10 ต.ค. 2021 เวลา 08:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มี 2 keyword ของคำถามนี้ อันที่จริงเราสับสนกับคำถาม ถ้าเราเข้าใจไม่ผิด ขอแยกเป็น "Skill (ทักษะด้านต่างๆ)" กับ "ทักษะการใช้ชีวิต" และคำถามกำหนดกรอบด้วยว่า ให้ลองเทียบกับประเทศในแถบเอเชีย เอาล่ะ ....
Skill (ทักษะด้านต่างๆ) เราตีคลุมว่าเป็นทักษะที่เรียกว่า Hard Skills อันนี้เรา (ใช้ความรู้สึกผ่านประสบการณ์การศึกษาและการทำงาน เรากล้าพูดได้ว่า คนไทยเก่งๆ เยอะ ไม่ธรรมดาค่ะ บ้านเราเด็กเก่งๆเยอะมาก ความรูู้ ความสามารถในด้านต่างๆ เราว่าไม่น้อยหน้าชาติใด
ทักษะการใช้ชีวิต เราตีคลุมว่าเป็นทักษะที่เรียกว่า Soft Skills เราว่าเด็กหรือเยาวชนในบ้านเราเริ่มจะแพ้เด็กจีน และญี่ปุ่น เด็กบ้านเราไม่เล่นโคลนกันแล้ว เด็กบ้านเรามีไอโฟนตั้งแต่ยังเรียนประถม เด็กบ้านเราไร้วินัยมาก เรื่องวินัยนี่แพ้เด็กจีน ญี่ปุ่นราบคาบค่ะ
โฆษณา