9 ต.ค. 2021 เวลา 07:17 • หนังสือ
กลับบ้านที่แท้จริง
ติช นัท ฮันห์
เนื้อหา 189 หน้า
🌅 🌅หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ ท่านคือพระภิกษุในพระพุทธศาสนาชาวเวียดนามที่ผ่านความรุนแรงของสงครามในเวียดนามโดยสามารถรักษาเมตตาธรรมและขันติธรรมไว้ได้ และท่านยังเป็นกวีที่ผู้ฟังและผู้อ่านสัมผัสถึงข้อธรรมที่ร้อยเรียงได้อย่างสวยงาม…
⚔️ในช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่สงครามเวียดนามได้ลุกลาม ท่านติช นัท ฮันห์ ได้ทำให้ผู้ใฝ่สันติภาพทั่วโลก ได้รับรู้ถึงความโหดร้ายของสงคราม…เมื่อสงครามเวียดนามสงบท่านได้เป็นกำลังสำคัญที่นำเอาความสมานฉันท์กลับคืนมา ท่านได้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างชาวเวียดนาม กับชาวอเมริกัน…
📝ท่านได้กล่าวว่าศัตรูของเรามาในชื่อของความเกลียดชัง ศัตรูของเรามาในชื่ออุดมการณ์ ศัตรูของเรามาชื่อความทะเยอทะยานอยาก ศัตรูของเราไม่ใช่มนุษย์ เพราะถ้าหากเราฆ่ามนุษย์แล้วเราจะอยู่กับใคร…
⏱🕰การฝึกปฎิบัติที่แท้จริง คือการกลับไปหาปัจจุบันขณะอยู่เสมอ และทำให้เรามีชีวิตอย่างแท้จริง เวลาที่เราไม่ได้อยู่ตรงนั้นอย่างแท้จริง ก็หมายความว่าเราไม่ได้มีชีวิตอย่างแท้จริง ความลับของการปฏิบัติในวิถีทางพุทธศาสนา คือ ดำรงอยู่ในปัจจุบันขณะอย่างแท้จริง…
💐🌷เมื่อรักใครสักคนหนึ่ง สิ่งที่มีค่าที่สุดที่เราสามารถจะหยิบยื่นให้ได้คือ ..ความเป็นดอกไม้ ความสดชื่นของเรา ขออย่าให้สูญเสียความสดชื่นของเราไป..
🧘🏻🧘‍♂️🧘🏻‍♀️ในขั้นแรกของการปฏิบัติที่จะทำให้ความโกรธบรรเทาเบาบางลงคือ สมถะ เมื่อเรามีสมาธิและสติเพียงพอ เราจะสามารถปฏิบัติต่อไปได้ ในขั้นที่สองคือ วิปัสสนา หมายถึงการมองเข้าไปอย่างลึกซึ้งในธรรมชาติของความโกรธ เพราะบ่อยครั้งมากที่ความเจ็บปวดและความโกรธของเราเกิดขึ้นจากความคิดเห็นผิดของเรา หรือเกิดจากความเข้าใจที่ถูก หรือความเข้าใจที่ผิดของตัวเราเอง..
👉“ผู้ที่กำลังโกรธใครสักคนอยู่ คือผู้ที่กำลังเป็นทุกข์”👈
🧘🏻เราฝึกปฏิบัติ.. เพื่อที่เราจะเข้าใจตัวเราเอง และรู้จักวิธีดูแลตัวเราเอง เราฝึกปฏิบัติ…เพื่อที่จะยอมรับ เราฝึกปฏิบัติ.. เพื่อที่จะรัก และเพื่อที่จะให้อภัยต่อคนในครอบครัวของเรา และคนในชุมชนของเรา ความเข้าใจนำมาซึ่งความกรุณาและความรัก…
👨‍👩‍👦‍👦👨‍👩‍👦 มนุษย์เราทุกคนสามารถเพาะเมล็ดพันธ์ุแห่งความสุข หรือความทุกข์ลงไปในจิตใจได้ และมนุษย์เราก็สามารถที่เลือกรดน้ำทำให้เมล็ดพันธ์ุแบบไหนเติบโต และงอกงามขึ้นมา..การมีสติ อยู่กับปัจจุบันคือการเข้าใจ ว่าสิ่งไหนกำลังเกิดขึ้น ทุกข์ สุข สมหวัง ผิดหวัง โกรธ ชิงชัง หรืออิจฉา และเราสามารถตอบสนองโดยการให้คุณค่ากับมันหรือไม่ให้คุณค่ากับมัน กับอารมณ์ที่เกิดขึ้น
🧠🫀และสิ่งที่จะจัดการกับมันได้อย่างอยู่หมัด นั่นคือสติ เพราะเมื่อเรามีสติ เราจะเข้าใจว่าเรากำลังทำสิ่งใดอยู่ เราจะเข้าใจตัวเองว่าเรากำลังสาดน้ำมันเข้าหากองไฟ เพื่อให้มันโหมกระหน่ำมาทำร้ายเผาตัวเราเอง หรือเราเลือกที่สาดน้ำเพื่อดับกองไฟ ไม่ให้กองไฟ กลับมาทำร้ายตัวเราเอง…
รายละเอียดฉบับเต็มสามารถติดตามได้จากหนังสือ กลับบ้านที่แท้จริงครับ
โฆษณา