9 ต.ค. 2021 เวลา 17:39 • ธุรกิจ
🙏🥰🥰สวัสดีคะ......วันนี้แอดมินมีเล่าจากคนในแวดวงธุรกิจโต๊ะจีน....🤔และหาไอเดียใหม่ๆจากการอ่านอะไรเรื่อยเปื่อยตามประสาหนอนหนังสือตัวเป๋ง🐛🐛อาหารหลักคือการได้รู้สิ่งใหม่ๆ......ปริ้ง ปริ้ง!!!!! คิดออกแล้ว💡💡......มาเริ่มกันเลยค่า.....*-*การอยู่รอด(survivor)ของธุรกิจโต๊ะจีนสู่วิถีชีวิตถัดไป Next Normal👉👉👉
🥰ผู้อ่านทุกท่านคะ...คิดเหมือนแอดมินไหมว่าในตอนนี้ทุกสิ่งทุกอย่างมันดูโหดร้ายกับชีวิตเราจังเลยนะ...แต่ชีวิตคนเราไม่สามารถหยุดนิ่งเพื่อรอคอยความพ่ายแพ้ใช่ไหมคะ....สิ่งที่ทุกท่านต้องคิดและทำได้ดีที่สุดในขณะนี้ต้องบอกตัวเองว่า "เราต้องรอด!!!!!" คำกล่าวของ ชาร์ล ดาร์วิน (Charles Darwin) เจ้าของทฤษฏี "ความอยู่รอด" (Survivor) บอกว่าธรรมชาติจะคัดสรรผู้อยู่รอดโดยไม่ได้เลือกสิ่งที่แข็งแรงที่สุดหรือดีที่สุด การอยู่รอดได้ดีที่สุดในธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลง คือ การปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาตินั่นเอง (อ้างอิงจาก : ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์และคณะ, กำเนิดสปีชีส์, Sarakadeeonline)
🌸🌸หากจะกล่าวถึงบริบทของผู้ประกอบการความอยู่รอดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน (Discruption) ที่พร้อมทำลายร้างทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่สามารถปรับตัวเองได้ทันกับความเปลี่ยนแปลง.....คำตอบสุดท้ายที่ต้องทำของผู้ประกอบการธุรกิจโต๊ะจีน คือ การปรับตัวผู้ที่อยู่รอดเป็นบทพิสูจน์ความแข็งแกร่งของคนที่จะได้ไปต่อ.......
🎇🎇ธุรกิจโต๊ะจีนมีช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์เฟื่องฟูมาเป็นระยะเวลามากกว่า 10-20 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดนครปฐมที่เป็นเมืองต้นตำรับอาหารโต๊ะจีนที่มีชื่อเสียงสร้างรายได้ให้กับจังหวัดเป็นเงินมหาศาล ประมาณปีละ 1,000-2,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการธุรุกิจโต๊ะจีนเล็กใหญ่ ประมาณ 200-300 ราย และกระจายรายได้สู่อาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้องมากมาย เช่น เกษตรกร คนรับจ้างทั่วไป นักเรียนและนักศึกษา ผู้ปรุงอาหารและผู้ช่วย ธุรกิจโต๊ะจีนมีช่วงที่ให้บริการมากที่สุด คือ เดือนธันวาคม - พฤษภาคม ของทุกปี ทำให้จังหวัดนครปฐมได้ชื่อว่าเศรษฐกิจดีประชาชนอยู่ดีกินดี.....(อ้างอิงจาก ประพฤติ อรรฆธน นายกสมาคมโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม และผู้ประกอบการโต๊ะจีนยุทธพงษ์ โภชนา, สัมภาษณ์, ในประชาชาติธุรกิจ, 25 เมษายน 2563,สัมภาษณ์ผู้ประกอบการโต๊ะจีนในจังหวัดนครปฐม,ตุลาคม 2564 )
1
HING SEASON-ธุรกิจโต๊ะจีน
⚫ธุรกิจโต๊ะจีนต้องมาฝันสลายปราสาททรายต้องพังทลายเพราะการระบาดของโรคโควิค 19 ตั้งแต่ ปี 2563-2564 เป็นวิกฤตหนักที่สุดที่ไม่เคยประสบมาก่อนผู้ประกอบการทุกรายต่างพากันช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เคยมีการวางแผนรับมือกับเหตุกันเช่นนี้ จากเคยรับงานทุกวัน เดือนละ 20-40 งานถูกยกเลิกงานทั้งหมดรายได้เป็น 0 ค่าใช้จ่ายติดลบขาดทุนหนักมาก ผลกระทบต่อผู้ประกอบการโต๊ะจีนในจังหวัดนครปฐมอย่างรุนแรงสูญเสียรายได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท ผู้ประกอบการพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ทำได้อย่างเดียวทำใจ" (อ้างอิงจาก ประพฤติ อรรฆธน นายกสมาคมโต๊ะจีนจังหวัดนครปฐม และผู้ประกอบการโต๊ะจีนยุทธพงษ์ โภชนา, สัมภาษณ์, ในประชาชาติธุรกิจ, 25 เมษายน 2563,สัมภาษณ์ ผู้ประกอบการโต๊จีนในจังหวัดนครปฐม,ตุลาคม 2564)
ฝันร้ายที่ทำร้ายปราสาททราย(ธุรกิจโต๊ะจีน)-Covid19
