8 ต.ค. 2021 เวลา 13:45 • ความคิดเห็น
1. หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะยิ่งเปรียบเทียบเรายิ่งทุกข์ หรือเกิดอารมย์อิจฉา คนที่เราอิจฉากลับมีชีวิตดีขึ้น ฉะนั้นไม่มีประโยชน์ที่จะอิจฉา (ในโลกโซเชียลปัจจุบันเราอาจเห็นว่า เฮ้ยคนนี้มีความสุขจัง ในความเป็นจริง ไม่มีใครมีความสุขได้ตลอดเวลา ทุกคนมีเรื่องกระทบใจทั้งนั้น หรือบางคนแบบว่ารวยมาก ชีวิตเค้าคงไม่มีความทุกข์หรอก เค้าอาจไม่มีความทุกข์จากการทำงานหารายได้ แต่เค้าอาจมีความทุกข์จากความสัมพันธ์ ครอบครัว สุขภาพ ก็ได้ เพียงแต่เค้าไม่เล่าให้ฟัง)
2.ลองมองในสิ่งที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน แล้วขอบคุณสิ่งนั้น มันจะทำให้หัวใจชุ่มชื้นขึ้น เวลาที่รู้สึกว่าปัญหามันรุมเร้าเข้ามา ให้มองอะไรที่ทำให้รู้สึกดีบ้าง เช่น ขอบคุณนะที่วันนี้ฉันมีบ้านอยู่ มีงานทำ มีรายได้ หรือ บางคนบอกตอนนี้ฉันมีไม่มีเงินละทำไง ก็อย่างน้อยก็ยังมีข้าวกิน (พักสักแป๊ปนึง หยุดคิดเรื่องปัญหา ทำให้หัวใจมันมีพลังขึ้นมาก่อน แล้วทางออกจะตามมาเอง)
3.ส่องกระจก มองตาตัวเองในกระจก บอกรักตัวเองให้ได้ รักตัวเองให้ได้ ให้อภัยตัวเองให้ได้ ผลที่ได้ เราจะมีความมั่นใจในตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง กล้าเผชิญกับอุปสรรคหรือสิ่งที่ยากลำบากใจ เราเคยสมัยเรียนโดนเพื่อนทั้งชั้นจะรุมตบ แต่เราลุกมาสู้ไม่ยอมแพ้ (จำได้ตอนนั้นกลัวมาก โดนต่อต้านทั้งชั้น แต่ทำใจดีสู้เสือ ฉันไม่กลัว คิดว่าเพื่อนคงอิจฉาฉันอะ ก็ตอนนั้นฉันเป็นคนโปรดของอาจารย์ เพื่อนอิจฉาก็เป็นเรื่องธรรมดา ให้อภัยเพื่อน ให้อภัยตัวเองที่เกิดเหตุการณ์นี้) จากเหตุการณ์ในวันนั้นถึงวันนี้ทำให้เราได้เป็นหัวหน้าห้องตลอด ตั้งแต่มัธยมถึงป.โท ฝึกให้เรากล้าแสดงออก
4.ยอมรับการเปลี่ยนแปลง อย่าต่อต้าน ยิ่งต่อต้านเรายิ่งเจอ แก้ปัญหาไม่ได้ เช่น ปัจจุบันยุคโควิดทำให้ไม่สามารถเดินทางได้สะดวก ต้องอยู่บ้าน ซึ่งเดิมเราไม่ค่อยอยู่บ้าน เดินทางตลอด แต่ในเมื่อมันทำไม่ได้ เราก็มองหาสิ่งดีๆ จากเหตุการณ์ที่เราไม่ชอบให้ได้ ลองค้นหาดูแล้วจะเจอ (เหรียญยังมีสองด้าน สิ่งใดๆ มันไม่ได้มีด้านดี หรือด้านไม่ดี ด้านเดียว มันมีทั้งดีและไม่ดี) ดีกว่าต่อต้านว่า ฉันไม่อยากให้เกิดโควิด ต่อต้านไปก็ไม่มีประโยชน์
5. การอยู่กับปัจจุบัน เลิกต่อต้านให้มันเป็นสิ่งที่เราชอบโดยเอาอดีตมาเปรียบเทียบ และก็เลิกกังวลอนาคต เปล่าประโยชน์ที่จะกังวล ยิ่งกังวลยิ่งเจอ ช่างมัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ผิดพลาดอะไรก็ให้อภัยตัวเอง ขออย่างนี้ฝึกกันได้ เราก็ฝึก
ที่เล่ามานี้ เคยผ่านมาทั้งนั้น ถามว่าแล้วทำได้มั้ย ก็ทำได้บ้าง หลุดบ้าง แต่ถ้าเทียบกับวันนี้ในปีก่อน ดีขึ้นมาก มีสติมากขึ้น รู้ทันอารมย์ตัวเองมากขึ้น คลายความอิจฉา ความโกรธ ความกลัว ความกังวล ได้เร็วขึ้น และที่สำคัญสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขึ้นมากๆๆๆ ตัวเบาขึ้นเยอะ กับการไม่ต้องแบกความสมบูรณ์แบบ แบกเรื่องอนาคตเอาไว้ แบกๆๆ ทุกอย่าง🔱🔱🔱🏋️‍♀️
บางครั้งอดีตก็ให้ความสุขเราได้ ลองฟังเพลงนี้
นึกถึงช่วงเวลาพิเศษ ดื่มดำกับความสุขในอดีต ปล่อยวางอนาคต
โฆษณา