในช่วงปลายเดือนที่แล้ว จนลามไปถึงผู้บริหารประเทศ
3
ป้าเจเนต รมต.คลังก็ได้รับกระแสกดดันนี้เช่นกัน โดยที่ป้าก็ไปนั่งตรึกตรองพร้อมกาแฟยามบ่ายแล้วออกมาบอกCNBCว่า แค่มุกนะลูกสาว อย่าไปจริงจังกับมัน โลกยังต้องเชื่อมั่นว่าเรา(อเมริกา) จะต้องจ่ายหนี้ได้นะคะ และยังแสดงความกังวลต่อผลกระทบต่อความเชื่อมั่นถ้าต้องปั๊มเหรียญขึ้นมาจริงๆ โดยป้าให้เหตุผลว่ามันก็ไม่ต่างจากพิมพ์แบงค์มาจ่ายหนี้โดยที่ไม่มีอะไรรองรับนั่นแหละ สรุปคือป้ากดดันอีพวกสส.ในสภาให้รีบผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้นั่นเอง อย่าลำไย หรืออยากเห็นประเทศปังปิ๊นาส สภาพ!!!
6
ซึ่งถ้าปั๊มเหรียญแพลทตินัมมาจ่ายหนี้เกิดขึ้นจริง ผู้เชี่ยวชาญก็นั่งเกาหัวนะ เพราะไม่รู้เลยว่าผลกระทบต่อไปคืออะไรเพราะยังไม่เคยมีไครทำ แต่ส่วนใหญ่ก็พูดกลางๆว่าเงินจะเฟ้ออลังการจากการที่แบงค์ที่ใช้อยู่จะด้อยค่าลงนั่นแหละ แทนที่จะได้ความเชื่อมั่นจากทั่วโลกว่าอเมริกายังจ่ายหนี้ได้กลับให้ผลเป็นตรงข้ามคือประเทศจะขาดความน่าเชื่อถือ
5
แต่ ณ ตอนนี้ แม้แต่ป้าแนนซี่ โฆษกสภาผู้คร่ำหวอดในความมั่นหน้าฟาดกับทรัมป์มาแล้วยังออกมาบอกว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จะปั๊มเหรียญเพื่อไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ถ้าสภายังไม่ทำอะไร ซึ่งดอกเบี้ยสีทองต้องขอให้ลุ้นดูว่าสภาจะอะไรยังไงต่อ แล้วจะมาอัพเดตสถานการณ์กันนะคะ
1
โฆษณา