10 ต.ค. 2021 เวลา 08:05 • ธุรกิจ
การจะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Cognitive Enterprise) นั้น ถือเป็น “หมุดหมายและความท้าทาย”ขององค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลก รวมถึงเอไอเอสด้วย
ณ ปัจจุบัน มีเพียงไม่กี่องค์กรเท่านั้นที่เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ และเอไอเอสกำลังอยู่บนเส้นทางของเป้าหมายนั้น โดยมีหลายพันธกิจที่ต้องดำเนินการ เริ่มตั้งแต่การเสริมสร้างระบบสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีพื้นฐานขององค์กร พัฒนาบุคลากร รวมถึงการวิจัยและการพัฒนาด้าน Deep Tech โดยเฉพาะ AI และ Machine Learning เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและการให้บริการลูกค้า
THAI SER (Speech Emotion Recognition) คือตัวอย่างสำคัญของ AIS ในการใช้ AI และ Machine Learning สู่การเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ โดยเป็นเทคโนโลยี AI ที่จำแนกความรู้สึกจากเสียงภาษาไทย เพื่อให้รู้ว่าเจ้าของเสียงกำลังรู้สึกอย่างไร ซึ่งปัจจุบันเอไอเอสกำลังพัฒนาระบบนี้ เพื่อนำมาใช้ในการให้บริการลูกค้าผ่าน Call Center และหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงเป็นองค์ความรู้สำหรับประเทศไทย
นับเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดย Sanjay Thomas, Chief Information Officer ของ AIS เล่าถึงความตั้งใจอย่างยิ่งในการทำ Digital Transformation ที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ Machine Learning ด้วยความเชื่อมั่นว่า
AI จะกลายเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการทรานส์ฟอร์มองค์กรไปอีกขั้น และพลิกโฉมสู่ Cognitive Organization
ติดตามสตอรี่ดี ๆ จาก The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา