10 ต.ค. 2021 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"Start Up สายหวาน" ที่ดีต่อใจ และดีต่อสุขภาพ
1
จากกระแสซีรีย์สุดฮิต เรื่อง Squid Game นั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่รู้จักขนม Dalgona (ทัลโกนา) ที่กำลังฮิตถล่มทลาย จนมีหลายๆ คนออกมาทำคลิปและหัดทำตาม ทัลโกนา คือ ภาพลักษณ์ของขนมหวานที่มีวางขายตามริมถนนในเกาหลี เป็นขนมที่มีรสชาติหวานมากถึงมากที่สุดทำจากน้ำตาลในรูป หัวใจ ดาว ปลา คล้ายกับขนมน้ำตาลปั้นในประเทศไทย
2
📌 ความหวานที่ดีต่อใจ แต่อาจส่งผลร้ายต่อตับ ไต ของคนทาน
ในประเทศไทยเอง พบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานมากถึง 4.8 ล้านคน และทุก 6 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวาน และ 1 ใน 11 คน ป่วยเป็นเบาหวานโดยไม่รู้ตัว โรคเบาหวานส่วนใหญ่มาจาก พฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิต ทำให้พบแนวโน้มผู้ป่วยโรคเบาหวานตั้งแต่อายุยังน้อย อาทิ โรคอ้วนที่เกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่ เห็นได้จากปริมาณน้ำตาลที่ควรบริโภคต่อวันไม่ควรเกิน 4-8 ช้อนชา
4
นอกจากนี้พบว่า เบาหวานที่เกิดขึ้นในวัยรุ่น วัยหนุ่มสาวและวัยผู้ใหญ่ตอนต้นนั้นมีข้อมูลชี้ชัดว่า โรคมีความรุนแรงกว่าเบาหวานที่เกิดขึ้นในวัยกลางคนและผู้สูงอายุรวมถึงตอบสนองต่อการรักษาได้น้อยกว่านำไปสู่การเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ อย่างรวดเร็วและรุนแรงกว่า สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจ เนื่องจาก เป็นกลุ่มประชากรในวัยทำงาน
2
วันนี้ Bnomics จะพามารู้จักกับ Start up สาย Food Tech ที่พกพาความหวานที่ทั้งดีต่อใจและดีต่อสุขภาพ มาเล่าให้ฟังกัน
2
📌 Supplant - นวัตกรรมความหวานจากไฟเบอร์
บริษัท Supplant คือ Start Up สัญชาติอังกฤษ ก่อตั้งโดย Dr. Tom Simmons โดยมีจุดประสงค์ คือ อยากจะทำสิ่งที่มีความสำคัญจากวิทยาศาสตร์ของพืช และมีจุดเริ่มต้นจากห้องแลปของมหาวิทยาลัย ในเมืองเคมบริดจ์ ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่ในสหรัฐอเมริกา
2
Supplant
Supplant ใช้เอนไซม์ในการย่อยสลายและคัดแยกไฟเบอร์ ทำให้มีลักษณะคล้ายกับซูโครส และน้ำตาลจากอ้อย จึงส่งผลให้รสชาติคล้ายกับน้ำตาลปกติ
1
หลังจากที่ Dr. Simmons มองว่าเขาต้องการผู้ลงทุนในธุรกิจนี้ ในปี 2018 เขาได้เข้าร่วม Y Combinator start-up accelerator programme หลังจากจบโครงการ Dr. Simmons สามารถระดมเงินลงทุนจำนวน 5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ในรอบ Seed Round และต่อมาในปี 2020 เขาได้ระดมทุนจากนักลงทุนทั่วโลกเพิ่มอีกจำนวน 17 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในรอบ Series A โดยมีนักลงทุนหลักๆ คือ Manta Ray, Khosla Ventures, Felicis, Soma Capital และ Y Combinator
