9 ต.ค. 2021 เวลา 15:36 • ธุรกิจ
1. คุณต้องรู้วัตถุประสงค์ จากเทปที่คุณต้องถอดมันออกมา เช่น เป็นการประชุม หรือ เป็นงานเสวนา หรือ เป็นการพูดคุยกลุ่มย่อย หรือ เป็นการบันทึกการพูดคุย
2. ถามผู้ว่าจ้าง ต้องการให้เราถอดเทปแบบไหน เช่น ถอดแบบภาพรวม หรือ ถอดแบบทุกคำพูด ต้องการให้ใส่ชื่อคนพูดหรือไม่
3. เวลาฟังเสียงจากเทป ให้ฟังแบบช้าลง เพื่อที่เราจะได้แกะทุกคำพูด แบบคำต่อคำ
4. เมื่อเราถอดเสร็จแล้ว ให้ฟังใหม่ทั้งหมด เพื่อฟังว่าสิ่งที่เราถอดออกมา เหมือนกับต้นฉบับทุกอย่าง
5. ถ้าผู้ว่าจ้าง ต้องการให้เราใส่ชื่อคนพูด เราควรต้องพิมพ์ชื่อ ตำแหน่ง หน่วยงานของคนพูดทุกครั้ง
6. ถ้าผู้ว่าจ้าง มีกำหนดการของงานก็จะยิ่งดี เพราะว่าการถอดจะง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งคนถอดจะดูจากกำหนดเป็นหลักว่าช่วงเวลานี้คือหัวข้ออะไร ใครเป็นคนพูด
7. ถ้าคนพูดมีสไลด์ นำเสนอช่วงพูดเราควรนำมาลงในการถอดเทปด้วย
โฆษณา