9 ต.ค. 2021 เวลา 07:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ว่าจะเป็นในเมืองไทยหรือในต่างประเทศ จะไม่มีใครได้เห็นฉลามขาวในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอย่างแน่นอน! 🦈
7
มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหลายแห่งพยายามที่จะนำฉลามขาวมาใส่ในตู้ปลาหลายต่อหลายครั้งด้วยกัน เพราะสามารถเรียกคนให้เข้ามาชมได้เป็นจำนวนมากมายมหาศาล
3
แต่สุดท้ายแล้วก็จบลงด้วย ❝การตายของฉลามขาว❞ ที่อาศัยอยู่ในระบบปิดได้เพียงไม่กี่วัน ฉลามขาวทั้งหมดที่ถูกจับมาอยู่ในตู้ปลาจะค่อย ๆ ตายอย่างช้า ๆ
มีหลายทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์และนักชีววิทยาเชื่อว่าทำไมฉลามขาวถึงไม่สามารถเลี้ยงในบ่อที่ถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์ วันนี้จะพาเพลินมาอ่านสาเหตุของเรื่องนี้ด้วย 2 เหตุผลหลัก ๆ กันค่ะ
3
▫️1. พฤติกรรมการกินอาหารของฉลามขาวไม่ใช่สัตว์กินเหยื่อที่ตายแล้ว เพราะฉลามขาวเป็นนักล่าตามธรรมชาติ ปฏิเสธอาหารที่ตายแล้วจากมนุษย์ที่ป้อนให้มัน
4
(SOURCE : https://ultimate-animals.com/from-a-sharks-perspective)
ฉลามขาวเป็นสัตว์ที่ชอบโจมตีสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวไปมา และการนำปลาที่ยังมีชีวิตมาป้อนเป็นอาหารให้กับเจ้าฉลามขาว คงจะไม่ใช่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีนักต่อพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ
▫️2. การว่ายน้ำของฉลามขาวที่เป็นเส้นตรงในระยะทางไกล และมักเปลี่ยนทิศทางตามที่ใจพวกมันต้องการ ซึ่งฉลามที่ว่ายน้ำได้รวดเร็วอย่างฉลามขาวจะมีปัญหาทันทีเวลาที่อยู่ในตู้ที่มีกระจก
3
เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นพวกมันจะว่ายชนกระจกอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้จมูกได้รับบาดเจ็บส่งผลให้ไม่มีความอยากอาหารแม้แต่เหยื่อเป็น ๆ จนทำให้พวกมันมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้น
2
นอกจากเหตุผลที่กล่าวมาแล้ว นักวิทยาศาสตร์บางคนยังเชื่อในเรื่องของการรักษาระดับความเค็มของเกลือในน้ำที่ต้องมีสมดุลอย่างถูกต้อง
2
ครั้งสุดท้ายที่มีการจับเจ้าฉลามขาวมาใส่ตู้ปลาต้องย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน เมื่อต้นปี 2016 ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น ได้พยายามนำฉลามขาวขนาด 11.5 ฟุต ตัวโตเต็มวัยมาใส่ในตู้บ้าง
3
ภาพฉลามขาวในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในโอกินาว่า ที่ปล่อยลงบ่อได้เพียง 3 วัน (SOURCE : https://www.dailymail.co.uk/news/article-3389954/Great-white-shark-dies-3-days-Japanese-aquarium.html)
🧠 มาลองทายกันเล่น ๆ ว่าพวกเขาเลี้ยงฉลามขาวได้กี่วัน?
💡คำตอบคือ..ท้ายที่สุดแล้วฉลามขาวตัวดังกล่าวก็เสียชีวิตลงหลังจากที่ถูกปล่อยลงตู้ปลาได้เพียง 3 วันเท่านั้น!!
1
และเรื่องราวทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลที่ว่าเราอาจจะไม่มีวันได้เห็นฉลามขาวในตู้ปลาตามพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบนโลกนี้อีกเลย
1
ดังนั้นจึงแทบไม่มีพิพิธภัณฑ์ใดกล้าที่จะเสี่ยงลงทุนสร้างตู้ปลาที่มีความยาวเป็นกิโลให้ฉลามขาวตัวเดียวอาศัยอยู่ โดยไม่ต้องมีสัตว์น้ำอื่น ๆ ไปอยู่ร่วมด้วย
2
เพราะนั่นทำให้ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูฉลามขาวเพียง 1 ตัว จัดเป็นมูลค่าที่สูงมาก ๆ ต่างจากฉลามวาฬที่ถึงแม้ตัวจะใหญ่กว่าฉลามขาว แต่แค่มีตู้ที่ใหญ่พอก็สามารถเลี้ยงดูพวกมันได้แล้ว
4
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
4
โฆษณา