8 ต.ค. 2021 เวลา 10:57 • การเกษตร
📌 เพราะอะไรถึงใช้ปุ๋ยสูตรสูง เหตุและผลที่ต้องใส่ปุ๋ย
ทุ่งนาข้าวหอมมะลิ เขียวสดชื่น
👉การทำเกษตรนั้น ไม่ว่าจะเป็นพืชชนิดใดก็แล้วแต่ ต้องเอาใจใส่ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยา อาหารของพืชแต่ละชนิด ต้องศึกษา ทำความเข้าใจให้กระจ่างเสียก่อนจะลงมือทำ เป็นสิ่งสำคัญต้องเรียนรู้ไปพร้อมกับลงมือทำจริง ๆ  คนสวยเริ่มต้นความคิดจากการอยากปลูกข้าวไว้กินเอง และเริ่มลงมือทำ ตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ ดิน เมล็ดพันธุ์  จนถึงขั้นตอนการให้อาหารกับต้นข้าว หรือการให้ปุ๋ยนั่นแหละ
บทความนี้คนสวยจะมาเล่าเรื่องการให้อาหารต้นข้าวค่ะ เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้ปุ๋ย การเลือกสูตรปุ๋ย ช่วงเวลาในการให้ปุ๋ย เหตุและผลในการใส่ปุ๋ยแต่ละครั้ง หรือแต่ละรอบค่ะ
2
ทำไมต้องใส่ปุ๋ยพร้อมกับการหยอดข้าว ?
ใช้ปุ๋ยสูตรไหนดี ?
ทำไมต้องใช้สูตรนี้ ?
แปลงข้าวนาหยอดแห้ง
1 . ทำไมต้องใส่ปุ๋ยพร้อมกับการหยอดข้าว    การใส่ปุ๋ยครั้งนี้เรียกว่าเป็นการใส่ปุ๋ยรองพื้น เพื่อเมื่อข้าวงอกขึ้นมาเป็นต้นแล้วข้าวจะกินอาหารที่สะสมในเม็ดของตัวเองหมดแล้ว ก็จะสามารถกินปุ๋ยหรืออาหารที่เราใส่เป็นปุ๋ยรองพื้นไว้รอ ตอนหยอดพร้อมเม็ดข้าวได้เลย
ข้อดีทำให้ข้าวโตได้ดีสู้กับวัชพืชได้ วัชพืชงอกทีหลังข้าว จะทำให้โตไม่ทันข้าว ต้นข้าวจะมีอาหารกินไปประมาณ 20 วันหลังงอก
2 . คนสวยใช้ปุ่ยสูตร 15-15-15 หยอดไปพร้อมเมล็ดข้าวใช้สูตรนี้เป้นปุ๋ยรองพื้น เพราะเป็นปุ๋ยที่หาง่ายในท้องตลาด หรือตามร้านปุ๋ยใกล้บ้าน ความจริงแล้วถ้าจะให้ตรงกับหลักวิชาการจริง ๆ มันต้องนำดินไปตรวจหาค่า npk เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าในดินของเรามีธาตุอาหารอยู่ในดินปริมาณเท่าไหร่ ขาดตัวใดไปบ้างเพื่อให้รู้ว่าว่าจะใส่ธาตุอาหารตัวไหนจำนวนเท่าไหร่
2
แต่เนื่องจากคนสวยไม่ได้นำดินไปตรวจ จึงตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 เป็นปุ๋ยรองพื้นไปเลย เพราะคิดว่ามันมีธาตุอาหารครบทุกตัว ถ้าเปรียบเทียบกับคน ก็เหมือนได้กินอาหารครบ 5 หมู่นั่นแหละ และปุ๋ยสูตรนี้ ยังอยู่ในแปลงนาของเราได้ยาว ๆ เลยค่ะ ไม่ระเหยไปกับอากาศเช่นปุ๋ยยูเรีย
👉การใส่ปุ๋ยรองพื้น เป็นการใส่ปุ๋ยครั้งแรกค่ะ หรือนับเป็นครั้งที่หนึ่ง การใส่ปุ๋ยรองพื้นพร้อมการหยอดเมล็ดข้าว เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับต้นข้าวที่เมื่องอกแล้ว เมื่อกินอาหารจากเมล็ดของตัวเองหมด ก็สามารถดึงอาหารหรือกินอาหารที่เราเตรียมไว้ได้ต่อทันที ไม่ขาดช่วงเวลารับสารอาหารของต้นข้าว ช่วงนี้ ต้นข้าวจะมีอาหารกิน หรือปุ๋ยไว้บำรุงต้นไปจนถึง 30 วัน จนกว่าจะใส่ปุ๋ยครั้ง 2 นั่นเอง
👉 การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2  เมื่อต้นข้าวมีอายุได้ ประมาณ 30 วัน หรือได้ฝนแรก หลังจากงอก ก็ให้ใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2 เลย เพื่อเร่งให้ต้นข้าวแตกกอ ต้นข้าวจะได้รับอาหารอย่างต่อเนื่อง  (วิธีนี้ใช้เฉพาะข้าวนาปี )  เพื่อให้การเจริญเติบโตของต้นข้าวดียิ่งขึ้น