1
Supplant ได้เปิดตัวสินค้า น้ำตาลที่สกัดจากไฟเบอร์ในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ร่วมกับเชฟ Thomas Keller ที่ร้านอาหารของเขา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และ นครนิวยอร์ก โดยนำน้ำตาลมาทำไอศครีมวนิลา ชอร์ทเบรด และ ช็อกโกแลตสำหรับโรยบนไอศครีม ไม่เพียงแค่นี้ Supplant ยังได้ร่วมงานกับ Consumer Brands ร้านอาหาร และ เชฟคนอื่นๆ เพื่อที่จะขยายตลาดของผลิตภัณฑ์ไปทั่วอเมริกา
2
📌 Better Juice Ltd. - เทคโนโลยีเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นพรีไบโอติกและไฟเบอร์
บริษัทนี้เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพฟู้ดเทคจากประเทศ Israel ร่วมกับผู้ผลิตน้ำผลไม้สัญชาติบราซิลรายแรกที่พัฒนา
นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีการลดน้ำตาลทุกประเภทในน้ำผลไม้ทุกชนิดโดยร่วมทุนกับ Citrosuco S.A. จากประทศบราซิลหนึ่งในผู้ผลิตน้ำส้มรายใหญ่ที่สุดของโลกพร้อมสร้างโรงงานนำร่อง เพื่อผลิตน้ำส้มโดยใช้เทคโนโลยีเอนไซม์จากจุลินทรีย์ที่ไม่ตัดต่อพันธุกรรมในการกำจัดน้ำตาลทั้งหมดซึ่งได้แก่ น้ำตาลซูโครส ฟรุ๊กโทสและกลูโคส
3
Better Juice ได้นำเทคโนโลยีทางด้านเอนไซม์มาใช้เพื่อกำจัดน้ำตาลโดยธรรมชาติทุกชนิดให้กลายเป็นพรีไบโอติกและเส้นใยอาหาร ทั้งนี้ พบว่า เอนไซม์โมโนและไดแซ็กคไรด์เป็นน้ำตาลที่ร่างกายจะย่อยและเผาผลาญได้อย่างรวดเร็ว หากไม่สามารถใช้พลังงานที่ให้มาได้หมดก็จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันและเก็บสะสมไว้แต่เมื่อโมเลกุลน้ำตาล แต่ละตัวเชื่อมโยงกันจะกลายเป็นเส้นใยพรีไบโอติกที่ไม่สามารถย่อยได้ เส้นใยที่สั้นกว่านี้เรียกว่า “โอลิโกแซคคาไรด์” ซึ่งยังคงมีรสหวานอยู่ แต่มีประโยชน์ด้านสุขภาพมากกว่า ตั้งแต่การป้องกันโรค เพื่อช่วยในการควบคุมน้ำหนักและมีโมโนแซคคาไรด์ธรรมชาติอื่นๆ ที่ไม่สามารถย่อยได้ง่าย น้ำตาลเหล่านี้ไม่ทำให้ดัชนีระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นและค่าแคลลอรี่ต่ำ
2
ทั้งนี้ การผลิตน้ำผลไม้ของบริษัท Better Juice นั้น ใช้เอนไซม์จากจุลินทรีย์ที่ไม่ตัดต่อพันธุกรรมในการกำจัดน้ำตาลทั้งหมดซึ่งได้แก่ น้ำตาลซูโครส ฟรุ๊กโทสและกลูโคสจากน้ำผลไม้ทุกประเภท โดยไม่คำนึงถึงองค์ประกอบของน้ำตาล ขณะเดียวกันยังรักษากลิ่นรสของน้ำผลไม้ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งช่วยให้ผู้บริโภคที่ต้องการการรับประทานเพื่อสุขภาพและต้องการดื่มน้ำผลไม้ แต่กังวลเรื่องจำนวนน้ำตาลในน้ำผลไม้ที่สูง สามารถ ดื่มน้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อยลง 50% ทำให้มีสุขภาพที่ดีและอายุยืนยาวมากขึ้น
2
Better Juice Ltd.
