9 ต.ค. 2021 เวลา 13:13 • ความคิดเห็น
เป็นเหมือนกันค่ะ ฝรั่งบางคนบอก คุยไม่รู้เรื่อง
โอ้ยเน๊าะ ตื่นเต้น ขี้อาย ตามแบบฉบับคนไทย คนก็บอก พูดไร ไม่รู้เรื่อง ถามไร ตอบไม่ตรงคำถาม 😅
จริงๆ เราแค่อยากอธิบาย บางคนเขาใจร้อน เขาไม่อยากฟังอะไรที่ยาวๆค่ะ แค่ตอบไปสั้นๆพอ ครั้นพอตอบสั่นก็บอกว่า ทำไมบอกอะไรแค่ครึ่งทาง อ้าว 🤔งงเด้ งงค่ะ จะเอาไงเนี่ย
บางทีปัญหาไม่ได้อยู่ที่เราค่ะ นึกออกยัง หรืออยู่ที่เราบ้างก็มี งันลองแบบนี้ค่ะ
คือการพูดไม่ใช่ต้องพูด หลักการพูดที่สำคัญมากอันหนึ่งคือ การฟัง
ลองฟังบทความ แล้วจับประเด็นว่า บทความที่เราฟัง เขาพูดถึงอะไร แล้วเวลาสนทนาพูดคุย ก็จับประเด็นให้ได้ว่า เขาต้องการอะไร เพราะบางคนเขาไม่ได้อยากให้เราเข้าใจ หรือบางทีแค่รับฟังเท่านั้น เขาไม่ได้สนใจคำตอบอธิบาย ฟังแล้วตอบให้ตรงประเด็น หรือถ้าเป็นคำพูดลองภูมิ หรือหยั่งเชิงก็ไม่ต้องตอบก็ได้ แค่คุยสุภาพปกติ อันนี้นานาจิตตัง แค่ทำให้ดีที่สุดก็พอแล้ว อย่ากังวลเยอะ
คนเราคิดทุกเรื่องไม่ได้ค่ะ จิตมันฟุ้งกระจาย แค่พูดและตอบตามแนวคิดของเราพอแล้ว แต่ถ้าคุยเรื่องการเมือง ในที่ทำงาน เขาจะไม่คุยกันค่ะ คนละขั้ว คนละฝ่าย คุยกันยังไงก็ไม่รู้เรื่อง อะดิ
ถ้ารับฟังเขาพูดมากขึ้น คนเขาก็จะชอบคุยกับเราเองค่ะ 😆 ทั้งๆที่เราไม่ได้พูดไรเลย เขาก็ว่า เราคุยสนุก😁 เป็นงั้นไป
อย่าลืมว่า ฟัง ให้มากๆ บทสนทนาจะสนุกไปเอง พูดให้น้อยลง เวลาตอบ ตอบให้ตรงประเด็น
เพราะ คนต้องการได้รับคำตอบที่จุใจ หรือถูกใจ และ ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจค่ะ 😃
โฆษณา