9 ต.ค. 2021 เวลา 18:48 • ไลฟ์สไตล์
5 วัคซีน ป้องกันคำพูดร้าย ๆ ของคนอื่น ! คำพูดนั้นสำคัญ แต่สำหรับคำพูดบางประเภท เราควรมีวัคซีนป้องกันตัวไว้นะคะ ไม่เช่นนั้นมันจะทำให้ใจเราป่วยด้วยคำพูดห่วย ๆ ของบางคนได้ เรามาหาวิธีรับมือกับคำพูดแย่ ๆ จากคนอื่นกัน
Photo by Thirdman from Pexels
เคยใช่ม๊ายยยยย วันนี้ตื่นมาโลกดีมาก ๆ เลย อะไรก็ดูสดใสไปหมด แต่แล้วฝันในวันที่สวยงามของคุณต้องดับลง เพื่อคำพูดแย่ ๆ ของใครบางคน คำพูดที่บั่นทอนกำลังใจ ยิ่งในโลกปัจจุบัน มันมีหลายช่องทาง ให้พวกขี้แพ้แหย่คำพูดชวนอี๋ ให้รกประสาทของเราไปอีก ในวิถีชีวิตทุกวันนี้ นอกจากการพูดคุยกันต่อหน้าแล้ว ยังมีโอกาสที่จะเจอการ Bully และ hate speech ในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย การไร้ภูมิต้านทาน ทำให้อิทธิพลจากคำพูดเหล่านั้น เข้าไปทำร้ายจิตใจได้เต็ม ๆ
แล้วที่ร้ายไปกว่านั้นอีก คือคุณหลีกเลี่ยงคำพูดแย่ ๆ จากคนอื่นไม่ได้ เราห้ามปากใครไม่ได้ และตราบใดที่คุณยังเป็นคนธรรมดาที่มีรัก โลภ โกรธ หลง คุณก็ยังจะรู้สึกไม่มากก็น้อยจากสิ่งเหล่านั้น
ไม่ต้องท้อแท้นะพวกเรา ลองดูวิธีง่าย ๆ กันค่ะ
1. ให้คิดเสียว่าคำพูดแย่ๆเหล่านั้น มันคือ มลภาวะทางเสียง หรือ ขยะ นั่นเอง มันคือวัตถุมีพิษที่ต้องเก็บทิ้งทุกวัน เราก็ต้องเจอมันทุกวัน เหมือนเดินออกนอกบ้านแล้วสูดอาการควันพิษตามท้องถนน นั่นแหละ อย่าไปวิตกกังวลกับมันมากเกินไป เลี่ยงได้เลี่ยง เลี่ยงไม่ได้ก็ไม่ต้องเลี่ยง เราเป็นคนแกร่ง รับได้ทุกอย่างสิคะคุณ ๆ
2. เปลี่ยน คำพูดที่เจ็บแสบ คำดูถูก ถากถาง ให้เป็นพลังงานบวก พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ตักตวงประโยชน์จากสถานการณ์ มองทุกอย่างให้เป็นประโยชน์ มันจะได้เกิดประโยชน์จริง ๆ
3. เพิ่มเกราะป้องกันความเข้มแข็งทางจิตใจ ให้คุณรับมือกับสิ่งลบ ๆ คำพูดร้าย ๆ จากคนอื่น เชื่อไหมว่า หนังสือธรรมมะ หลาย ๆ เล่ม ทำให้คุณพร้อมกับสิ่งเหล่านี้ ลองหาหนังสือธรรมมะอะไรมาอ่านสักเล่ม จิตใจคุณจะเข้มแข็งขึ้นในทุก ๆ ด้าน ทำให้เสียงขยะเหล่านั้น ทิ่มแทงจิตใจคุณไม่ได้อีกต่อไป
4. ตัวปัญหานั้น ไม่ใช่ปัญหา แต่การหาวิธีการแก้ปัญหาต่างหากคือปัญหา คุณ ๆ คะ ลองเปลี่ยนมุมมองดู คิดเสียว่า คำพูดแย่ ๆ นั้นไม่ใช่ปัญหา แต่วิธีการตีความ ความรู้สึก วิธีการรับมือ และวิธีการตอบโต้ออกไปต่างหากที่อาจจะทำให้เกิดปัญหา คำพูดที่ทำให้คุณเกิดปัญหาทางอารมณ์ มันจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ ถ้าคุณไม่ประสงค์ที่จะทำให้มันเป็นปัญหา อ่านแล้ว งง ๆ เนอะ เขียนเองยัง งง เองเลย แต่อ่าน หลาย ๆ รอบเนอะ ฮ่า ๆ ๆ อย่าให้คำพูดคนอื่นที่เป็นเพียงพลังงานลมที่ลอยล่องในอากาศ มาทำให้คุณปล่อยพลังงานหมัด ออกไปที่หน้าเค้านะคะ งานจะงอกได้ค่ะ
5. Detox อารมณ์บ่อย ๆ หน่อย บางท่าน ต้องทำงาน หรือใช้ชีวิต ท่ามกลางมวลหมู่มนุษย์ปากขยะ ตลอดเวลา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันนี้ทางเราเข้าใจดี บางทีชีวิตก็ต้องทำเรื่องยาก ๆ เนอะ คุณ ๆ คะ คุณต้องทำการล้างพิษ Detox อารมณ์ของคุณ ให้ปลอดสารกันบ้าง พักผ่อนบ้างค่ะ เที่ยวภูเขา เที่ยวทะเล นอนกินไอติม ดูซีรี่ย์ เล่นกับหมากับแมว ทำสิ่งที่คุณชอบมาก ๆ บ้างค่ะ มันจะทำให้สารพิษไม่ตกค้างในช่องหู อิอิ
ไม่มีอะไรทำร้ายเราได้ นอกจากตัวเราเอง สู้ ๆ พวกเราาา
โฆษณา