Better Juice ก่อตั้งในปี 2017 โดย Dr. Eran Blachinsky กับ Gali Yarom พร้อมกับความช่วยจาก The Kitchen FoodTech Hub – Strauss Group’s incubator ซึ่งบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยีด้านอาหารให้มีประสิทธิผลมากขึ้น ซึ่งหลังเข้าโครงการทาง Better Juice ได้พัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพและราคาไม่สูงเกินไป โดยบริษัทได้ระดมทุนไปทั้งหมด 8.6 ล้านเหรียญสหรัฐ และล่าสุดได้ระดมทุนเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2021 ในรอบ Seed Round โดยผู้ให้ทุนหลักคือ Maverick Ventures Israel, Neome และ iAngels
2
📌 JuiceInnov8 - นวัตกรรมลดน้ำตาลและแคลอรี่ในน้ำผลไม้
JuiceInnov8 คือ ธุรกิจสตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่เกิดจากแนวโน้มการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่ต้องการลดปริมาณน้ำตาลและแคลลอรี่สำหรับอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำผลไม้เป็นองค์ประกอบหลักด้วยกระบวนการผลิตจากผลไม้แท้ 100%
2
ในขั้นตอนการผลิตนั้น จะไม่มีกระบวนการเติมน้ำตาลหรือสารแทนความหวานแม้แต่น้อยเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการบริโภค โดยเห็นปัญหาที่ความหวานส่งผลให้เกิดการทำลายสุขภาพของผู้บริโภค ดังนั้น ตัวอย่างของอาหารที่มีความหวานสูง เช่น ขนมเค้กสามารถนำน้ำผลไม้ของเทคโนโลยีนี้มาใช้แทนผงโกโก้ วานิลลาได้โดยใช้น้ำผลไม้มาผสมกับแป้งเค้กในสัดส่วนที่พอเหมาะ เพื่อให้เกิดเป็นรูปเค้กได้อย่างสวยงาม ลดต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบของผู้ประกอบการที่ต้องซื้อน้ำตาลไอซิ่งที่มีความหวานในปริมาณสูง
2
JuiceInnov8
นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถรับประทานเค้กอันเป็นของหวานได้ในปริมาณมากเท่าที่ตนต้องการ โดยไม่ต้องกังวลถึงปริมาณน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มสูงขึ้นดังเดิม
3
JuiceInnov8 เป็น Food Biotech Startup ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 จากการต่อยอดจากงานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยบริษัทมีเป้าหมายในการต่อยอดอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มด้วยการพัฒนา Sugar Reduction Technology Platform ในการลดปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่สำหรับอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำผลไม้เป็นองค์ประกอบหลักด้วยกระบวนการทางชีวภาพ
2
ในปี 2018 JuiceInnov8 ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโปรแกรม Accelerator ของ Plug and Play ที่ Silicon Valley เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยจะได้รับโอกาสในการทำงานร่วมกับองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรมอาหารที่เป็น Corporate Partners กับ Plug and Play และได้รับโอกาสในการระดมทุนจาก Plug and Play Ventures ด้วย JuiceInnov8 ได้ระดมทุนครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2019 ในรอบ Seed round และได้รับเงินลงทุนสะสมมากถึง 1.1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ จาก 500 Startups, 500 TukTuks และ 500 Southeast Asia
3
📌 SAGANA – น้ำตาลมะพร้าว ความหวานที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ
น้ำตาลมะพร้าว หรือ น้ำตาลโตนด คือ น้ำตาลชนิดนึงที่ได้จากพืชธรรมชาติ อุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม โซเดียม และ ธาตุเหล็ก ต่างจากน้ำตาลทราย น้ำตาลมะพร้าว มีระดับน้ำตาลฟรุกโตสที่ต่ำ ซึ่งส่งผลดีให้กับการทำงานของตับ เหล่า Startup และ บริษัทต่างๆ ทั่วโลกจึงหันมาสนใจการใช้สารเพิ่มความหวานจากมะพร้าว เพื่อทดแทนน้ำตาลทรายปกติ เนื่องจากมีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ และ โพแทสเซียมสูง
2
Sagana บริษัท Startup จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้คิดค้นการสกัดน้ำหวานจากดอกมะพร้าว เพื่อนำมาใช้เป็นสารให้ความหวาน โดยชาวสวนมะพร้าวจะต้องปีนต้น เพื่อรัดเอาดอกมะพร้าวลงมาสกัด เป็นวิธีแบบชาวบ้านซึ่งใช้ความร้อนน้อยที่สุดเพื่อเก็บรักษาการระเหยของนำ้หวาน แร่ธาตุ และ วิตามิน
3
SAGANÀ
📌 Xilinat – Xylitol สารให้ความหวานจากซังข้าวโพด
Xylitol หรือ ไซลิทอล คือ สารให้ความหวาน ซึ่งเป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ ใช้เป็นสารให้ ความหวานแทนน้ำตาล ในผลิตภัณฑ์ Sugar-Free หลายอย่างเช่น หมากฝรั่ง มินต์ และ ลูกอม ในธรรมชาติพบได้ในพืช ผัก ผลไม้ หลายชนิด เช่น สตรอเบอร์รี่ การใช้ผลิตภัณฑ์เหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อพัฒนาทดแทนน้ำตาล เป็นการช่วยในการจัดการของเสียในฟาร์ม รวมทั้งในการขยายประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับประชาชนจำนวนมาก
3
Xilinat สตาร์ทอัพสัญชาติเม็กซิกันสร้างสารให้ความหวานตามธรรมชาติจากซังข้าวโพดที่เก็บได้จากฟาร์ม โดยที่สารทดแทนนั้นมีรสหวานเหมือนกับน้ำตาล มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ และไม่ต้องการอินซูลินในการเผาผลาญ และมีส่วนผสมหลักในสารทดแทน คือ “ไซลิทอล” ซึ่งได้มาจากการแปรรูปซังข้าวโพด หากคำนึงถึงค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ ทำให้การบริโภคนั้นปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานบางราย
1
เมื่อ Javier Larragoiti อายุ 18 ปี เขาได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนอุตสาหกรรมน้ำตาลหลังจาก พ่อของเขาถูกวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวาน เขาจึงได้เริ่มสร้าง Xilinat กับเพื่อนของเขาอีก 2 คน Isabella Fernández และ Alexis Heredia เพื่อที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมน้ำตาลโลก
3
Xilinat
ในปี 2018 เขาได้ Grant 25,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ จาก MassChallenge และพอเขาอายุ 29 เขาได้รับเงินเพิ่มเป็นจำนวน 310,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่บริษัท Xilinat ของเขาชนะการแข่งขัน Chivas Venture 2019 Entrepreneurial Competition ซึ่งเงินจำนวนนี้จะทำให้เขาขยายธุรกิจได้มากถึง 10 เท่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ Xilinat มีจำหน่ายเฉพาะในเม็กซิโกเท่านั้นและสามารถซื้อได้จากเว็บไซต์ของบริษัทในราคา 200 เปโซ หรือ ประมาน 10 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับถุง 1 ปอนด์ (454g)
4
ทั้งหมดนี้ คงช่วยให้สายหวานทั้งหลายมีความสุขขึ้นมาอีกระดับ มีความหวังว่าต่อไปในอนาคตจะสามารถทานสิ่งต่างๆ ได้รสชาติตามที่ตนรักชอบ อย่างอิสระเสรี ไม่ต้องกังวลใจถึงผลกระทบที่จะตามมา ทั้งนี้ จึงกล่าวได้ว่าธุรกิจ Start Up ไม่ได้มีเพียงนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีด้านดิจิทัลเพียงเท่านั้น แต่ยังมี HealthTech ที่ได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่จะช่วยทำให้มนุษย์ทุกคนมีสุขภาพที่ดีและปลอดภัยจากโรคภัยต่างๆ
5
อย่างไรก็ตาม คงต้องเตือนทิ้งท้ายไว้ว่า ต่อให้โลกนี้มีผู้พัฒนาเทคโนโลโยี นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพดีอย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพของตนเองและการบริโภคอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และบริโภคอาหารที่ดีและมีประโยชน์ด้วยปริมาณที่เหมาะสม และสร้าง Work Life Balance ให้กับการใช้ชีวิต ก็เป็นส่วนประกอบที่จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี และอายุยืนยาว ได้เช่นกัน
5
#FoodTech #SquidGame #Netflix #Dalgona #Candy #Korea #Xylitol #Sagana #BetterJuice #Supplant #JuiceInnov8 #Thai #Sugar #Replacement #Startup #development #gastronomy #sciences #researchanddevelopment #restaurateur #foodindustry #foodtechnology #NewYork #California #Israel #Thailand #Brazil #Mexico
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา