8 ต.ค. 2021 เวลา 10:00 • ข่าว
#explainer มหากาพย์คดีสังหารเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ นักยิงปืนทีมชาติไทย ได้สิ้นสุดลงแล้ว กับการ "ยกฟ้อง" หมอนิ่ม ภรรยาของเขา ที่โดนกล่าวหาจากสังคมมาตลอดว่าเป็นคนสั่งฆ่าสามี
4
เรื่องราวเป็นอย่างไร และทำไมคนร้ายตัวจริง ถึงต้องกำจัดเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ออกไปจากโลกนี้ workpointTODAY จะสรุปทุกอย่างตั้งแต่แรกให้เข้าใจใน 21 ข้อ
4
1) เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม เป็นนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย เขาได้ชื่อว่าเป็นนักแม่นปืนพรสวรรค์ จนติดทีมชาติตั้งแต่อายุ 20 ปี เกียรติประวัติได้ 6 เหรียญทองซีเกมส์, เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ และ อันดับ 7 ในโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง
2
2) ชีวิตในสนามเขาเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ แต่ชีวิตนอกสนาม เอ็กซ์-จักรกฤษณ์ ติดสุรา และสารเสพติด ส่งผลให้ไปทำร้ายร่างกายภรรยา แพทย์หญิงณิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือ "หมอนิ่ม" จนวันที่ 11 กรกฎาคม 2013 หมอนิ่ม ได้ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณา หงสกุล ว่าถูกเอ็กซ์ซ้อมอย่างรุนแรง พอจะขอหย่า เอ็กซ์ก็เอาปืนมาขู่ว่าจะฆ่าให้ตาย
11
3) คนที่ยืนยันเรื่องนี้ คือนางบุญคิด พณิชย์ผาติกรรม แม่แท้ๆของเอ็กซ์ โดยกล่าวว่า หมอนิ่มโดนเอ็กซ์ตบตีทุกวันจริง ล่าสุดเห็นลูกชายต่อยท้องลูกสะใภ้แล้วเดินออกจากบ้าน คนเป็นแม่สามีทนเห็นภาพน่าเศร้าไม่ได้ เลยพาหมอนิ่มและลูก มาหลบซ่อนตัวที่โรงแรมเอสซีปาร์ก
8
สิ่งที่เอ็กซ์ และหมอนิ่ม ยอมรับว่าเคยเกิดขึ้นจริง ประกอบไปด้วย
1
- เคยใช้มือซ้ายล็อกคอ แล้วเอามือขวาถือปืนจ่อที่ศีรษะของหมอนิ่ม นิ้วอยู่ที่ไกปืน
6
- เคยชักปืนออกมาจากเอว แล้วเล็งไปที่หมอนิ่มก่อนจะพูดว่า "มึงจะไปแต่ตัวมึง หรือมึงจะเอาร่างของลูกไปด้วย"
6
- เคยต่อยท้องหมอนิ่มอย่างรุนแรง 10 ครั้ง และใช้เข็มขัดฟาดที่แขนขาอีก 5 ครั้ง
7
- เคยใช้มีดสปาร์ต้าจ่อหน้าผาก แล้วกล่าวว่า "มึงอยากอยู่กับลูกหรือมึงอยากตาย"
4
- เคยใช้ปืนยิงไปที่พี่เลี้ยง 1 นัด แต่กระสุนไม่โดนใคร
2
4) เมื่อเรื่องถึงมูลนิธิปวีณา ตำรวจจึงเข้าไปค้นบ้าน พบปืน 4 กระบอก มีทั้งปืนสั้น, ลูกซอง และปืนยาว M16 รวมถึงพบมีดสปาร์ต้าอีก 1 เล่ม และเจอสารเสพติดจำนวนมาก นั่นทำให้ตำรวจสั่งจับกุมเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ทันที
4
