9 ต.ค. 2021 เวลา 01:15 • ความคิดเห็น
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า หน้าที่ของพ่อแม่ที่มีต่อลูกมีดังนี้
๑. ห้ามลูกจากความชั่ว พ่อแม่มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ลูกตกไปในที่เสื่อม เช่น ถ้าลูกไปคบเพื่อนไม่ดี ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม
๒. ปลูกฝังลูกในทางที่ดี หาวิธีการทุกอย่างให้ลูกผูกใจอยู่กับบัณฑิต กับบุคคลที่ควรบูชา เช่นพาลูกไปวัดให้ลูกคุ้นเคยกับวัด กับพระพุทธศาสนา กับพระภิกษุสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตั้งแต่ยังเล็ก ลูกจะได้มีใจเป็นบุญเป็นกุศล นอกจากนี้ต้องทุ่มเทป้องกันอะไรที่ไม่ดีไม่ให้มาถึงลูก
๓. ให้ลูกได้รับการศึกษาเล่าเรียนที่ดี พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาเล่าเรียน อย่าเพิกเฉยว่า ลูกจบ ป.๖ ก็พอแล้ว ต้องให้เขาได้รับการศึกษาเต็มที่ที่สุดเท่าที่เราจะให้ได้
๔. ให้ลูกได้แต่งงานกับคนดี ไม่ใช่คลุมถุงชน แต่เป็นที่ปรึกษาให้ลูก หลายครอบครัวพ่อแม่ฉลาดมาก ให้ความรักเอาใจใส่จนลูกเชื่อฟัง แต่พ่อแม่ไม่ได้กำกับบังคับบัญชา ให้ลูกตัดสินใจเอง ความรักความผูกพันทำให้เขาฟังพ่อแม่มากกว่า และจะสามารถชักนำเขาไปในทางที่ถูกต้อง มีคู่ครองที่ดีได้สำเร็จสมความตั้งใจจริง ๆ
๕. มอบมรดกให้เมื่อถึงเวลาอันควร แต่ถ้าลูกยังโตไม่พออย่าเพิ่งให้ บางครอบครัวพ่อแม่เก็บมรดกไว้เอง พอพ่อแม่ตายไม่ได้จัดการมรดกไว้ ลูก ๆ ทะเลาะกัน บางทีถึงขนาดฆ่ากันเพื่อแย่งชิงมรดกก็มี ดังนั้นพ่อแม่ต้องจัดการให้เรียบร้อย แต่ต้องดูดี ๆ บางครอบครัวยกมรดกให้ลูก ๆ เกือบหมดปรากฏว่าได้เขยได้สะใภ้ไม่ดีถึงขนาดไล่พ่อแม่ออกจากบ้าน ทำให้เป็นทุกข์ในบั้นปลายชีวิต
บทความอยู่ในบุญ “แม่..พระในบ้าน”
โฆษณา