🌄การปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดของธุรกิจโต๊ะจีนในยุควิถีใหม่ (New Normal) มีประโยคที่เราได้ยินคุ้นหูกัน "กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย"รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตอยู่บ้าน (Stay at home) เพื่อลดการแพร่ระบาดโควิค19 โดยผู้ประกอบการโต๊ะจีนในจังหวัดนครปฐมมีรูปแบบการปรับตัว 4 รูปแบบ ดังนี้
🟡รูปแบบที่ 1 การปรับรูปแบบการให้บริการแบบส่งถึงบ้าน (Delivery) ซึ่งเป็นแนวทางแรกที่ผู้ประกอบการเลือกใช้เพราะเป็นวิธีที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในยุคโควิคได้อย่างตรงจุด แต่รูปแบบการให้บริการของผู้ประกอบการแต่ละรายก็จะแตกต่างกัน เช่น การให้บริการขนส่งบางรายจัดส่งเอง บางรายใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นผู้ให้บริการอย่าง Grab, LINE MAN, food panda, GET เป็นต้น แต่ส่วนมากจะจัดส่งเองเพื่อรักษาคุณภาพและรสชาดได้ดีกว่าเพราะอาหารโต๊ะจีนต้องรับประทานร้อนๆ
🟡รูปแบบที่ 2 จัดงานเลี้ยงเหมือนเดิมแต่จำกัดจำนวนคน (Private Party)ประมาณ 20-30 คน แต่รูปแบบการนั่งโต๊ะจะนั่งเพียง 4-6 คนต่อโต๊ะ ก่อนเข้างานจะให้แสดงผลฉีดวัคซีน มีการวัดอุณหภูมิและแอลกอฮอล์ตั้งไว้ให้บริการตามจุด อาหารที่ให้บริการก็จะให้เป็นรายบุคคล 1 จานต่อ 1 คน อุปกรณ์บนโต๊ะ เช่น จาน ชาม แก้ว ข้อนและส้อมห่อพลาสติกก่อนรับประทานทุกชิ้น งดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
🟡รูปแบบที่ 3 จัดงานเลี้ยงเหมือนเดิมจำกัดจำนวนคนมาร่วมงานเช่นเดียวกันโดยใช้รูปแบบเดียวกันกับรูปแบบที่ 2 แตกต่างในส่วนการให้บริการอาหารจะจัดทำเป็น Set อาหารใส่ถุงหรือบรรจุภัณฑ์อื่นๆให้ผู้มาร่วมงานนำกลับไปรับประทานที่บ้าน
🟡รูปแบบที่ 4 ผู้ประกอบการโต๊ะจีนทำอาหารตำรับโต๊ะจีนบางรายการไปขายตามตลาดนัดในชุมชน เช่น หอยจ้อ สี่สี กระเพาะปลาน้ำแดง กุ้งอบวุ้นเส้น เป็นต้น ซึ่งเป็นอีกแนวทางในการสร้างรายได้เพื่อความอยู่รอด (อ้างอิงจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโต๊ะจีนในจังหวัดนครปฐม, ตุลาคม 2564)
การปรับตัววิถีใหม่(New Normal)ของผู้ประกอบการโต๊ะจีน
😇😇และวิถีชีวิตถัดไป (Next Normal) หมายถึง การปรับเปลี่ยนทัศนคติ นิสัย พฤติกรรมหรือรูปแบบการดำเนินชีวิตหลังการระบาดของโรคโควิค-19 (อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทยออนไลน์, 2564) การทำธุรกิจโต๊ะจีนในยุควิถีชีวิตถัดไป (Next Normal) สิ่งที่เราต้องรู้คือพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน การทำธุรกิจต้องคำนึงถึงบริบทที่เปลี่ยนแปลง เช่น การให้บริการที่รองรับมาตรการ (Social distancing) หรือการการทำงานได้ทุกที (Work anywhere) หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจโต๊ะจีนในยุควิถีถัดไป 3 องค์ประกอบ คือ Learn, UnLearn, ReLearn
Learn การมีความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอโดยไม่ยึดติดกับสิ่งที่เคยเรียนรู้มาพร้อมในการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ Unlearn สุดท้ายการมีมุมมองใหม่ๆ ทัศนคติใหม่ กับเรื่องที่เคยเรียนรู้มาช่วยให้สามารถพัฒนาต่อยอดมาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจได้ Relearn (อ้างอิงจาก Media AccRevo,2564)
1
🥰🥰👉ท้ายนี้แอดมินขอฝากสิ่งสำคัญให้กับผู้อ่านทุกท่านว่า "การปรับตัวจะช่วยให้ทุกท่านผ่านพ้นช่วงเวลาที่ลมพายุแห่งอุปสรรคถาโถมหากเมื่อใดพายุสงบลงทุกท่านจะเป็นผู้รอด (Survivor) ที่แข็งแกร่งเป็นผู้ที่ธรรมชาติได้เลือกให้อยู่ต่อไป แอดมินขอเป็นกำลังใจให้ผู้อ่านทุกท่านก้าวสู่โลกใบใหม่อย่างผู้ชนะ (The Winner)🙏🙏🙏
😀ผู้จัดทำ....คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
📑ขอบคุณข้อมูลจาก : Thairath.com, Mgronline.com, สมัครอินเตอร์กรุ๊ป, นครปฐมแคทเทอริ่ง
📸ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก : นครปฐมแคทเทอริ่ง โต๊ะจีน
โฆษณา