5) เอ็กซ์ติดคุกอยู่ระยะหนึ่ง ในเดือนกันยายน 2013 ก็ได้รับการประกันตัวให้ออกมาสู้คดี ทันทีที่พ้นจากคุก เอ็กซ์บอกหมอนิ่มว่า จะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมสมบูรณ์แบบ แม้จะไม่ได้กล่าวว่าจะทำอะไร แต่หมอนิ่มจึงไปร้องขอให้กรมคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก ให้ช่วยคุ้มครองตัวเองและลูกทั้ง 2 คน อย่างไรก็ตาม เอ็กซ์กับหมอนิ่มสุดท้ายก็กลับมาคืนดีกันอีกรอบ โดยเอ็กซ์ให้ดอกไม้หมอนิ่ม 1 ช่อ และสัญญาว่าจะไม่ทำตัวแบบเดิมอีก
15
6) วันที่ 19 ตุลาคม 2013 เวลา 19.10 น. เอ็กซ์ขับรถปอร์เช่ ไปหาหมอนิ่มที่ซอยรามคำแหง 162 โดยในรถมีคนใช้ชาวพม่าวัย 19 ปี ติดรถมาด้วย
5
ระหว่างที่อยู่หน้าวัดบางเพ็งใต้ เขาโดนคนร้าย 2 คน ขี่มอเตอร์ไซค์ประกบข้าง แล้วยิงปืนใส่รถจำนวน 6 นัด กระสุน 3 นัดทะลุร่างกายของเอ็กซ์ ส่วนคนใช้ที่มาด้วยโดนกระสุนเฉี่ยวขา บาดเจ็บเล็กน้อย เมื่อเกิดเหตุ มีการนำตัวส่งโรงพยาบาลเสรีรักษ์ทันที แต่เอ็กซ์ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา
7
7) เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น แน่นอนว่าเป็นการจงใจลอบสังหารเอ็กซ์ เพราะคนใช้ที่มาด้วย ไม่ได้รับบาดเจ็บมาก คือมือปืนล็อกเป้าไว้แล้วว่าจะฆ่าเอ็กซ์ให้ได้เพียงคนเดียว แล้วก็ทำสำเร็จจริงๆ
6
😎 ตำรวจใช้เวลาสืบสวนไม่นาน ก็ค้นพบหลักฐานสำคัญที่นำไปสู่การคลี่คลายคดี นั่นคือกระสุนปืนขนาด 9 มม. แต่ถูกดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้กับอาวุธปืนขนาด 7.56 มม. ยี่ห้อโทกาเรฟ โดยในข้อมูลของตำรวจ มือปืนที่ใช้รุ่นนี้ในประเทศไทยมีไม่กี่คน ทำให้ไล่ตามจับมือปืนคนก่อเหตุได้สำเร็จ ชื่อนายจิรศักดิ์ กลิ่นคล้าย อายุ 33 ปี
11
9) เมื่อโดนจับกุมตัว นายจิรศักดิ์จึงให้การซัดทอดคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งได้แก่นายธวัชชัย เพชรโชติ เป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์ และทนายอี๊ด- นายสันติ ทองเสม เป็นคนจ้างวานจัดหามือปืน โดยนายธวัชชัย- คนขี่มอเตอร์ไซค์ยอมรับความผิด แต่ทนายอี๊ดยืนกรานไม่ยอมรับผิด
4
10) กระแสสังคมจับจ้องไปที่ "หมอนิ่ม" อย่างหนัก เพราะเป็นคนที่มีความขัดแย้งมากที่สุดกับเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ และถ้าดูจากความรุนแรงที่เธอเคยโดนกระทำ ก็ไม่ได้แปลกใจถ้าหากจะเอาคืนด้วยการสังหารสามี นอกจากนั้นมีการเชื่อมโยงไปว่า เธออาจวางแผนสังหารเพื่อฮุบสมบัติของสามีก็เป็นได้
5
11) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 ตำรวจนครบาล จับกุมคีย์แมนสำคัญของเรื่องนี้ นั่นคือ "เจ๊แหม่ม" นางสาววรพรรณภูรี มนตรีอารีกุล ซึ่งเป็นเจ้านายของทนายอี๊ดอีกที โดยเจ๊แหม่มสารภาพว่า คนที่ต้องการสังหารเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ ไม่ใช่หมอนิ่ม แต่เป็น นางสุรางค์ ดวงจินดา คุณแม่ของหมอนิ่มต่างหาก
10
เจ๊แหม่มเล่าว่า ก่อนหน้านี้ นางสุรางค์เห็นลูกสาวโดนซ้อม จึงมาปรึกษาว่าควรทำอย่างไรดี จากนั้นเจ๊แหม่มจึงแนะนำให้รู้จักทนายอี๊ด-สันติ ที่จัดหามือปืนได้ และสุดท้ายนางสุรางค์กับทนายอี๊ด วางแผนร่วมมือกันสังหารเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ ด้วยค่าจ้างมือปืนเป็นเงิน 1.2 ล้านบาท
5
เมื่อคดีลอบสังหารเกิดขึ้น เจ๊แหม่มเล่าว่า นางสุรางค์รู้เรื่องด้วยแน่นอน แต่หมอนิ่มจะรับทราบเรื่องด้วยหรือไม่ ก็ไม่แน่ใจ ซึ่งด้วยความที่ไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงถึงหมอนิ่ม กับแม่หมอนิ่ม ทำให้เจ๊แหม่มคือพยานปากเอก ตำรวจกับอัยการจึงทำข้อตกลง กันเจ๊แหม่มเอาไว้เป็นพยาน
6
12) แม้เจ๊แหม่มจะไม่ได้ซัดทอดหมอนิ่ม แต่วันที่ 31 มกราคม 2014 อัยการมีคำสั่งฟ้อง ว่าหมอนิ่มเกี่ยวข้องกับคดีแน่นอน และเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่หมอนิ่มกล่าวอธิบายว่า "ในส่วนของคดีไม่อยากจะพูดอะไรมาก เตรียมไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงในศาล ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนตอนนี้ก็อยากใช้ชีวิตตามปกติ ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อหาเลี้ยงลูกทั้ง 2 คน"
7
13) ขณะที่มานพ พณิชย์ผาติกรรม คุณพ่อของเอ็กซ์ กล่าวว่า "ผมรู้ว่าลูกทำร้ายเมีย แต่กระบวนการยุติธรรมก็มี หากคิดว่าลูกผมทำอะไรผิดก็ไปแจ้งตำรวจมาจับก็ได้ ลูกผมทำผิดอะไรถึงขนาดจะต้องฆ่ากันด้วย"
8
14) เมื่อเรื่องถูกเปิดเผยออกมา นางสุรางค์ ออกมายอมรับว่าเป็นคนจ้างวานให้ฆ่าเอ็กซ์จริง และกระทำเพียงคนเดียว เนื่องจากชีวิตของตัวเองมีลูกสาวแค่คนเดียว สามีก็เสียชีวิตไปนานแล้ว แต่พอลูกสาวมีครอบครัว กลับโดนเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ทุบตีนับครั้งไม่ถ้วน ตัวเองเคยพยายามห้ามปราม แต่ยังโดนลูกเขยเอาปืนมาขู่และเหยียดหยามลูกสาวต่อหน้า จนความอดทนมาขาดสะบั้นในช่วงเดือนกรกฎาคม 2013 เมื่อหมอนิ่มโดนซ้อมจนแท้งลูก
21
นางสุรางค์กล่าวว่า "ในฐานะแม่ เราคิดว่า ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ลูกสาวพ้นทุกข์ทรมาน เราเคยบอกไปหลายครั้งให้เลิก แต่ลูกสาวก็รักสามีมาก และคิดว่าจะกลับไปใช้ชีวิตด้วยกันใหม่ได้ แต่พอสามีออกจากคุกแก็ยังเกิดเรื่องทำร้ายร่างกายซ้ำซาก จนตัดสินใจได้ว่า เอ็กซ์คงไม่มีทางเปลี่ยนตัวเองได้ นำมาสู่เรื่องนี้"
12
15) จากพยานที่มี และคำสารภาพของนางสุรางค์ คดีก็ดูน่าจะปิดได้ง่ายๆ อย่างไรก็ตาม สังคมยังคงเคลือบแคลงใจว่าหมอนิ่มจะไม่รู้เรื่องอะไรด้วยจริงๆ หรือ มีชาวเน็ตตั้งข้อสันนิษฐานว่า หรือจริงๆ หมอนิ่มนั่นล่ะเป็นคนจ้างวานเอง แล้วโยนให้คุณแม่เป็นคนรับผิดชอบ เพราะท่านก็อายุ 68 ปีแล้ว และยังไงคนเป็นแม่ก็ต้องเสียสละทุกอย่างได้เพื่อลูกตัวเองอยู่แล้ว
4
ยิ่งมีภาพหลุดออกมาว่า มีคนหน้าคล้ายหมอนิ่ม ไปออกเดทกับผู้ชายคนใหม่ ทั้งๆที่สามีเพิ่งเสียชีวิตได้ไม่นาน ยิ่งกระพือดราม่าว่า อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่อยากกำจัดเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ให้พ้นทางก็ได้
1
16) วันที่ 19 ธันวาคม 2016 หลังคดียืดเยื้อมานาน 3 ปี ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ประหารชีวิตหมอนิ่ม , ประหารชีวิตทนายอี๊ดคนจัดหามือปืน และ จำคุกตลอดชีวิตมือปืน กับ มอเตอร์ไซค์ชี้เป้า ส่วนนางสุรางค์ คุณแม่หมอนิ่มโดนยกฟ้อง โดยศาลชั้นต้นระบุว่า นางสุรางค์ พยายามรับผิดแทนลูกสาวมากกว่า
2
17) อย่างไรก็ตาม หมอนิ่มประกันตัวออกมาสู้คดีต่อในชั้นศาลอุทธรณ์ และวันที่ 7 สิงหาคม 2018 คำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดย "สั่งยกฟ้อง" หมอนิ่ม และลงโทษนางสุรางค์ - แม่หมอนิ่มด้วยการประหารชีวิตแทน
8
ศาลอุทธรณ์ให้เหตุผลว่า หมอนิ่มไม่ได้มีความแค้นกับเหยื่อถึงขั้นจะฆ่าให้ตาย ที่ผ่านมาแม้จะทะเลาะกัน แต่ก็มีเพศสัมพันธ์กันตลอด และตอนที่เอ็กซ์ติดคุกที่เรือนจำ ก็เอาลูกสาวไปเยี่ยมที่คุก นอกจากนั้นยังไม่คัดค้านการประกันตัวเอ็กซ์ทั้งๆที่ มีโอกาสจะกลับมาทำร้ายตัวเอง แสดงให้เห็นชัดเจนว่า หมอนิ่มรักสามีมากเกินกว่าจะลงมือสังหารในลักษณะนี้
8
ที่สำคัญไม่มีหลักฐานใดๆ ที่จะสาวตัวไปถึงหมอนิ่มได้เลยว่าเป็นผู้บงการจริง อีกทั้งมีคำรับสารภาพของนางสุรางค์อยู่แล้ว
7
18) ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด อธิบายการตัดสินในคดีนี้ว่า "เมื่อมือปืนกับคนขี่รถ สารภาพว่าก่อเหตุ แล้วซัดทอดไปที่คนจ้างวานคือทนายอี๊ด แต่ทนายอี๊ดปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากเป็นดังนี้ พยานหลักฐานอย่างมากก็ถึงแค่ตัวทนายอี๊ดเท่านั้น"
6
"ศาลพิจารณาจากหลักฐานในสำนวน ส่วนคนบงการที่แท้จริง คงไม่มีใครรู้ แต่ศาลไม่สามารถใช้ความรู้สึกในการตัดสินคดีได้ ดังนั้นถ้าหมอนิ่มจะผิดได้ ทนายอี๊ดต้องรับสารภาพ เพราะมือปืนจริงๆ ไม่ได้เจอหมอนิ่มแน่นอน แล้วจะเอาอะไรมาลงโทษได้"
