9 ต.ค. 2021 เวลา 04:55 • ไลฟ์สไตล์
คำชมเเบบนี้ เหมือนดาบสองคนมดี ๆ นี่เอง
1. คำชมที่มีคำว่า เเต่....
คำชมเเบบนี้ เราเจอบ่อยมากนะคะ จนสงสัยว่าทำไม่ต้องมีเเต่ เเต่ทำไม เช่น
วันนี้เธอใส่เสื้อสวยดีนะ เเต่....สีมันดูมืดไปนิดนึงงะ ถ้าใส่โทนสว่างกว่านี้สักนิด น่าจะดีเนอะ เเต่ก็สวยดีเเหละ คือว่ามันมีทั้งคำชม คำติ หรือคำเเนะนำในระโยคเดียวกัน มันไม่น่าโอเคสำหรับคนฟัง ชมก็คือชม ไม่ต้องมีเเต่ก็ได้ ต่อให้ใจอยากพูด เเต่ควรฮึ๊บไว้ดีกว่า ค่อยพูดตอนเขาขอคำเเนะนำดีกว่าเนอะ
2. ชมโดยเปรียบเทียบกับคนอื่น
ไม่ว่าใครชมเราเเล้วเขาเปรียบเรากับคนอื่น ต่อให้มันคือคำชมตัวเราเอง เราก็จะรู้สึกอึดอัดอยู่ดี เช่น หัวหน้างานชมเราว่า เราทำงานดี เร็วเเละละเอียดรอบคอมดีมาก ไม่เหมือนคนนั้น ทำงานช้ามาก ไม่รอบคอบเลย ตัวเราจะรู้สึกอึดอัดเเละรู้สึกว่า เป็นคำชมที่เต็มไปด้วยความกระเเนะกระเเหนคนอื่นด้วย มันไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ ยิ่งถ้าเป็นการเปรียบเทียบกันต่อหน้าคนเยอะ ๆ เเละบุคลลที่สามที่ถูกเปรียนเทียบอยู่ตรงนั้นด้วย มันยิ่งไม่รู่สึกดีเลย
3. ชมเเบบไม่ตั้งใจ ชมไปงั้น ๆ เเหละ เเล้ววกเข้าเรื่องตัวเอง
เช่น คุณน้องใส่เสื้อตัวนี้ น่ารักดีนะคะ พี่ก็มีสื้อเเบบนี้นะคะ พี่ซื้อไว้เเทบทุกสีเลย มันใส่สบายนะคะ ใส่ได้ทุกโอกาศเลย ดูเรียบ ๆ ดี พี่ชอบ บลา ๆๆๆๆๆ ฮืม...คือชมเค้าสั้นเท่าหางอึ่ง นอกนั้นเรื่องตัวเองทั้งนั้นเเหละ ถามว่าเค้าอยากรู้มั้ย....ก็ไม่ ชมเเบบกล่าวสุนทรพจน์เเบบนี้ งดไปก่อนนะคะ ให้เค้าถามก่อนค่อยคุยเนอะ
4. ชมเกินจริง เอาเเอคติ้งเข้าช่วย
จริง ๆ มีนก็มีคนที่ชมเเบบนี้เเต่เค้าก็ไม่ได้คิดอะไรนะ เเค่อยากชมจริง ๆ เเต่เผลอเเสดงออกนอกหน้าโดยไม่รู้ตัว ก็มี เเต่อาจจะน้อย เเละถ้าเข้าทรงนี้ ส่วนใหญ่ก็ถูกตีความได้ในทางลบมากกว่า คือ อวยเว่อร์
5. คำชมที่มีเเต่คำหยาบ
ถ้าเป็นเพื่อนสนิทกันพอไหว เพราะรู้ ๆ กันอยู่ว่า เพื่อนเราเป็นยังไง เช่น เ-ี้ย...วันนี้เเต่ตัวดีนะอี-อก ปังเว่อร์ นัดผู้ไว้หรา เราก็ไม่ได้รู้สึกอะไร มันเป็นธรรมดาของเพื่อนสนิทกันอยู่เเล้ว เเต่ถ้าเป็นคำชมที่มาจากคนที่ไม่ค่อยสนิท หรือคนที่ชอบทำตัวสนิทกับคนไปทั่วจะรู้สึกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่
เวลาชม ชมเเค่พอดี ไม่ต้องเเฝงไปด้วยวัตถุประสงค์อื่น ชมเพราะเห็นว่าเขาสวย เขาเก่ง เขาทำงานดีจริง ๆ ชมเพื่อให้เขารู้สึกดีจริง ๆ อย่าชมเกินจริง อย่าเปรียบเทียบ อย่ามีคำว่าดี...เเต่.... ต่อให้มันจะไม่ใช่ประโยคที่ยาวเหยียดอะไรมากมาย เเต่ถ้ามันมาจากใจ คนฟังก็รับรู้ได้
โฆษณา