ปุ๋ยสูตรเสมอ
👉การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 3 ควรใส่หลังจากครั้งที่สอง ห่างกัน 20-30 วันโดยประมาณ การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 3 นี้ เป็นการใส่เพื่อบำรุงต้น สะสมอาหารไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ต้นข้าวมีความพร้อมที่จะตั้งท้อง ได้อย่างสมบูรณ์
ช่วงนี้ให้เราหมั่นสังเกต โรคของต้นข้าว สังเกตเพลี้ย หนอน ที่จะมาทำลายต้นข้าวในแปลงนาของเรา โดยที่เราจะใช้วิธีป้องกันไว้ก่อน โดยการฉีด น้ำหมักสะเดา บอระเพ็ด ฝักคูณ หางไหล กลอย ที่หมักจนได้ที่แล้ว นำมาผสมน้ำฉีดพ่นให้ทั่วแปลงนา  (น้ำหมักนี้ จะนำมาใช้ได้หลังจากหมักครบ 15 วันขึ้นไป ยิ่งนานยิ่งดี )
👉การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 4 เป็นการใส่เพื่อสะสมอาหารครั้งสุดท้าย เพื่อเตรียมรับท้อง หรือก่อนที่ข้าวจะตั้งท้องและออกรวง การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 4 หรือครั้งสุดท้าย ต้องไม่เกิน วันที่ 20 กันยายน ถ้าเกินเวลากว่านี้ การตอบสนอง หรือการรับอาหารของต้นข้าวจะน้อย จึงควรใส่ปุ๋ยในช่วงเวลาที่แนะนำ
สำหรับการทำนาด้วยวิธีการหยอดแห้ง เท่าที่คนสวยศึกษามานั้น เราจะใส่ปุ๋ย ทั้งหมด 4 ครั้ง  เริ่มนับครั้งแรกตั้งแต่การใส่ปุ๋ยรองพื้น แต่จะทยอยใส่ครั้งละน้อย ๆ ประมาณครั้งละ 15- 20 กิโลต่อไร่  อาจจะใช้น้อยกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับฟ้าฝน หรือปริมาณน้ำในแปลงนา เพราะบางช่วงฝนทิ้งช่วงไม่มีน้ำไม่มีความชุ่มชื้นในดิน เราก็จะใส่ปุ๋ยไม่ได้ จำนวนครั้งในการใส่ปุ๋ยอาจลดลงไปด้วย เพราะหลายอย่างมีปัจจัยหลักอย่างธรรมชาติเข้ามาเป็นตัวแปลนั่นเองค่ะ
คนสวยได้ศึกษามาจากผู้เชี่ยวชาญในการทำนาหยอดข้าวแห้งมาก่อน และได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นที่น่าพอใจ จึงได้นำมาเป็นแบบอย่าง นำวิธีการหลายอย่างมาใช้ในแปลงนาของสวยค่ะ
ปุ๋ยสูตรเสมอมีหลายสีแล้วแต่จะเลือดใช้
ในเมื่อเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราจะนำข้าวที่เราปลูกเองมาไว้กินเอง เราก็ต้องลดการใช้สารเคมีที่ไม่จำเป็นลง เพื่อให้ได้ข้าวที่ปลอดภัยไม่มีสารเคมีสะสมจนเป็นอันตรายต่อร่างกายเราและคนในครอบครัวของเราค่ะ
บทความต่อไปจะมาเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับการลุ้นผลผลิต ระหว่างข้าวหยอดแห้ง และข้าวที่ปลูกด้วยวิธีอื่น  และการเก็บเกี่ยว แจกแจงต้นทุน ข้าวหยอดแห้ง และ ข้าวที่ปลูกด้วยวิธีอื่น ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นจนจบค่ะ
📌( แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้สารเคมีเพื่อกำจัดโรคข้าวในแปลงนาของเรา ควรใช้อย่างระมัดระวัง ในปริมาณที่กำหนด )📌
1
แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไป
1
หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณา