9 ต.ค. 2021 เวลา 06:08 • ยานยนต์
นพพรคนรักรถ
19 กันยายน 2564
เวลา 11.00-13.00น วันที่18กันยายน 2564
ตอนสายๆของวันวาน ผม-นพพร-ได้รับเชิญจากเกรทวอลล์มอเตอร์ อุบลราชธานี ในฐานะคนรักรถให้ไปทดสอบรถ HAVAL H6 Hybrid ที่โชว์รูม GWM ซีซีซีออโต้ อุบลราชธานี ถนนชยางกูร ทางไปจังหวัดอุบลราชธานี ผมจึงชวนดร.วีระพงษ์ ไตรศิวะกุล คนรักแคคตัสไปด้วย เพื่อเปิดมุมมองใหม่ให้ประสบการณ์หลังเกษียณ
เมื่อผมไปถึง คุณสมชาติ พงคพนาไกรและทีมงานให้การต้อนรับและพาชมโชว์รูม รวมทั้งการสาธิตสมรรถนะความล้ำยุคของเทคโนโลยีของ HAVAL H6 Hybrid และสรุปฟังค์ชั่นการทำงานทั้งหมดว่า เจ้าSUVขนาดกลางของค่ายGWMสามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วลงท้ายให้ผมทดสอบด้วยตนเอง ในระยะทางและเส้นทางที่ผมเลือกได้ตามความพอใจ
คุณสมชาติ(เสี่ยหมี)เล่าให้ฟังว่า โชว์รูมจะแบ่งออกเป็น2ประเภท คือ 1.โชว์รูมใหม่ป้ายแดง และ2.โชว์รูมรีโนเวท ซึ่งGWM ซีซีซีออโต้อุบลราชธานีเป็นประเภทที่2และใหญ่ที่สุดของGWMThailand
ในขณะที่คุณชัยกร ชัยมงคลยศ ผู้จัดการทั่วไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า
ทุกอย่างในโชว์รูมถูกออกแบบโดยGWM Thailand ตั้งสี ตัวอักษร รูปแบบการจัดวาง โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ แม้แต่การให้บริการ โชว์รูมทั่วประเทศจะต้องเหมือนกัน ขายราคาเดียวกัน และโชว์รูมแต่ละแห่งจะไม่ใช่ดีลเลอร์(ตัวแทนจำหน่าย) ดังนั้นทางโชว์รูมไม่ต้องซื้อรถมารอจำหน่าย
โชว์รูมทำหน้าที่เพียง นำรถมาโชว์ แนะนำลูกค้าในการทำงาน และพาทดสอบรถเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า แล้วปิดการขาย สุดท้ายคือส่งมอบรถให้แก่คุณลูกค้า และบริการหลังการขายที่จะตามมาภายหลัง
ส่วนราคาและเงื่อนไขต่างๆ และการทำสัญญาเป็นหน้าที่ของGWM Motor โดยบริษัทแม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้าและราคารถที่ตั้งไว้ จะทำให้คุณลูกค้าตัดสินใจได้ง่าย
ภาพโดยผู้เขียน
หลังจากนั้นคุณชัยกร ผจก.ทั่วไปและทีมงานได้พาผมไปสาธิตการทำงานในระบบต่างๆของรถที่พิเศษกว่าแบรนด์อื่นๆในราคาเดียวกัน รวมทั้งอธิบายการระบบการทำงานของรถที่ไฮเทคมาก จนผมเข้าใจ
แล้วก็ปล่อยให้ผมทดสอบขับ ในเส้นทางและระยะทางที่ผมเป็นผู้กำหนดเอง
ผม-นพพร-เรียนรู้ระบบการทำงานได้ไม่ยากนัก เพราะคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นต่างๆที่มีอยู่แล้วในรถยุโรปหรือรถไฟฟ้า เช่น Tesla model x แต่เป็นรถที่มีราคาหลัก3-4ล้านขึ้นไป
ผมเลือกถนนชยางกูร เส้นทางจากหน้าโชว์รูมไปทางม่วงสามสิบ
เริ่มจากการเลือกขับแบบมาตรฐาน แบบประหยัด และลงท้ายด้วยแบบสปอร์ต ส่วนแบบถนนลื่น(ลุยหิมะ ลุยโคลน)ไม่ได้ทดสอบ เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของรถในแต่ละรูปแบบว่า เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ภาพโดยผู้เขียน
ข้อสรุป
แบบมาตรฐาน ขับเร้าใจ อัตรเร่งน่าพอใจ เหมาะกับขับทางไกลยาวๆ
แบบประหยัด ขับได้สบายๆ ไม่รีบร้อน เหมาะกับการขับในตัวเมือง
แบบสปอร์ต เป็นแบบที่ผมชอบมากที่สุด เร้าใจมาก อัตราเร่งเรียกได้ดังเท้าสั่ง กดแป้นเกียร์แล้วความเร็วมาทันใจ หลังติดเบาะ อารมณ์ใกล้เคียงกับขับ Mini Cooper
ทั้ง3รูปแบบ ผมทดสอบทั้งอัตราเร่งและความเร็วสูงสุด บ่ายวานนี้ผมลองกดความเร็วสูงถึง160กม./ชม. แต่ยังมีเหลือให้ไปต่อได้ ด้วยข้อจำกัดของถนนและความปลอดภัย ผมเลือกหยุดไว้ที่160กม./ชม.
หลังจากนั้นผมก็เริ่มทดสอบระบบ Cruise Controlและ Adaptive cruise control ซึ่งHaval H6 Hybrid ทำได้ดีน่าพอใจ โดยเฉพาะการลดความเร็วลงโดยอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และทำให้คนขับผ่อนคลายยามเดินทางไกล เหมาะกับนักท่องเที่ยวจริงๆ
สุดท้ายผมเลือกทดสอบระบบเบรคด้วยความเร็วที่115กม./ชม. ผมกดแป้นเบรคลงทันทีครั้งเดียว รถใช้เวลาสั้นๆจอดนิ่งสนิท พวงมาลัยไม่สั่น ท้ายรถไม่ปัด แต่มีอาการหัวทิ่ม(เหมือนกันทุกแบรนด์ ยกเว้นMini Cooper เท่าที่ผมทดสอบรถมา )
ระบบเบรคสอบผ่านน่าพอใจ
การออกแบบ
ภายนอก ผมชอบด้านข้างและด้านหลัง สวยเรียบหรูโดนใจ มีขัดใจตรงกระจังหน้า ฝากระโปรงคล้าย Range Roverดูดีแต่กระจังหน้าดูขัดใจ แต่หลายคนอาจชอบครับ
ภายใน ตั้งแต่แผงคอนโซล ที่วางแขน เบาะ สีทูโทน สวย ล้ำสมัย แม้จะเลือกใช้วัสดุไม่ถึงขั้น Luxury แต่ก็ก็ดูดีเมื่อเทียบกับรับราคาที่ให้มา
HAVAL H6 Hybrid SUVมีให้เลือก2รุ่น คือ
1.รุ่น Pro ราคา1,149,000บาท
2.รุ่น Ultra ราคา1,249,000บาท
ถ้าจะซื้อ ผมแนะนำให้เลือกรุ่น Ultra ต่างกัน100,000บาทแต่ออฟชั่นที่ให้มาคุ้มกว่าครับ
บทสรุป
รถ HAVAL H6 Hybrid SUV เป็นรถจีน แบรนด์จีน ในราคาล้านสองแสนกว่าๆ แต่เทคโนโลยี ออฟชั่น สมรรถนะที่ให้มาเหมือนรถยุโรปราคา3-4ล้านบาท
การทดสอบขับด้วยตัวเอง จึงเป็นคำตอบสุดท้ายว่า
จะซื้อหรือไม่ซื้อ ครับ
นพพร พันธุ์เพ็ง รายงาน
19 กันยายน 2564
โฆษณา