10 ต.ค. 2021 เวลา 11:36 • ข่าว
เหตุการณ์ที่ต้องจารึก
เมื่อปลายเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่จังหวัดนครสวรรค์ขึ้นอีกครั้ง น้ำท่วมครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ที่โดนน้ำท่วมอย่างหนัก ทั้งในพื้นที่เศรฐกิจ และพื้นที่ทางการเกษตร พืชสวน ไร่ นา ได้รับความเสียหายทั่วถึงกันหมด
น้ำท่วมใหญ่ อำเภอ ไพศาลี อำเภอท่าตะโก อำเภอหนองบัว นครสวรรค์
พายุเตี่ยนหมู่ เริ่มเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ฝนตกสะสมเป็นปริมาณเยอะ ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากมาทางด้านทิศตะวันออกของจังหวัดนครสวรรค์  คือไหลมากจากจังหวัดเพชรบูรณ์ ทางอำเภอบึงสามพัน และไหลมารวมที่อำเภอไพศาลี ลงสู่อ่างเก็บน้ำตะคร้อ ทำให้น้ำเกินความจุของอ่าง น้ำได้ล้นสปริงเวย์ไหลมาท่วม อำเภอด้านล่างอ่างเก็บน้ำ ทั้งอำเภอไพศาลี อำเภอท่าตะโก อำเภอหนองบัว
วันที่ 26 ก.ย. 64 น้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ ของอำเภอไพศาลี อำเภอท่าตะโก อำเภอหนองบัว ของจังหวัดนครสวรรค์ น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ชุมชน วัด โรงพยาบาล สถานที่ราชการ ถนนสายหนองบัว เพชรบูรณ์ สายหลักมุ่งภาคเหนือบางจุดรถเล็กผ่านไม่ได้ น้ำสูง 40-60 เซนติเมตร น้ำไหลแรงและเชี่ยวมาก ถนนสายหลักและสายรองได้รับความเสียหาย คอสะพานขาดหลายที่ การสัญจรลำบากสุด ๆ
1
น้ำท่วมถนนสายหลักสูง
น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  เนื่องจากน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ยังคงไหลมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความแรงของน้ำที่ไหลมาอย่างแรงและเร็ว  เช้าวันที่ 27 ก.ย. 64 น้ำได้ทะลักเข้าท่วมอำเภอท่าตะโก ทั้งพื้นที่รอบนอก และพื้นที่เศรฐกิจในตัวอำเภอท่าตะโก  น้ำได้เข้าพื้นที่อย่างรวดเร็วภายใน 1 ชั่วโมงสร้างความเสียหายอย่างหนัก ร้านค้า ห้างร้าน นาข้าว พืชสวนต่าง ๆ จมอยู่ใต้มวนน้ำภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง  เก็บของหนีน้ำกันไม่ทัน แม้แต่รถยนต์ยังเอาออกไม่ทันจมน้ำไปหลายคัน
1
อำเภอท่าตะโกโดนน้ำท่วมหนักไปทุกตำบล  บางพื้นที่ไม่เคยโดนน้ำท่วม แต่ครั้งนี้ท่วมหนักทั่วถึง สร้างความเสียหายหนักมาก เพราะไม่ได้เตรียมการณ์รับมือไว้ล่วงหน้า
มวนน้ำที่ทะลักเข้าท่วมอำเภอท่าตะโก
พื้นที่เศรษฐกิจได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วม
ก่อนหน้านี้แล้งอย่างหนัก ไม่มีวี่แววน้ำจะท่วมซักนิด พอพายุเตี่ยนหมู่เข้าประเทศไทย ฝนตกหนักเพียงไม่กี่วัน ทำให้น้ำท่วมไปทั่วหลายจังหวัด
บ้านของผู้เขียนอยู่อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์  จึงโดนน้ำท่วมอย่างหนักเช่นกัน และที่หนักไปกว่านั้น ตำบลที่บ้านผู้เขียนอยู่ คือพื้นที่รับน้ำ เป็นพื้นที่ติดบึงบอระเพ็ด น้ำจึงท่วมสูง ลดลงยากเพราะมีน้ำในบึงบอระเพ็ดหนุนอยู่  เกิดอุทกภัยครั้งนี้นอกจากน้ำไหลบ่ามาท่วมอย่างรวดเร็วแล้ว ยังท่วมขังสูงและนานกว่าที่อื่นอีกด้วย
2
ความเสียหายตามพื้นที่ทำการเกษตรจึงแทบหมดทั้งตำบล เหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่น้ำท่วมไม่ถึง นาข้าวของผู้เขียนก็จมอยู่ใต้น้ำเช่นกัน
พายุเตี่ยนหมู่ ทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศไทย เกิดอุทกภัยใหญ่อีกครั้ง สร้างความเสียหายให้กับหลายจังหวัด รวมถึงจังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอท่าตะโก ที่ผู้เขียนอาศัยอยู่ด้วย เหตุการณ์ครั้งนี้จึงบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง
1
แล้วเจอกันในบทความต่อไป
1
หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝
1
ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูปต่าง ๆ
โฆษณา