3
19) คำตัดสินจากศาลอุทธรณ์ออกมาแล้ว แต่คดียังไม่จบ เพราะอัยการยื่นฎีกาเป็นศาลสุดท้าย และบทสรุปเกิดขึ้นในวันนี้ (8 ตุลาคม 2021) โดยหมอนิ่มได้รับการยกฟ้องตามเดิม ส่วนทนายอี๊ดก็โดนประหารชีวิตตามเดิม ขณะที่มือปืนและคนขับมอเตอร์ไซค์ก็โดนจำคุกตลอดชีวิตเช่นเดิม
6
แต่คนที่ได้การลดโทษคือนางสุรางค์ คุณแม่ของหมอนิ่ม ที่มีอายุ 76 ปีแล้ว จากประหารชีวิต เหลือจำคุก 25 ปี โดยศาลฎีกาอธิบายว่า นางสุรางค์ไม่เคยทำผิดกฎหมายใดๆ มาก่อน แต่ต้องการจ้างวานมือปืนเพราะอยู่ในความทุกข์อย่างแสนสาหัส และทนไม่ได้ ที่ผู้ตายทำร้ายร่างกายลูกสาวครั้งแล้วครั้งเล่า จึงมีเหตุควรแก่การลดโทษ
12
20) บทสรุปของคดี ก็สิ้นสุดที่ตรงนี้ หมอนิ่มที่โดนกล่าวหาในโลกออนไลน์มาหลายปี ว่าเป็นคนจ้างฆ่าสามี ก็กลายเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะไม่มีหลักฐานใดๆ ที่เชื่อมโยงว่าเธอเป็นคนจ้างวาน จากนี้ไปเธอก็จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ของตัวเองได้แล้ว
6
21) สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของคดีนี้คือสิ่งที่ซ่อนอยู่ด้านหลังการฆาตกรรมนั่นคือปัญหา Domestic Violence หรือการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ผู้หญิงหลายคนจำยอมอยู่ในสภาพดังกล่าว โดยหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเอง แต่จริงๆ นอกจากจะไม่ดีขึ้นแล้ว มีแต่จะแย่ขึ้นเรื่อยๆ
7
การไม่ยอมเอาตัวออกมาจากจุดอันตราย ยอมโดนตบตีเป็นกระสอบทราย สุดท้ายจึงนำมาสู่อาชญากรรมสะเทือนขวัญ เพราะคนที่ใช้กำลังจะเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หรือฝ่ายที่โดนกระทำอาจเจ็บแค้นและเอาคืนด้วยการฆ่า ซึ่งก็เป็นโศกนาฏกรรมอยู่ดี
9
ในประเทศไทยปี 2563 มีผู้หญิงที่โดนทำร้ายจากคนในครอบครัวสูงขึ้น เป็น 1,400 รายต่อปี หลายคนยอมอยู่กับสามีอย่างจำยอม แต่จริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องจำยอม เพราะมีคนที่พร้อมจะช่วยเหลือทั้งมูลนิธิอย่างปวีณา หงสกุล หรือแม้แต่สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300
9
คดีของเอ็กซ์-จักรกฤษณ์ จึงเป็นกรณีศึกษาได้เป็นอย่างดีว่า ความรุนแรงในครอบครัว มีแต่จะทำลายทุกอย่าง และการซ้อมผัว ตบตีเมีย มันไม่ควรถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติของสังคมไทย
9
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
2
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
1
โฆษณา